Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022): Báo chí Lào Cai: Đổi mới, sáng tạo, kết nối Lào Cai với thế giới

Báo chí truyền thông có ảnh hưởng rất lớn đến mọi vấn đề của xã hội, tác động đến nhận thức, hành động và ứng xử của người dân. Nhận thức sâu sắc điều đó, những năm qua, lĩnh vực thông tin và truyền thông luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư. Báo chí truyền thông Lào Cai hôm nay đã lớn mạnh cả về bề rộng và chiều sâu, vươn tới mọi ngõ ngách, từ nông thôn đến thành thị, đến vùng cao, vùng biên giới xa xôi. Báo chí đã trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh Lào Cai năng động, phát triển đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

UBND tỉnh Lào Cai và Thông tấn xã Việt Nam triển khai chương trình hợp tác truyền thông năm 2022

Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước có Cổng thông tin đối ngoại với 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Trung Quốc; là một trong ít tỉnh, thành trong cả nước tổ chức phong trào thi đua trong các cơ quan báo chí và những người làm báo; là tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho báo chí phát triển; là một trong những tỉnh tiên phong trong việc đặt hàng nhiệm vụ thông tin tuyên truyền sử dụng ngân sách Nhà nước; ban hành định mức, đơn giá chương trình phát thanh truyền hình truyền thông đa nền tảng sử dụng ngân sách Nhà nước; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh là một trong những Đài của khu vực Tây Bắc có Trung tâm Kỹ thuật sản xuất chương trình hiện đại, đồng bộ, thể hiện bước phát triển vượt bậc và khẳng định vị thế mới của một Đài địa phương;… là những thành tựu nổi bật, mang dấu ấn đậm nét, mang tính đột phá, sáng tạo, là minh chứng rõ nét nhất trong công tác quản lý và hoạt động của hệ thống báo chí truyền thông Lào Cai.

Báo chí truyền thông: “Kết nối Lào Cai với thế giới”

Với 3 cơ quan báo chí của tỉnh, 14 cơ quan báo chí Trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Lào Cai và trên 200 nhà báo, phóng viên, biên tập viên được đào tạo cơ bản, có phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ vững vàng, từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, báo chí cách mạng Lào Cai đã và đang hoàn thành xuất sắc vai trò, nhiệm vụ tiên phong trong tuyên truyền, cồ vũ, động viên, theo sát từng bước phát triển, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. 

Các cơ quan Báo Trung ương và địa phương đã luôn hưởng ứng và đồng hành trong tất cả các lĩnh vực, đồng thời làm tốt vai trò phản biện, kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tập trung phát hiện đề tài tiêu biểu, mang nét đặc trưng vùng cao, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phản ánh những vấn đề nóng, vấn đề được người dân quan tâm. Đặc biệt trong hai năm qua, báo chí đã đồng hành cùng Lào Cai thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội. Các tác phẩm báo chí đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp, năng lượng tích cực, phản bác thông tin xấu độc, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội. Nhiều nhà báo đã có những bài viết hay, tác phẩm lớn, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, lan tỏa sâu rộng trên các mặt đời sống xã hội.

Qua các phương tiện truyền thông đã thông tin, phản ánh một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về tỉnh Lào Cai, về hình ảnh một Lào Cai mới - với quyết tâm cao, năng động và luôn tìm tòi sáng tạo để vượt qua khó khăn; đồng thời vẫn nguyên vẹn là miền đất tươi đẹp, giàu tiềm năng, giàu bản sắc văn hoá; về hình ảnh con người Lào Cai - con người vùng đất biên cương Tổ quốc: “Đoàn kết - Yêu nước - Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách”.  Hai từ Lào Cai vì thế xuất hiện thường xuyên trên các ấn phẩm báo chí Trung ương. Qua đó, Lào Cai từ một mảnh đất còn ít người biết đến, trở thành nơi thu hút hàng triệu du khách, một mảnh đất thu hút các nhà đầu tư chiến lược, mảnh đất được biết đến có những con người không lùi bước trước khó khăn, năng động sáng tạo, giám nghĩ, giám làm, là trung tâm kết nối vùng Tây Bắc của Tổ quốc, là điểm đến thân thiện, ổn định, năng động và phát triển, là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư và du khách.

Tích cực chuyển đổi số trong hoạt động Báo chí - Truyền thông

Cùng với các địa phương trong cả nước, Lào Cai đã và đang nỗ lực triển khai Chương trình Chuyển đổi số, trong đó có hoạt động chuyển đổi số lĩnh vực Báo chí - Truyền thông với mục tiêu xây dựng một Lào Cai bản sắc, văn minh, hiện đại, đáng sống và đáng đến. Trong năm 2020 - 2021, hoạt động báo chí truyền thông ở Lào Cai có bước chuyển biến bứt phá. Với phương châm người dân ở đâu thông tin tới đó, Lào Cai chú trọng đầu tư phát triển các kênh thông tin chính thức trên các nền tảng số, lấy hoạt động xuất bản số làm trung tâm để sản xuất các tác phẩm báo chí chất lượng cao, tạo ra nhiều tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận và lan tỏa thông tin. Báo Lào Cai đã nỗ lực chuyển đổi số từ mô hình tòa soạn truyền thống sang tòa soạn điện tử; nâng cấp giao diện của Báo Lào Cai điện tử đáp ứng yêu cầu xuất bản những tác phẩm báo chí đa phương tiện. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực hoạt động của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu phát triển Đài thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của tỉnh và có tầm ảnh hưởng mạnh trong khu vực.

