Sau “giấc ngủ đông”

Khu du lịch quốc gia Sa Pa và các điểm du lịch trong tỉnh, như Bắc Hà, Bảo Yên, Bát Xát… không còn những ngày lặng lẽ, ảm đạm mà bắt đầu nhộn nhịp trở lại và thấp thoáng xuất hiện du khách nước ngoài dạo bước. Những tín hiệu mừng đó đã “đánh thức” những người làm du lịch sau hơn 2 năm “ngủ đông”.
Du khách trải nghiệm thác Rồng (xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát).     Ảnh: Hà huy

“Bắt nhịp” lại với khách tour

Những tháng gần đây, cuộc sống của Hồ, hay còn được nhiều du khách biết đến với tên Hồ Lảo Thẩn, một porter đang làm việc tại Bát Xát như được hồi sinh. Mỗi sáng sớm  tất bật chuẩn bị ba lô, gậy leo núi, ủng… túa mồ hôi trên những cung đường, ngọn núi với Hồ tưởng như chỉ là giấc mơ sau 2 năm công việc “đóng băng”, nhưng đã trở thành hiện thực. Trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thay vì hằng ngày trò chuyện với du khách, giới thiệu về cảnh đẹp quê hương và rong ruổi trên các chuyến đi như trước, anh lên nương, cuốc đất, trồng cây cùng gia đình như một nông dân thực thụ.

Anh Hồ Lảo Thẩn (thứ 3 từ phải sang, hàng sau) vui mừng được dẫn khách trở lại.

Hồ bắt đầu làm porter dẫn đoàn khách leo núi từ năm 2016. Công việc của anh diễn ra suôn sẻ khi nhu cầu leo núi, chinh phục đỉnh cao ngày càng tăng. Vào thời điểm du lịch leo núi có những tín hiệu tích cực nhất, Hồ lại phải ngừng công việc vì đại dịch Covid -19 bùng phát.  Hơn 2 năm  “ngủ đông” vì đại dịch,nhưng Hồ vẫn trò chuyện, kết nối với du khách thông qua mạng xã hội vào mỗi buổi tối. Cùng với đó, anh vẫn thường xuyên đăng ảnh, giới thiệu  những ngọn núi, cung đường trên trang facebook cá nhân để không mất kết nối với khách. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, công việc của anh trở lại. Trung bình mỗi cuối tuần, anh nhận được khoảng 40 khách đăng ký leo núi, chủ yếu đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

“Lượng khách liên hệ  dần tăng theo từng ngày, đó là  tín hiệu vui. Đa phần du khách đặt lịch trải nghiệm các tour leo núi ở khu vực Bát Xát thường chốt đơn khá nhanh. Lên kế hoạch, đồng ý và đi, chứ không đặt tour lâu như trước”, Hồ chia sẻ.

Còn đối với Trần Huyền, nhân viên  Công ty TNHH Du lịch Ahatrip VN có trụ sở chính tại thị xã Sa Pa chia sẻ: “Hơn 2 năm xảy ra dịch bệnh là khoảng thời gian những người làm du lịch phải chờ đợi. Tôi và đồng nghiệp đều phải tìm công việc khác  để  phục vụ cuộc sống. Thật may mắn. từ đầu năm đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát,  các tour du lịch trong nước đã dần nhộn nhịp trở lại. Đặc biệt kỳ nghỉ lễ 10/3 (âm lịch) và 30/4 - 1/5 vừa qua, tôi vô cùng vui mừng khi lại được tất bật lên lịch và kết nối  với nhiều đoàn khách. Công ty của chúng tôi đã đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam nói chung và đến Sa Pa nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Giới và những đoàn khách quốc tế đầu tiên sau đại dịch.

Nhận những tín hiệu vui từ khách quốc tế

Du lịch được phục hồi, việc kết nối du khách là điều cần thiết tại thời điểm này. Theo khảo sát và ghi nhận từ một số công ty du lịch, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60% - 70% so với thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng cao. Sau 2 năm xảy ra đại dịch, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng cao, bởi trước đó, chính sách xuất - nhập cảnh khắt khe của các quốc gia để phòng, chống dịch bệnh, khiến du khách phải trì hoãn kế hoạch của mình. Công ty TNHH Du lịch Ahatrip VN chuyên cung cấp  tour và dịch vụ lưu trú cho du khách không chỉ  trong tỉnh, mà  cả trong nước và quốc tế. Hiện, phân khúc khách hàng mà công ty hướng đến là khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam ra nước ngoài. Chị Trần Huyền cho biết: Nhận thấy nhu cầu du lịch quốc tế ngày càng tăng cao, nên chúng tôi đang tập trung vào phân khúc khách hàng này. Về thị trường nội địa, chúng tôi vẫn tăng cường quảng cáo, tiếp thị, tuy nhiên sự cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch trong nước thời điểm này rất gay gắt. Ngoài ra, rất nhiều khách nội địa vẫn đi du lịch theo hình thức nhỏ, lẻ, tự phát.

Làm công việc hướng dẫn viên du lịch cho các công ty lữ hành từ năm 2009 và cũng là chủ một homestay  tại Bảo Yên, anh Nguyễn Văn Giới có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và có  lượng khách hàng nhất định. Anh Giới cho biết: “Khi Việt Nam mở cửa du lịch, đặc biệt với những chính sách thuận lợi dành cho khách quốc tế, đã có nhiều đoàn khách “ruột” của mình trở lại Việt Nam. Thời gian làm việc trong ngành du lịch, mình may mắn  có nhiều bạn bè người nước ngoài và kết nối chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, nên có nguồn khách ổn định”.

Những người làm du lịch được “đánh thức” sau 2 năm trong “giấc ngủ đông”.

Anh Giới cũng chia sẻ thêm: Khách của mình chủ yếu là khách quốc tế, đến từ châu Âu. Vì xác định các tệp khách chủ yếu là khách quốc tế, nên lượng khách chưa thực sự trở lại đông như thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, cơ sở của mình đã có nhiều booking cho khách quốc tế trải nghiệm vào cuối năm. 

Du lịch đang có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ và nắm bắt tốt “cơ hội vàng” để bùng nổ. Những người làm du lịch trụ vững suốt hơn 2 năm đại dịch diễn biến phức tạp đều là những người tâm huyết, gắn bó lâu năm trong ngành, hiện nay rất hào hứng trở lại công việc. “Suốt thời gian xảy ra đại dịch, chúng tôi vẫn cố gắng kết nối để  chia sẻ khó khăn và động viên nhau cùng cố gắng. Hiện, chúng tôi đã có kế hoạch hoạt động trở lại, cùng chia sẻ, giới thiệu khách hàng cho nhau và  hy vọng hoạt động du lịch sẽ sôi động hơn”, anh Nguyễn Giới chia sẻ.

https://baolaocai.vn/bai-viet/356809-sau-giac-ngu-dong

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.