Chuyển đổi số trong hoạt động du lịch

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng điểm đến thông minh và nâng cao khả năng thích ứng của điểm đến du lịch Lào Cai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành du lịch đặt ra trong thời gian tới.

Thực hiện chuyển đổi số du lịch Lào Cai đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh: Cổng thông tin du lịch thông minh www.laocaitourism.vn; Ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh (App du lịch Lào Cai) và Phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến www.luutrulaocai.vn đã hình thành nền tảng bước đầu trong thực hiện chuyển đổi số của du lịch Lào Cai. Hiện tại, trên Cổng thông tin du lịch Lào Cai, người truy cập có thể tham khảo những thông tin chính thức về du lịch của tỉnh Lào Cai, truy cập bản đồ số du lịch để tra cứu cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành và đặt tour,…

Hệ sinh thái du lịch thông minh Lào Cai do VNPT phát triển.

Cổng thông tin cũng tích hợp tính năng chuyển đổi ngôn ngữ tự động để khách du lịch nước ngoài truy cập và khai thác thông tin hiệu quả. Người truy cập cũng có thể tham khảo trực quan thông tin một số tour, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn thông qua hình ảnh 3D, ảnh 360 độ trực tiếp trên cổng trước khi lựa chọn tour. Việc các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm số hóa và hiện đại hóa các quy trình quản lý doanh nghiệp là một xu hướng tất yếu. Không chỉ có vậy, việc số hóa và tự động hóa còn được ứng dụng vào cả quy trình quản lý kinh doanh dựa trên nền tảng internet. Việc ứng dụng nền tảng do doanh nghiệp cung cấp giúp phân phối các sản phẩm du lịch được dễ dàng, rút ngắn quy trình phân phối sản phẩm đến tay người dùng, tiết kiệm chi phí bán hàng, tăng doanh thu. Thông qua nền tảng, doanh nghiệp điều hành hoạt động kinh doanh một cách chủ động, kết nối đến nhiều kênh bán hàng, tăng trải nghiệm khách hàng thông qua sự hiểu biết về hành vi và thói quen của họ. Khách du lịch có thể tự đặt phòng, đặt vé, tự thanh toán, check-in và check-out thông qua nền tảng công nghệ. Việc thực hiện chuyển đổi số sớm và có hiệu quả đã mang lại nhiều kết quả kinh doanh tích cực cho các cơ sở lưu trú, đặc biệt là giai đoạn phục hồi du lịch sau khi du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn như hiện tại. Qua hơn hai năm đi vào hoạt động, cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh Lào Cai đã đạt trên 2,7 triệu lượt truy cập.

Vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, du lịch Lào Cai có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2022 (lượng khách du lịch trong dịp Tết nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 của Lào Cai đều xếp top đầu cả nước). Đặc biệt, sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn, Lào Cai đã đón những vị khách quốc tế đầu tiên. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách đến Lào Cai đạt: 1,6 triệu lượt khách, tổng thu dịch vụ du lịch đạt khoảng 5.781 tỷ đồng. Với việc tiến hành đồng bộ các giải pháp đã đề ra ngành du lịch tỉnh hi vọng sẽ hoàn thành mục tiêu đón 4 triệu lượt khách trong năm 2022.

Ông Phạm Cao Vỹ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa chia sẻ, Hiệp hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng các ngành chức năng của tỉnh, hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số nhanh chóng hơn, mạnh mẽ hơn. Hiệp hội có thể nắm bắt kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp để hỗ trợ lựa chọn được những giải pháp phù hợp nhất. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của tỉnh được đồng bộ, hiệu quả trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tập huấn kỹ năng sửa dụng Cổng du lịch thông minh - Tháng 4/2022.

Thực tế cho thấy, hiện nay, nhu cầu của khách hàng đã thay đổi, thể hiện từ bước khách có thể tự đặt vé máy bay, đặt phòng, thanh toán trực tuyến, đánh giá dịch vụ sau trải nghiệm… tất cả đều được thực hiện trên môi trường số. Du khách có thể truy cập tìm kiếm thông tin công ty lữ hành, lưu trú, nhà hàng, các dịch vụ du lịch… từ bất cứ đâu, tại bất kỳ thời điểm nào từ các thiết bị cầm tay hoặc máy tính có kết nối Internet… Đó là lợi thế so sánh, là tiện ích vượt trội, không dễ thực hiện ở môi trường kinh doanh du lịch truyền thống.

Với quan điểm lấy khách du lịch và doanh nghiệp du lịch là trung tâm của chuyển đổi số và xuất phát từ nhu cầu và mang lại giá trị cho người dân và doanh nghiệp du lịch, mục tiêu chuyển đổi số của du lịch Lào Cai đến năm 2025: Tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh du lịch) ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; tiếp cận và tham gia vào các hoạt động giao dịch điện tử trên môi trường mạng. Để đạt được mục tiêu trên, du lịch Lào Cai đã xác định trong thời gian tới sẽ đẩy nhanh việc hoàn thiện đề án chuyển đổi số trong ngành du lịch; phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Lào Cai. Thực hiện liên kết, hợp tác trong chuyển đổi số bằng việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ngành du lịch với các ngành địa phương trong tỉnh trong chuyển đổi số…

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.