Lào Cai đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số (ảnh: Thu Hương)

Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua báo chí đồng hành cùng Lào Cai phát triển

Năm 2017, năm đầu tiên tỉnh Lào Cai phát động phong trào thi đua “Báo chí đồng hành xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc”. Kết quả nổi bật nhất của phong trào thi đua là tạo được sự đồng thuận, tích cực của các cơ quan báo chí và những người làm báo đã luôn đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, vào cuộc trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao dân trí, tạo đồng thuận xã hội. Giai đoạn 2017 - 2020, toàn tỉnh đã có 10 tập thể, 41 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của báo chí trong công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh Lào Cai, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh Lào Cai năng động, phát triển đến với bạn bè trong nước và quốc tế, Lào Cai tiếp tục phát động phong trào thi đua “Báo chí đồng hành xây dựng Lào Cai tiếp tục trở thành tỉnh phát triển của vùng trung du miền núi phía Bắc”, giai đoạn 2021 - 2025.

Đã có rất nhiều nhà báo Trung ương và địa phương hưởng ứng và tham gia phong trào thi đua Báo chí đồng hành cùng Lào Cai phát triển. Phong trào thi đua được tổ chức khen và trao thưởng hàng năm vào đúng dịp 21/6- Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - đã tạo được luồng gió mới, khí thế thi đua sôi nổi, tạo môi trường, động lực, là sân chơi lành mạnh để các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo cống hiến, đóng góp.

Hàng năm, tỉnh cũng tổ chức Giải báo chí Lào Cai; Giải báo chí tỉnh Lào Cai về xây dựng Đảng; Giải báo chí với công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng lãng phí;… nhiều tác phẩm báo chí của tỉnh đạt giải Báo chí tỉnh Lào Cai, giải Báo chí Quốc gia, giải Liên hoan phát thanh - truyền hình toàn quốc, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhiều giải thưởng chuyên đề khác của các Bộ, ngành Trung ương.

Đổi mới toàn diện công tác quản lý về báo chí, truyền thông

Với mục tiêu báo chí truyền thông thể hiện trung thực dòng chảy chính của xã hội, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, công tác quản lý Nhà nước về thông tin, báo chí đã được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo bằng việc đề ra các chủ trương, chiến lược phát triển, nội dung thông tin, công tác cán bộ, cơ chế chính sách và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của báo chí, truyền thông.

Tỉnh Lào Cai luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo tác nghiệp. Ngoài những cơ chế, chính sách chung của Nhà nước, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đó là: Quy định quản lý hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; bộ đơn giá sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, truyền thông đa nền tảng sử dụng ngân sách Nhà nước, kinh phí có nguồn gốc từ Ngân sách Nhà nước phục vụ công tác thông tin tuyên truyền tỉnh Lào Cai; định mức kinh tế kỹ thuật sản xuất chương trình phát thanh truyền hình truyền thông đa nền tảng sử dụng ngân sách Nhà nước, kinh phí có nguồn gốc từ Ngân sách Nhà nước phục vụ công tác thông tin tuyên truyền tỉnh Lào Cai. Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành định mức, đơn giá chương trình phát thanh truyền hình truyền thông đa nền tảng sử dụng ngân sách Nhà nước. Giải pháp này đã giúp cho các hoạt động tuyên truyền được triển khai đồng bộ, thống nhất; có trọng tâm, trọng điểm; hạn chế sự chồng chéo, tiết kiệm ngân sách, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các loại hình tuyên truyền. Việc UBND tỉnh đặt hàng thông tin tuyên truyền và giao tự chủ về tài chính cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tạo điều kiện để Đài Phát thanh – Truyền hình chuyển sang tự chủ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).  Lào Cai cũng là tỉnh tiên phong trong việc đặt hàng nhiệm vụ thông tin tuyên truyền sử dụng ngân sách Nhà nước.

Việc chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin và thông tin trên báo chí được thể hiện bài bản, chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin, đặc biệt là đối với những vấn đề, sự kiện quan trọng được dư luận quan tâm. Thể hiện ở việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho báo chí tác nghiệp, nắm bắt thông tin chính thống: cung cấp danh sách người phát ngôn; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, hỗ trợ báo chí; tổ chức họp cung cấp thông tin cho báo chí hàng tuần.

Với sự chủ động, sáng tạo, nhạy bén, kịp thời trong công tác quản lý báo chí, truyền thông, cùng với sự phối hợp, đồng hành của các cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, quảng bá hình ảnh và vị thế của Lào Cai trong thời kỳ mở cửa, hội nhập và phát triển.

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong những năm qua, trong giai đoạn tới, hoạt động báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo hơn để lan tỏa các thông tin về Lào Cai, cùng chung sức thi đua xây dựng tỉnh Lào Cai trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở nơi địa đầu biên cương Tổ quốc./.

Trần Xuân Huệ - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai

Tin Liên Quan

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024

“Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.