Còn mãi với thời gian

Đến với mảnh đất biên cương Lào Cai, du khách không chỉ được thưởng thức những món ngon đặc sản của núi rừng Tây Bắc, mà còn được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo nhuốm màu thời gian.

Dinh thự cổ trên “Cao nguyên trắng”

Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng ở thị trấn Bắc Hà có tuổi đời hơn 100 năm.

Đã tồn tại hơn 100 năm, đến nay dinh thự cổ Hoàng A Tưởng (tại thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà) vẫn còn được lưu giữ khá nguyên vẹn. Công trình được xây dựng từ năm 1914, hoàn thành năm 1921 với lối kiến trúc mang phong cách Á - Âu đặc trưng. Đây là nơi ở của cha con người dân tộc Tày là Hoàng Yến Chao, Hoàng A Tưởng, nhưng lại cai trị vùng đất có đến 70% là dân tộc Mông nên được người dân gọi là “Dinh thự vua Mèo”.

Với bố cục xây dựng hình chữ nhật liên hoàn và khép kín độc đáo, công trình trở thành điểm tham quan, du lịch, thu hút lượng lớn du khách. Dinh thự đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần và vẫn giữ nét uy nghi, tráng lệ, cổ kính, rêu phong, nổi bật giữa thị trấn Bắc Hà như minh chứng cho một giai đoạn lịch sử của vùng đất “Cao nguyên trắng”.

Nhà thờ đá - biểu tượng của xứ sở sương mù

Nhà thờ đá Sa Pa là điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách.

Nhà thờ đá Sa Pa được những kiến trúc sư người Pháp thiết kế và xây dựng vào năm 1935. Đây là công trình được coi là dấu ấn duy nhất còn vẹn toàn của người Pháp trên mảnh đất Sa Pa. Toàn bộ nhà thờ được xây bằng đá đẽo, liên kết các khối đá là hỗn hợp của cát, vôi và mật mía. Nhà thờ gồm 7 gian, mỗi gian rộng 500 m2, tháp chuông cao 20 m, bên trong là quả chuông cao 1,5 m và nặng nửa tấn. Điểm hấp dẫn của nhà thờ này là lối kiến trúc theo kiểu La Mã cổ, thể hiện rõ nét nhất là ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn… đều có hình chóp, tạo cho công trình sự bay bổng, thanh thoát.

Du khách đến đây rất ấn tượng bởi hình ảnh nhà thờ đá thoắt ẩn thoắt hiện trong màn sương mù huyền ảo.

Nhà trình tường - nét kiến trúc độc đáo của người Hà Nhì

Nhà trình tường của đồng bào Hà Nhì.

Nhà trình tường của bà con dân tộc Hà Nhì ở xã Y Tý (huyện Bát Xát) là một trong những kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao thu hút khách du lịch.

Từ xa xưa, người Hà Nhì ở Y Tý có phong tục làm nhà trình tường để sinh sống. Những ngôi nhà trình tường giống nhau từ hình thức, kết cấu, không gian sử dụng đến cách bài trí, không phân biệt giàu - nghèo trong kiến trúc nhà ở. Khi chọn được mẫu đất ưng ý, người Hà Nhì bắt tay vào công đoạn trình tường nhà. Đất đỏ được đưa vào khuôn, dùng chày nén chặt, hết lớp này đến lớp khác, tạo nên bức tường vững chắc. Người Hà Nhì thường lên rừng lấy cỏ gianh về bện lại thành từng lớp, phủ liền nhau tạo thành mái nhà có độ dày tới 50 cm. Bởi thế, nhà trình tường luôn mát vào mùa hè và ấm áp trong mùa đông.

Những ngôi nhà với tường đất vàng ruộm như sắc rơm ngày mùa, vuông vắn và xinh xắn giữa núi rừng tạo nên nét kiến trúc độc đáo ở vùng cao Y Tý.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tạo ra cơ hội để ngành Du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế này, du lịch Lào Cai đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách,...