Lào Cai: Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu kéo giảm tổi thiểu 5% tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương; không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và giảm tai nạn giao thông đối với người điều khiển phương tiện giao thông do nguyên nhân uống rượu bia; phòng, chống ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trong các dịp nghỉ Lễ, Tết, các ngày cuối tuần. Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, Lào Cai đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Lễ Phát động ra quân Năm an toàn giao thông 2022 (Ảnh: LCĐT)


Tổ chức Lễ Phát động ra quân Năm an toàn giao thông 2022; Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là trong các dịp Lễ, Tết, các ngày cuối tuần, các sự kiện tập trung đông người; Tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; Thành lập Tổ liên ngành xử lý phương tiện vi phạm quy định về tải trọng, kích thước thành thùng và trật tự an toàn giao thông; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông,… là các giải pháp trọng tâm được Lào Cai triển khai nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, ngay từ đầu năm, tại Lễ phát động ra quân Năm an toàn giao thông 2022, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh đã kêu gọi toàn thể các lực lượng và nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không vi phạm quy tắc giao thông, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, luôn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; Đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông; không vi phạm tải trọng phương tiện; nâng cao ý thức, cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Công tác tuyên truyền vận động cũng được các cấp, các ngành và các địa phương triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền theo nhóm dân cư, đến tận cơ sở và hộ gia đình, chú trọng tuyên truyền trong hệ thống các trường học. Đầu năm 2022,  Lào Cai có hai học sinh đạt giải Nhất, giải Nhì cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2021 - 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức. Đặc biệt, đây là năm thứ 5 liên tiếp Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai có học sinh đoạt giải Nhất cuộc thi này.

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong các dịp Lễ, Tết, các sự kiện tập trung đông người như trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022; dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; trước và sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 được tăng cường. Đặc biệt, từ ngày 25/3/2022, Tổ liên ngành xử lý phương tiện vi phạm quy định về tải trọng, kích thước thành thùng và trật tự an toàn giao thông được thành lập nhằm góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp với các địa phương lên kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lấy trọng tâm là kiềm chế tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật... Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích, chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy;... Tăng cường các phương án phòng, chống đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ và đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông. có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ kịp thời giải tỏa khi xảy ra sự cố về hạ tầng, phương tiện hoặc tai nạn giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, đảm bảo an toàn, đảm bảo thông suốt trên các tuyến giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, bến xe, nhà ga,…

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà!

Số điện thoại đường dây nóng của Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai để tiếp nhận và xử lý chung về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai: 02143.821.071.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, số liệu thống kê 6 tháng đầu năm (tính đến ngày 15/5/2022) trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 33 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm chết 15 người, bị thương 32 người. Trong đó các địa phương có tai nạn giao thông đường bộ tăng cao là thành phố Lào Cai và các huyện: Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Thắng, Bát Xát.

Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong mùa mưa lũ và an toàn giao thông cho người dân, học sinh, sinh viên, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết vi phạm trật tự ATGT trong hoạt động vận tải đường bộ; kiểm tra, rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, từng bước xử lý dứt điểm những bất cập trong tổ chức giao thông, xoá bỏ điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến Quốc lộ và đường tỉnh trọng điểm như: Quốc lộ 4D, QL 279, ĐT 152, ĐT 151,… Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa các ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.