Chủ động ứng phó với bão số 2 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, do ảnh hưởng của Bão số 2, dự báo từ đêm ngày 10-12/8/2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khả năng xảy ra mưa lớn trên diện rộng; lượng mưa phổ biến từ 60-120mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị.

Chủ động ứng phó trước tình huống do mưa, bão gây ra để giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản (Ảnh minh họa).

Để chủ động sẵn sàng trong công tác phòng ngừa, ứng phó trước mọi tình huống do mưa, bão có thể gây ra, nhằm giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh đề nghị:

  1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai trên  các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch cụ thể và các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để ứng phó diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất,... nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã, để tuyên truyền đến người dân.

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn. Kiểm tra các trang thiết bị phòng, chống thiên tai và TKCN, lực lượng tại chỗ nhằm sẵn sàng phục vụ công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống thiên tai tại công trường. Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập, vận hành hồ chứa đúng quy trình; vận hành xả lũ đúng quy định.

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất,... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Tuyên tuyền, vận động, người dân thu hoạch những cây trồng đã đến thời kỳ thu hoạch với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng"; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa, lũ.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh 2 lần/ngày.

  1. Đài Khí tượng,Thủy văn tỉnh

Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó với mưa, bão của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, cấp huyện, cấp xã và người dân.

  1. Sở Nông nghiệp và PTNT(Cơ quan Thường trực PCTT)

 Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh lũ quét và sạt lở đất,... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa, lũ, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Chủ động đôn đốc cấp huyện, cấp xã tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực lũ, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất,... nguy hiểm đến nơi an toàn.

  1. Sở Giao  thông  vận  tải - Xây  dựng

Sẵn sàng huy động lực  lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo giao thông trong mọi tình huống. Phối hợp với Công an tỉnh bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngầm tràn, bến đò, đường bị ngập úng, các khu vực trọng điểm xung yếu để người dân tham gia giao thông chủ động phòng, tránh.

  1. Sở Công Thương

Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện theo dõi chặt chẽ hồ, đập thuỷ điện trong thời gian mưa lũ; vận hành xả lũ theo đúng quy định được UBND tỉnh phê duyệt; chỉ đạo các chủ hồ, đập thủy điện thông  báo  cho các địa phương và người dân phía dưới hạ du trước khi xả lũ để chủ động phòng ngừa, ứng phó với mưa, lũ.

  1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh

Kiểm tra rà soát các phương tiện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm xung yếu; sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tổ chức sơ tán khi có yêu cầu.

  1. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai

Theo dõi, cập nhật thường xuyên diễn biến thời tiết, tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về diễn biến thời tiết, mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để chính quyền và nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó.

  1. Đối với các Sở, ban, ngành khác

Theo chức năng nhiệm vụ được giao thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, thiên tai để chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách. Tổ chức thực hiện tốt Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2022 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 602/QĐ-UBND ngày 21/3/2022 để ứng phó với mưa, lũ kịp thời, hiệu quả./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.