Ngỡ ngàng sắc màu Lào Cai bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông

Lào Cai - điểm đến hội tụ đa sắc màu của thiên nhiên và đất trời. Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại quay vòng bốn mùa liên tiếp. Lào Cai vẫn luôn biến đổi như chú tắc kè hoa với nhiều gam màu đa dạng từ tươi sáng đến u buồn. Mỗi mùa trên mảnh đất biên cương này đều mang dáng vẻ, màu sắc riêng, quyến rũ và say lòng người.
Lào Cai trong sắc hoa rực rỡ dịp Xuân sang.

Mỗi khi mùa Xuân đến mang hơi thở sự sống trải dài khắp núi đồi Tây Bắc, Lào Cai lại được khoác lên mình bộ áo mới với nhiều màu sắc sặc sỡ và ấm áp. Mùa xuân như có phép màu hô biến tất cả cây cối đâm chồi nảy lộc và đánh thức mọi vật tỉnh giấc bất chợt sau một giấc ngủ dài. Tại nơi đây, trăm hoa đều háo hức, vươn mình cùng đua nhau nở rộ khoe sắc dưới nắng xuân.

Sa Pa nhuộm mình trong sắc thắm của hoa đào

Mùa Xuân mang đến những tia nắng ấm áp đầu tiên trong năm, khiến cái lạnh buốt giá vốn ngự trị suốt cả mùa Đông cũng phải dần tan chảy và cả đất trời đều thay đổi sáng bừng rạng rỡ. Những cành cây khẳng khiu, yếu ớt và cô độc trong gió đông nay, đã điểm xuyết những bông hoa tươi thắm đầy màu sắc nhờ được tưới tắm trong hơi thở của mùa xuân. Sắc hoa đào bắt đầu xâm lấn từng dãy núi cao, hương hoa thoang thoảng len lỏi vào từng bản làng và thôn xóm.

Sa Pa được bao phủ cả một vùng trời hoa đào, len lỏi vào từng bản nhỏ (Ảnh: H.Giang, Q.Liên)

Nếu như Nhật Bản mùa này là vương quốc của hoa anh đào thì Sa Pa lại là thiên đường của hoa đào với những vườn đào vào xuân được điểm tô thêm sắc hồng quyến rũ, hây hây như đôi má của các cô thôn nữ mang nụ cười e ấp, bình dị lột tả cuộc sống an nhiên, không bon chen, không xô bồ của chính người dân chốn này.

Bắc Hà tràn ngập sắc trắng tinh khôi của hoa mận

Sau Tết Âm lịch, hoa mận nở rộ phủ trắng một vùng Cao nguyên trắng Bắc Hà. Đến đây, du khách sẽ phải ngây ngất trước vẻ đẹp tự nhiên và màu trắng tinh khôi của hoa mận lấp ló trong các khu vườn đồi ngay phía trước những ngôi nhà sàn, nhà gỗ truyền thống của đồng bào dân tộc Mông Bắc Hà.

Màu trắng tinh khôi của hoa mận trải dài khắp Bắc Hà (Ảnh: H.Giang)

Lào Cai tươi xanh khi Hè về

Thời điểm này, Lào Cai ngập tràn sắc xanh. Trong mùa mưa, dù thỉnh thoảng có những trận mưa rào đổ xuống, nhưng cây cối nơi đây lại không hề bị vùi dập mà lại như được thanh lọc, càng tươi tắn hơn. Nhờ vậy khi trời tạnh ráo, cái nóng của mùa hè cũng dịu nhẹ hơn ngay cả khi ánh nắng chiếu rọi khắp núi rừng, ruộng vườn và nương bãi.

Lúa non xanh mơn mởn trải thảm trên những thửa ruộng bậc thang mênh mông, bát ngát với hương thơm thoang thoảng mơn man nơi đầu mũi giúp con người được tận hưởng hơi thở tươi mát quen thuộc của vùng quê. Lúa có mặt khắp nơi nơi, những dãy lúa chạy xung quanh nhà, phủ khắp các triền đồi, tràn xuống thung lũng, rồi bao bọc các dòng suối … Màu xanh thành màu chủ đạo trong không gian sống nơi đây. Đồi chè xanh mướt trải dài tít tắp tạo nên một khung cảnh đẹp đến khó tả.

Nói đến vẻ đẹp của ruộng bậc thang, chúng ta không thể không nhắc đến Sa Pa. Ruộng bậc thang Sa Pa đã tồn tại từ hàng trăm năm nay và được hình thành nhờ những đôi bàn tay kheo léo với bộ óc tuyệt vời đúng kiểu “trong cái khó, ló cái khôn” của những người nông dân người dân tộc thiểu số. Những “Nhà điêu khắc bất đắc dĩ” đã phải dùng cuốc, xẻng “hành nghề” trên mọi địa thế, địa hình để tạo nên một trong những thắng cảnh đẹp nhất ở Đông Nam Á theo đánh giá của Mother Nature.

