Giữ nhịp đập trái tim

Đối với người bệnh, từng đơn vị máu trở nên vô cùng quý giá, bởi đó không chỉ là sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, mà còn là nguồn sống, cơ hội để người bệnh hồi sinh, tiếp thêm hy vọng. Nhờ đó, nhịp đập trái tim, hơi thở và cuộc sống của người bệnh được duy trì.
Hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

Chung một ý tưởng, chung một hành động, Câu lạc bộ Hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai được thành lập, với mục tiêu duy nhất: Cùng giữ nhịp đập trái tim. Nhìn vào danh sách các thành viên hiến máu của câu lạc bộ, nhiều người không khỏi bất ngờ, bởi đó toàn những gương mặt điển hình, với số lần hiến máu “khủng”, thậm chí có cả “anh hùng của những người bệnh cần máu”.

Với “làng” hiến máu, mọi người đều quá quen với anh Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai, hiện công tác tại Công ty Điện lực Lào Cai. Thật khó để nói hết về người đã có hơn 25 năm tham gia hiến máu tình nguyện với hơn 70 lần hiến máu. Anh Nguyễn Thế Kỷ xứng đáng là 1 trong 100 cá nhân điển hình toàn quốc về hiến máu tình nguyện năm 2011 và còn được nhiều người gọi với cái tên “Anh hùng của những người bệnh cần máu”.

Anh Nguyễn Thế Kỷ tâm sự: Lần đầu tiên tôi hiến máu tình nguyện là năm 1997, khi đó đang là sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ tham gia hiến máu theo phong trào. Thế rồi, sau nhiều lần tham gia, tôi thấy “thèm” được hiến máu.

Kể về kỷ niệm trong hành trình hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Thế Kỷ không khỏi xúc động: Năm 2013, chỉ trong 8 ngày, tôi hiến máu 2 lần giúp bệnh nhân cấp cứu. Thời điểm đó, nhà tôi gần bệnh viện và bệnh nhân cần máu cấp. Sau khi liên hệ với các thành viên trong nhóm hiến máu, nhưng vì công việc đặc thù và mọi người đều mất nhiều thời gian di chuyển đến bệnh viện, nên tôi “lao” đến với suy nghĩ: Tiếp máu của mình cho người bệnh cấp cứu càng sớm càng tốt.

“Tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất ý nghĩa, vì giọt máu của mình có thể cứu những bệnh nhân mà mạng sống đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, giúp những trái tim giữ được nhịp đập. Mọi người đừng băn khoăn những giọt máu mình cho sẽ được đi về đâu, chỉ cần nghĩ: “Nếu mình có thiện tâm cho người khác, thì người khác sẽ có thiện tâm cho người khác nữa, để từ đó nhân rộng việc làm ý nghĩa này”, anh Kỷ bộc bạch.

Cán bộ, người lao động Công ty Điện lực Lào Cai hướng về người cần máu với thông điệp “Vạn trái tim, một tấm lòng”.

Cũng chính từ tâm thức của mình, anh Kỷ đã gặp những người bạn đồng hành trên hành trình hiến máu tình nguyện và cùng chung “mái nhà thiện nguyện” mang tên Câu lạc bộ Hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai. Khi mới thành lập chỉ có vài chục thành viên, đến nay đã có 106 thành viên, gồm công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và người lao động tự do. Điểm chung là mọi người tham gia với tinh thần tự nguyện, không có ràng buộc, đòi hỏi về lợi ích và họ luôn mang theo thông điệp “Chung tay giữ nhịp đập trái tim”, “Một giọt máu trao đi - một cuộc đời ở lại”. Chính vì vậy, “mái nhà chung” này đã hội tụ được nhiều nhóm máu, thậm chí có cả nhóm máu hiếm và không chỉ có “kỷ lục gia” hiến máu Nguyễn Thế Kỷ, mà có nhiều người trở thành “gương mặt thân quen” của các lần hiến máu như Lê Đức Tuấn, Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai (30 lần); Hoàng Thị Hồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh (19 lần); Lương Thị Chánh, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (18 lần); Phạm Thị Mai, Bưu điện tỉnh (17 lần); Nguyễn Thị Thanh Vân, Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai (16 lần); Hoàng Quốc Cường, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai (15 lần)…

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Điều đáng nói, Câu lạc bộ Hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai đã trở thành đầu mối quan trọng nhất, cấp thiết nhất với các đơn vị y tế, bất cứ khi nào có người cần máu, các thành viên sẽ kịp thời có mặt để truyền máu. Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nguyễn Thế Kỷ tâm sự: Trong bất cứ thời điểm nào, dù là ngày tết hoặc lúc nửa đêm, khi có trường hợp cần máu, các thành viên theo nhóm máu mà bệnh nhân cần đều có mặt kịp thời.

Trong cuốn sổ ghi chép của anh Kỷ vẫn còn đó những dòng thời gian: Đêm thứ Hai (1/9/2014), các thành viên có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến máu cấp cứu các trường hợp bị nạn do xe khách lao xuống vực tại xã Tòng Sành (Bát Xát); chiều 30 Tết nguyên đán Xuân Tân Sửu, hiến máu cho một trường hợp cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh… và còn nhiều dòng ghi chép chạy dài trong cuốn sổ. Thêm mỗi dòng thời gian là có thêm nhiều trái tim giữ được nhịp đập, thêm nhiều cuộc đời ở lại.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, những việc làm từ tâm của các thành viên Câu lạc bộ Hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai đã lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân ái đến cộng đồng. Nay mai chắc chắn sẽ có thêm nhiều và rất nhiều “Anh hùng của những người bệnh cần máu” trong Câu lạc bộ Hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai và chính họ sẽ góp thêm tâm sức để giữ cho nhiều trái tim không ngừng đập.

https://baolaocai.vn/bai-viet/357399-giu-nhip-dap-trai-tim

Theo Thanh Nam/LCĐT

Tin Liên Quan

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà

Thực hiện chương trình công tác tháng 3/2024, ngày 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Chiều 27/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 13 khóa XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 để kiện toàn, bổ sung ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xin ý kiến về một số nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai

Chiều 27/3, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban quý I/2024 với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai.

Khẳng định sức mạnh mềm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự...