Tuổi trẻ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh hiện có 59 cơ sở đoàn trực thuộc, với hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên. Thời gian qua, Đoàn khối tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Các cơ sở đoàn trực thuộc đã đa dạng hóa hình thức tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng để đoàn viên, thanh niên dễ tiếp thu, nghiên cứu sâu giữa lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và tổ chức đoàn thanh niên.

Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương cán bộ đoàn tiêu biểu, giai đoạn 2017 - 2021.

Các buổi sinh hoạt chính trị, tư tưởng của Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn thời gian gần đây có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức, thu hút đoàn viên, thanh niên theo dõi. Anh Nguyễn Văn Tuân, Bí thư chi đoàn chia sẻ: Để những nội dung khô khan trở nên sinh động, chi đoàn thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa, tăng cường tương tác của đoàn viên, thanh niên trong việc trả lời câu hỏi, tham gia trình bày, thuyết minh các chủ đề, chủ điểm. Việc triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một ví dụ. Thông qua hình thức đồ họa thông minh (infographic), Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn thể hiện sinh động về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, những tấm gương thanh niên điển hình tiên tiến, qua đó khơi dậy tinh thần thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đoàn viên chi đoàn.

Hằng năm, Đoàn khối tổ chức các diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”, “Tuổi trẻ sắt son niềm tin theo Đảng” và tuyên dương đảng viên trẻ, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; xây dựng cuốn “Nhật ký thanh niên học và làm theo Bác” ghi lại những mẩu chuyện đời thường của đoàn viên, thanh niên thi đua yêu nước với những việc làm cụ thể, sáng tạo và có ích cho cộng đồng. Các cơ sở đoàn trực thuộc cũng tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, giao lưu, trao đổi nâng cao nhận thức về Đảng, Bác Hồ và tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc thi, hội thi như Tự hào Việt Nam, Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”... Các hoạt động giáo dục truyền thống cũng luôn thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, như liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, xem phim lịch sử - cách mạng, hành trình đến với bảo tàng, thăm các địa chỉ đỏ…

Xác định vai trò của tuổi trẻ trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Đoàn khối đã đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên những nội dung cơ bản các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; Nghị quyết số 05 ngày 26/4/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh khóa XXIII về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác đoàn thanh niên”... Đoàn khối cũng thực hiện 4 đợt sinh hoạt chính trị chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức hành trình tìm về địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống tại các tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Lạng Sơn...

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, nhiều thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đã và đang lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ cao. Đoàn khối đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ, thường xuyên có những nội dung để bàn luận, trao đổi nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Chị Hoàng Thị Hồng Nhung, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Hiện nay, các cơ sở đoàn đã có fanpage trên facebook và một số group trên zalo. Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ, chia sẻ những giải pháp trong việc phát huy vai trò của mạng xã hội, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời thực hiện tốt phương châm “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là chính, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, lấy thông tin tích cực để đẩy lùi thông tin tiêu cực, xấu, độc, sai trái, thù địch trên không gian mạng…

Anh Trần Văn Quân, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, Đoàn khối tập trung đổi mới phương thức giáo dục của đoàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin; giáo dục đoàn viên, thanh niên trong việc khai thác, sử dụng internet một cách thiết thực và lành mạnh, nâng cao “sức đề kháng” và khả năng chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Đoàn khối là tổ chức đoàn cấp huyện và tương đương duy nhất tính đến thời điểm này có trang thông tin điện tử. Fanpage của Đoàn khối trên mạng xã hội thường xuyên đăng tải các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các bài viết, bài nói của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bài viết về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, gương sáng, người tốt, việc tốt... Ngoài ra, trang thường xuyên đăng tải thông tin thời sự chính thống từ các cơ quan báo chí, cơ quan ngôn luận của Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nói chung và tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói riêng tại các cấp bộ đoàn trong Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh vẫn bộc lộ một số hạn chế. Anh Trần Văn Quân, Bí thư Đoàn khối thẳng thắn: Một số đoàn viên, thanh niên có biểu hiện “lười” học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị; công tác dự báo và nắm tình hình tư tưởng, định hướng thanh niên ở một số đơn vị không kịp thời... Chính vì vậy, việc tiếp tục nghiên cứu, đa dạng hóa các giải pháp tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải luôn đổi mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

https://baolaocai.vn/bai-viet/356249-tuoi-tre-dau-tranh-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang

Theo Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.