Hành động tập thể vì đại dương

Ngày Đại dương thế giới (8/6) hằng năm là dịp để nhắc về vai trò không thể thay thế của đại dương đối với Trái đất. “Sự hồi sinh: Hành động tập thể vì đại dương” được chọn làm chủ đề của Ngày Đại dương thế giới năm 2022, nhằm kêu gọi sự đoàn kết của toàn thế giới trong bảo vệ “sức khỏe” của đại dương, cũng chính là bảo đảm cho tương lai bền vững của nhân loại.

Các nhà hoạt động xã hội tổ chức Hòa bình xanh với biểu ngữ "Hãy bảo vệ các đại dương của chúng ta" gần dải san hô ngầm dưới biển thuộc quần đảo Andaman và Nicobar (Ấn Độ). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, đại dương bao phủ hơn 70% diện tích Trái đất, được xem là “lá phổi xanh” khổng lồ cung cấp khoảng 50% lượng oxy cho hành tinh. Đại dương cũng chính là nơi hấp thụ 30% lượng khí CO2 do con người thải ra, qua đó góp phần làm giảm tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Đại dương là nguồn cung cấp protein chính cho hàng tỷ người trên thế giới. Khoảng 3 tỷ người sống phụ thuộc vào hệ sinh thái đại dương và ven biển. Khoảng 680 triệu người sống ở các vùng đất trũng ven biển và con số này được dự báo sẽ tăng lên khoảng 1 tỷ người vào năm 2050. Hiện khoảng 80% lưu lượng giao thương hàng hóa toàn cầu vận chuyển bằng đường biển. 

Tuy nhiên, theo Liên hợp quốc, con người đã lấy từ đại dương nhiều hơn những gì có thể bù đắp. Tình trạng ô nhiễm, khai thác quá mức, các tác động của biến đổi khí hậu đang khiến các nguồn tài nguyên đại dương cạn kiệt. Khoảng 90% quần thể cá lớn trong đại dương đã biến mất, 50% số rạn san hô bị phá hủy.  

Trong khi đó, con người vẫn không ngừng thải rác ra đại dương. Trong bản báo cáo được tổng hợp từ hơn 2.000 công trình nghiên cứu về những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đối với các đại dương, đa dạng sinh học và sinh thái biển, Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên cho biết, rác thải nhựa đã xuất hiện ở những vùng xa xôi nhất và nguyên sinh của Trái đất như trong các tảng băng ở Bắc Cực hay trong bụng các loài cá sinh sống tại khu vực sâu nhất của đại dương là Rãnh Mariana.

Theo Quỹ này, mỗi năm đại dương còn phải hứng chịu khoảng 19 đến 23 triệu tấn nhựa, trong đó số lượng rác thải nhựa dùng một lần chiếm tới 60%. Các sản phẩm nhựa trên thế giới được dự báo sẽ còn tăng gấp đôi vào năm 2040, đồng nghĩa ô nhiễm đại dương do rác thải nhựa sẽ tăng gấp ba lần so mức hiện nay.

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science, các nhà khoa học của Trường đại học Washington và Trường đại học Princeton (Mỹ) cảnh báo, vào năm 2300, sự sống trong các đại dương sẽ đối mặt với nguy cơ diệt vong hàng loạt tương tự cuộc đại tuyệt chủng tồi tệ nhất trên trái đất cách đây khoảng 250 triệu năm, nếu nhân loại không hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Ngày Đại dương thế giới lần đầu tiên được tổ chức theo đề xuất của Chính phủ Canada năm 1992 tại Hội nghị cấp cao Trái đất diễn ra ở Rio de Janeiro của Brazil. Từ năm 2009, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức chọn ngày 8/6 hằng năm là Ngày Đại dương thế giới, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các nhà quản lý về vai trò quan trọng của biển và đại dương trong đời sống hằng ngày con người và các sinh vật sống trên Trái đất.

Năm 2022 được đánh giá là một năm bản lề của hoạt động bảo vệ đại dương với một loạt các sự kiện liên quan đến biển và đại dương. Thế giới đang trong năm thứ hai của Thập niên khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững do Liên hợp quốc phát động (2021-2030), với mục tiêu thúc đẩy các sáng kiến bảo vệ đại dương bền vững. Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc năm 2022 dự kiến được tổ chức từ ngày 27/6 đến 1/7 tại Lisbon, Bồ Đào Nha sẽ là cơ hội lớn để đẩy mạnh hơn nữa thực hiện mục tiêu bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển.

Trong thông điệp nhân Ngày Đại dương thế giới năm 2022, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) hối thúc nhân loại tận dụng cơ hội hiếm hoi để điều chỉnh mối quan hệ với thế giới tự nhiên, bao gồm cả biển và đại dương. Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi mọi người dân trên Trái đất đoàn kết, cùng hành động bảo vệ đại dương giống như cách thế giới đã cùng nhau nỗ lực để chấm dứt đại dịch và xây dựng lại tốt đẹp hơn.

https://nhandan.vn/binh-luan-quoc-te/hanh-dong-tap-the-vi-dai-duong-700410/

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.