Tạo không gian mở cho Công viên Nhạc Sơn

Thu hồi diện tích đất đã cho các cơ sở kinh doanh thuê, tháo bỏ tường rào Công viên Nhạc Sơn là việc làm không dễ và tốn kém, nhưng rất cần thiết nhằm trả lại không gian sinh hoạt công cộng cho người dân.

 

Người dân thành phố Lào Cai tập thể dục, vui chơi tại Công viên Nhạc Sơn.

Công viên Nhạc Sơn vừa là công viên cây xanh lớn nhất, vừa là không gian công cộng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tập thể dục của nhiều người dân trên địa bàn thành phố Lào Cai, được ví như “lá phổi xanh” giữa lòng thành phố. Công viên này có diện tích 20 ha, trong đó hồ nước rộng 5,6 ha, được chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2004. Từ khi đưa vào hoạt động, Công viên Nhạc Sơn là nơi vui chơi, giải trí, tập thể dục và sinh hoạt cộng đồng, nhưng tại đây vẫn tồn tại hàng rào bao quanh, cùng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán cà phê, khu vui chơi… khiến cho nó chưa thực sự trở thành “không gian mở” để tất cả mọi người dân dễ dàng tiếp cận.

Tại nhiều công viên ở các thành phố lớn trên cả nước, việc dỡ bỏ hàng rào cứng, di dời các cơ sở kinh doanh trong công viên để trả lại không gian công cộng thực sự cho người dân đã được triển khai từ lâu và nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng. Thực tế cho thấy, khi tường rào được phá bỏ, các công viên đã phát huy hiệu quả, điển hình là việc tháo bỏ hàng rào tại nhiều công viên ở Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2003-2004) hay những công viên bên bờ sông Hương, thành phố Huế (năm 2017). Mới đây nhất, chủ trương tháo bỏ tường rào của Công viên Thống Nhất (thành phố Hà Nội) cũng nhận được sự quan tâm, đồng tình của dư luận.
Chủ trương của thành phố là sẽ di chuyển các cơ sở kinh doanh dịch vụ ra ngoài Công viên Nhạc Sơn.

Theo thông tin từ UBND thành phố Lào Cai, tại Công viên Nhạc Sơn hiện có 6 đơn vị đang được cho thuê đất để hoạt động và kinh doanh dịch vụ; trong đó có 2 đơn vị của Nhà nước và 4 đơn vị doanh nghiệp tư nhân. Công viên được xây dựng tường rào bằng bê tông, sắt xung quanh, với 4 cổng vào. Mặc dù việc di dời các cơ sở kinh doanh dịch vụ và tháo bỏ tường rào xung quanh được cho là không dễ, nhưng đây là việc cần thiết mà thành phố Lào Cai cần sớm triển khai, nhằm mục đích mang đến không gian công cộng thực sự cho người dân.

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết: Để đảm bảo tiêu chí đạt đô thị loại I vào năm 2025, đồng thời xuất phát từ nhu cầu thực tế về không gian công cộng của người dân, thành phố đã đề xuất với tỉnh xem xét điều chỉnh vị trí, chức năng của Công viên Nhạc Sơn để nơi đây mang đúng nghĩa là “không gian công cộng, phục vụ người dân”.

Quy hoạch chi tiết Công viên Nhạc Sơn, thành phố Lào Cai.

Trước thông tin thành phố Lào Cai sẽ tạo không gian mở cho Công viên Nhạc Sơn, rất nhiều người dân trên địa bàn bày tỏ phấn khởi, đồng tình với chủ trương này. Ông  H.B.T (đường Quy Hóa, phường Kim Tân) chia sẻ: Theo tôi được biết, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện di chuyển các nhà hàng trong công viên đến địa điểm kinh doanh phù hợp để tạo không gian cho người dân, từ già đến trẻ tập thể dục, đi dạo thoải mái, trong lành. Gần chục năm kể từ khi về nghỉ hưu, Công viên Nhạc Sơn là nơi lý tưởng để tôi và những người bạn hưu tập thể dục, đi dạo. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi cũng như của nhiều người thì công viên phải là nơi yên tĩnh, không khí trong lành, không gian xanh và thoáng để mọi người tận hưởng, thư thái, nhưng ở Công viên Nhạc Sơn hiện nay, do có một số nhà hàng kinh doanh, tổ chức hội hè, đám cưới, quán bar… người ra vào tấp nập, ồn ào, làm mất đi sự lý tưởng của không gian công viên công cộng.

Ông N.Đ.P (đường Hoàng Liên, phường Kim Tân) bộc bạch: Chúng tôi rất mong muốn có không gian yên tĩnh, trong lành để tập thể dục, an dưỡng tuổi già. Nếu thành phố có chủ trương di chuyển các cơ sở kinh doanh hiện nay ra khỏi Công viên Nhạc Sơn, tạo không gian mở thì chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ.

Tuy nhiên, nhiều người cũng băn khoăn: Chủ trương của thành phố là rất hợp tình, hợp lý, nhưng có thực hiện được không?

Về vấn đề này, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai khẳng định: Đây là việc không dễ, nhưng vì lợi ích của cộng đồng, thành phố chắc chắn sẽ thực hiện được trước năm 2025. Thành phố Lào Cai đang tính toán bố trí các quỹ đất thích hợp để di chuyển, nếu các đơn vị có nhu cầu. Với các đơn vị không có nhu cầu thì sẽ thực hiện thanh lý hợp đồng thuê đất và đền bù tài sản trên đất mà các đơn vị đã đầu tư (có tính khấu hao) theo quy định của pháp luật. Việc này sẽ được xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở hài hòa giữa lợi ích cộng đồng và lợi ích của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Hiện, thành phố đã hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch, công bố quy hoạch và sẽ thông báo đến các đơn vị liên quan và các nhà đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai, ngoài Công viên Nhạc Sơn, thành phố Lào Cai cũng đang phối hợp với các sở, ngành rà soát lại quy hoạch hệ thống không gian công cộng của toàn thành phố để đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I.

Theo Thanh Nam - Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà

Thực hiện chương trình công tác tháng 3/2024, ngày 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Chiều 27/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 13 khóa XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 để kiện toàn, bổ sung ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xin ý kiến về một số nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai

Chiều 27/3, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban quý I/2024 với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai.

Khẳng định sức mạnh mềm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự...

Nhóm múa nổi tiếng của Ấn Độ sẽ biểu diễn tại huyện Bắc Hà vào 30/3/2024

Theo thông tin từ Sở Văn hoá và Thể thao, nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra (Ấn Độ) sẽ có buổi giao lưu nghệ thuật tại tại sân khấu chợ đêm Bắc Hà vào ngày 30/3/2024, thời gian từ 19h30'- 22h00'.

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai