Văn Bàn – "Cơ hội vàng" thu hút đầu tư

“Chưa bao giờ huyện Văn Bàn lại hội tụ các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực như thời điểm hiện tại”, đó là khẳng định của đồng chí Phí Công Hoan, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Văn Bàn diễn ra sáng 18/6.
Huyện Văn Bàn giàu tiềm năng phát triển du lịch.

Văn Bàn là huyện phía Nam của tỉnh Lào Cai, có diện tích 1.419 kmvà là giao điểm của 3 tỉnh (Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu). Nơi đây có địa hình đa dạng, độc đáo, nằm giữa dãy Hoàng Liên Sơn ở phía Tây Bắc và dãy núi Con Voi ở phía Đông Nam. Nơi cao nhất so với mực nước biển thuộc xã Nậm Chày (2.875 m), nơi thấp nhất thuộc về hạ lưu khu vưc suối Chăn (85 m). Với địa hình rộng, trải dài, nhiều độ cao khác nhau đã tạo cho vùng đất này sự đa dạng về thời tiết, hệ sinh thái và nét văn hóa của các dân tộc. Huyện Văn Bàn cũng có những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn (độ che phủ rừng đạt 65%), những cánh đồng mẫu lớn cùng tiềm năng thiên nhiên và nhân văn để phát triển trên nhiều lĩnh vực như nông – lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ.

Trong lĩnh vực công nghiệp, huyện Văn Bàn đã quy hoạch Khu Công nghiệp Võ Lao với diện tích 800 ha và sẽ được địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng và có những cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án về công nghiệp "sạch" như lắp ráp thiết bị, may mặc...

Trong lĩnh vực đô thị, huyện Văn Bàn đã quy hoạch các khu đô thị trung tâm (thị trấn Khánh Yên, Tân An -Tân Thượng, Võ Lao) và khu đô thị vệ tinh (Dương Quỳ, Khánh Yên Hạ) phù hợp với không gian phát triển và không gian liên kết, rất thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Lĩnh vực nông nghiệp là lợi thế của huyện Văn Bàn với nhiều cánh đồng lớn.

Trong giai đoạn 2022-2025, huyện Văn Bàn sẽ chuyển mình với hàng chục dự án nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo sự kết nối xuyên suốt giữa các địa bàn trong huyện; liên kết liên huyện và liên tỉnh. Đặc biệt với các dự án hạ tầng giao thông cấp quốc gia đã, đang triển khai góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điển hình như Dự án Cảng Hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, cách trung tâm huyện Văn Bàn 25km; Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 279 từ nút giao IC16 (đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai) kết nối với tỉnh Lai Châu…

Là tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực, qua khảo sát thực tế các khu vực quy hoạch dự án, Tập đoàn Intracom (Hà Nội) đánh giá cao tiềm năng về các lĩnh vực năng lượng, du lịch, nông nghiệp và công nghiệp của huyện Văn Bàn. Tập đoàn Intracom đã xây dựng lộ trình, kế hoạch dự kiến sẽ đầu tư vào một số dự án thuộc lĩnh vực du lịch, nông nghiệp và hạ tầng công nghiệp tại huyện Văn Bàn.

Tập đoàn Intracom khảo sát một số dự án tại huyện Văn Bàn.

“Để đồng hành với địa phương, trước hết, Intracom Group sẽ tiến hành kí kết biên bản ghi nhớ đầu tư vào huyện Văn Bàn và cử các cán bộ phụ trách thực hiện trách nhiệm triển khai các thủ tục liên quan đến việc lập quy hoạch các dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Chúng tôi cũng sẽ xem xét kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị các hồ sơ đề xuất dự án để tiến hành thực hiện dự án theo đúng mục tiêu đề ra. Intracom xác định mục tiêu đầu tư trọng điểm của Tập đoàn giai đoạn này là du lịch sinh thái và hạ tầng công nghiệp, Intracom Group kỳ vọng sẽ ngày càng tạo nhiều việc làm cho người lao động, tạo điểm đến du lịch mới tại Lào Cai, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn nói riêng và cùng với các dự án khác mà Intracom đã và đang đầu tư sẽ đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Lào Cai” – ông Lê Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Intracom Group cho biết.

Đánh giá về tiềm năng, thế mạnh của huyện Văn Bàn, ông Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Bitis – Group cho rằng: Văn Bàn còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch cần được “khai thác và và tỏa sáng trong tương lai”, bởi thiên nhiên đã ưu đãi cho Văn Bàn hệ sinh thái rừng nguyên sinh rộng lớn, đồng bào còn giữ được nhiều nét văn hóa nguyên sơ. Đây là dư địa để phát triển du lịch sinh thái kết hợp khám phá nét dẹp văn hóa của các dân tộc. Ngoài ra, Văn Bàn cũng có thể đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh với đền Cô Tân An và đền Ken. Về phía Hiệp hội Du lịch tỉnh, chúng tôi cũng sẽ tích cực hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền, liên kết các tour, tuyến để du khách biết đến vùng đất này nhiều hơn.

“Với sự chuẩn bị chủ động, kỹ lưỡng, huyện Văn Bàn kỳ vọng sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết để các nhà đầu tư biết tới những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư phát triển tại huyện Văn Bàn. Từ đó thu hút các nhà đầu tư nghiên cứu triển khai dự án đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp. Trên cơ sở “chia sẻ lợi ích cùng phát triển”, huyện Văn Bàn sẽ cam kết đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án thuận lợi” – đồng chí Phí Công Hoan cho biết thêm.

Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức ngày 18/6/2022 tại huyện Văn Bàn có chủ đề “Chia sẻ thịnh vượng, hướng tới tương lai” với sự tham gia của 130 nhà đầu tư trên các lĩnh vực: Nông – lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch, phát triển đô thị… Hội nghị có sự tham gia của một số Tập đoàn lớn như: T&T Group, Intracom, Alphanam và Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La...
Theo Thanh Nam - Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Tập trung thiết bị phục vụ thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược

Để chuẩn bị thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chủ đầu tư và nhà thầu phía Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện về thiết bị, nhân lực, giải pháp kỹ thuật, sẵn sàng khi dự án có lệnh khởi công.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản

Ngày 23/3, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa các dự án xây dựng cơ bản tại 4 huyện: Bảo Thắng, Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương.

Lào Cai tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội hơn 2.000 tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội tại khu dân cư giáp đường B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai có diện tích đất sử dụng 42.317 m2, quy mô dân số gần 5.590 người…

Điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngày 15/9/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tập trung 3 lĩnh vực đột phá trong năm học 2023 - 2024

Ngày 10/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 – 2024.