Mãn nhãn với ruộng bậc thang mùa nước đổ ở Lào Cai (Ảnh: H.Giang, Q.Liên)

Lào Cai sặc sỡ sắc màu khi Thu qua

Vào mùa lúa chín, Y Tý như một "cánh đồng vàng ươm khổng lồ" đem đến trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách khi đứng từ trên những mỏm núi cao nhìn xuống. Sắc vàng của mùa màng bội thu mang đến tương lai no ấm đầy hứa hẹn cho dân bản nơi này. Nhìn từ dưới lên, những thửa ruộng bậc thang vàng rực, đẹp như tranh vẽ nối tiếp nhau từ bậc này lên bậc khác như hình ảnh những nấc thang ngày càng cao mở ra hy vọng vươn tới mục tiêu của con người về một cuộc sống an lành và ấm no.

Vào dịp này, du khách cũng nô nức tới đây để chiêm ngưỡng những thảm hoa tam giác mạch đẹp như mơ khoe sắc trong nắng thu vàng rực rỡ. Tên gọi tam giác mạch cũng xuất phát từ truyền thuyết dân gian. Vì là họ nhà lúa được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên dân bản gọi là mạch và lá có hình tam giác nên đặt tên cây hoa đẹp cho hạt ăn ngon như ngô, như gạo là cây tam giác mạch. Trước đây, người dân chỉ đơn thuần trồng tam giác mạch như là một cây lương thực phụ trợ. Nhưng từ khi được du khách khắp nơi đổ về khám phá vẻ đẹp, cây tam giác mạch đã chuyển mình từ loài cây cứu đói đơn thuần trở thành loài cây thu hút du lịch lớn cho Lào Cai nhờ có sắc hoa tuyệt đẹp đủ màu trắng, tím, hồng...

Từ khoảng cuối tháng 10 - đầu tháng 11, những cánh hoa phớt hồng bung nở rộ vào độ đẹp nhất nhẹ nhẹ rung rinh trong gió trên khắp các sườn đồi Si Ma Cai như mời gọi du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Đường lên tiên cảnh (Ảnh: Thảo Nguyên Xanh)

Lào Cai chìm trong sắc trắng thơ ảo của mây và tuyết khi Đông đến

Đông mang cái đẹp u buồn nhưng không vì thế mà làm nơi đây mất đi sức hút kỳ ảo. Không gian tĩnh lặng khiến ta càng mơ màng như say ngủ cùng cảnh đẹp nhìn Lào Cai qua một lăng kính khác ngỡ như một màn sương khói mờ ảo. 

Mùa đông ở đây, mây phủ kín. Khi đó, mây có mặt ở khắp nơi bao quanh chúng ta gần đến mức chỉ cần duỗi tay ra là có thể dễ dàng bắt được, mây phủ lên từng nhánh cây cỏ với mật độ dày đặc khiến mọi người khó nhìn thấy nhau dù chỉ đứng cách nhau vài mét. Ẩn hiện trong mây là những ngôi nhà trình tường bằng đất độc đáo.

Y Tý mùa tuyết rơi (Ảnh: Như Quỳnh)

Không giống những ngôi nhà sàn thường thấy của đồng bào dân tộc vùng cao, để tránh cái lạnh giá rét của băng tuyết mùa đông, người Hà Nhì phải xây dựng những ngôi nhà trình tường đặc trưng nằm ngay trên nền đất, tường dày 40-45 cm và cao 4-5 m từ trong ra ngoài và được làm từ vật liệu đất nện. Mái nhà được làm dạng dốc ngắn và lợp bằng cỏ gianh để ngăn nước mưa và tuyết đọng. Những ngôi nhà này từ trên cao nhìn xuống giống như hình ảnh những cây nấm khổng lồ mọc ẩn hiện trong mây và đứng sừng sững bên sườn núi.

Rừng cây trên bản làng của người Hà Nhì như chìm trong băng tuyết (Ảnh: H.Giang)

Nhờ sự biến hóa đa dạng đầy màu sắc, du khách và giới nhiếp ảnh đã đến không chỉ một lần hào hứng khám phá vẻ đẹp nơi đây qua nhiều lăng kính sắc màu. Những thành quả của họ đã góp phần đưa hình ảnh về con người, cảnh đẹp và phong tục nơi đây đến với nhiều du khách, bạn bè cả trong và ngoài nước./.

https://aseanvietnam.vn/post/ngo-ngang-sac-mau-lao-cai-bon-mua-xuan-ha-thu-djong

 

Theo aseanvietnam.vn

Tin Liên Quan

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.