Bảo đảm tương lai bền vững cho tất cả mọi người

Nỗ lực xây dựng một tương lai bền vững cho tất cả mọi người là thông điệp mà Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) truyền đi nhân Ngày Dân số thế giới (11/7). Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh dân số thế giới đang tiến gần đến mốc 8 tỷ người.

Trẻ em gái tại Bangui, Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

rong báo cáo mới công bố, Liên hợp quốc cho biết, thế giới có thể chào đón công dân thứ 8 tỷ vào ngày 15/11 tới. Theo UNFPA, cột mốc dân số thế giới đạt 8 tỷ người là một câu chuyện về thành công. Giám đốc điều hành UNFPA Natalia Kanem nhấn mạnh về những tiến bộ vượt bậc của nhân loại trong nỗ lực tăng tuổi thọ, giảm tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm đói nghèo trên toàn cầu. Bà Natalia Kanem khẳng định: Thế giới của chúng ta hiện nay có tỷ lệ người được giáo dục và sống lành mạnh nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây trong lịch sử.

Tuy nhiên, mốc 8 tỷ người cũng là lời nhắc nhở khẩn thiết về trách nhiệm chung của thế giới trong việc thực hiện các cam kết bảo vệ “hành tinh xanh” và vượt qua các thách thức. UNFPA nêu rõ, nhân loại đang đối mặt những vấn đề hết sức cấp bách. Tác động của biến đổi khí hậu, xung đột và đại dịch Covid-19 có thể kéo theo những ảnh hưởng qua nhiều thế hệ đối với nhóm dân số yếu thế và dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, vẫn có hàng triệu người sống trong cảnh nghèo đói và thiếu dinh dưỡng, không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo trợ xã hội, không thể hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học và trung học có chất lượng. Tại nhiều nơi vẫn có phụ nữ còn chưa được bảo đảm các quyền cơ bản.

Dân số ngày càng tăng đi kèm tiến trình già hóa cũng tạo thách thức lớn về kinh tế-xã hội và môi trường, đặt ra nhu cầu cấp bách về bảo đảm chất lượng cuộc sống cho tất cả người dân. Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc, tuổi thọ trung bình toàn cầu đã tăng từ mức 64,6 vào đầu những năm 1990 lên 72,6 vào năm 2019 và dự kiến tiếp tục tăng. Điều này đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều người cần đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhà ở cũng như sự cần thiết phải củng cố thêm các nguồn lực chăm sóc người cao tuổi.

Quan chức phụ trách các vấn đề kinh tế-xã hội của Liên hợp quốc Liu Zhenmin nhấn mạnh, mối quan hệ giữa gia tăng dân số và phát triển bền vững rất phức tạp và đa chiều. Dân số tăng nhanh là nguyên nhân khiến nỗ lực xóa đói nghèo, giảm suy dinh dưỡng, cũng như tăng độ bao phủ của hệ thống y tế và giáo dục gặp nhiều khó khăn hơn. Trong khi đó, việc đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững, nhất là các mục tiêu liên quan y tế, giáo dục và bình đẳng giới, có thể góp phần giảm mức sinh và làm chậm tốc độ tăng dân số toàn cầu.

 

Giám đốc điều hành UNFPA nhấn mạnh, để xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn, quyền và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người cần được bảo đảm. Thực tế cho thấy, đầu tư vào con người, vào quyền và sự lựa chọn của con người, chính là con đường dẫn đến một xã hội hòa bình, thịnh vượng và bền vững. Các chuyên gia khuyến nghị, chính phủ các nước nên triển khai các chính sách dân số lấy người dân làm trung tâm.

Các nước có tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động đang tăng lên nên đầu tư hơn nữa để phát triển nguồn nhân lực, bằng cách bảo đảm việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao, thúc đẩy các cơ hội việc làm. Trong khi đó, các nước có tỷ lệ già hóa cao cần nâng cao hệ thống chăm sóc sức khỏe, cải thiện tính bền vững của hệ thống an sinh xã hội và lương hưu.

Ngày Dân số thế giới năm 2022 có chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền và lựa chọn cho tất cả mọi người”. Nếu có chính sách đầu tư đúng hướng, dân số 8 tỷ người có thể là chiếc chìa khóa để giải quyết các thách thức, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp, bảo đảm tương lai bền vững cho thế giới.

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.