Tạo thuận lợi trong xuất - nhập khẩu

Kim ngạch xuất - nhập khẩu của Lào Cai ghi nhận đạt được những kết quả quan trọng trong bối cảnh khó khăn do triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kỳ vọng khởi sắc vào những tháng còn lại của năm.

Trong những tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu luôn tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu, đồng thời vẫn đảm bảo chặt chẽ các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Ga đường sắt vẫn diễn ra bình thường. Còn tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành tạm dừng thông quan hàng hóa từ ngày 17/2 đối với hàng hóa xuất khẩu và từ ngày 19/2 đối với hàng  nhập khẩu, do phía Trung Quốc phát hiện ca nhiễm Covid-19 từ nội địa. Đến ngày 5/4/2022, hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu này khôi phục trở lại, tuy nhiên chỉ áp dụng đối với các loại hàng hóa không vận chuyển bằng xe container lạnh; kể từ ngày 27/6/2022 chính thức cho thông quan hoa quả tươi.

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đồng thời tạo sự tin tưởng đối với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh ban hành Phương án số 16 ngày 22/1/2022 về việc thiết lập “vùng xanh không Covid-19” phục vụ hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng giao ban định kỳ với các lực lượng chức năng quản lý cửa khẩu để trao đổi, bàn, giải quyết các vấn đề khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động xuất - nhập khẩu; duy trì trao đổi thông tin liên lạc 24/7 với các cơ quan chức năng huyện Hà Khẩu (Trung Quốc), kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quản lý cửa khẩu, tạo điều kiện cho hàng hóa thông quan, từng bước khôi phục hoạt động xuất - nhập khẩu bình thường qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành như thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Hai bên thống nhất, phối hợp xây dựng phương án thí điểm xét nghiệm PCR đối với hàng hóa, thành thùng phương tiện xuất khẩu tại cửa khẩu.

Ông Đặng Quyết Chiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần logistics Kim Thành cho biết: Do phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Công ty đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt để thích ứng với dịch Covid-19, trọng tâm là chuyển đổi số, tăng cường tương tác với khách hàng online và liên kết, hợp tác với nhau mở rộng dịch vụ tại một số cửa khẩu khác trong nước. Công ty vẫn duy trì hoạt động ổn định, doanh thu và số lượng nhân lực hoạt động tăng so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn trong tháng 7 tăng nhẹ so với tháng 6/2022 và kỳ vọng có kết quả tích cực vào những tháng còn lại của năm. Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu đến nay đạt 1.246,68 triệu USD, giảm 45,49% so với cùng kỳ 2021, bằng 28,33% so kế hoạch năm. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 594,53 triệu USD, giảm 37,85% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 36,03% kế hoạch năm; giá trị nhập khẩu đạt 334,18 triệu USD giảm 10,23% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 43,40% kế hoạch năm; các loại khác đạt 317,97 triệu USD, giảm 66,8% so với cùng kỳ 2021, đạt 16,06% kế hoạch năm. Cũng từ đầu năm đến nay, cấp CO cho gần 9,4 nghìn tấn hàng hóa (tinh dầu quế, tinh bột sắn, vải, thanh long, chuối tươi, mít) đạt giá trị hơn 5,7  triệu USD.

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, ưu thế của cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu là xuất - nhập khẩu các loại rau củ, quả tươi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các chính sách phòng, chống dịch Covid-19 phía Trung Quốc, xuất khẩu quả tươi gặp nhiều khó khăn với số lượng hạn chế.

Dự báo cùng với tình hình dịch bệnh trong nước và nước bạn đã cơ bản được khống chế, ổn định, hoạt động xuất - nhập khẩu những tháng cuối năm sẽ có nhiều khởi sắc. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (bằng khoảng 75% so với trước khi có dịch Covid-19). Các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang phối hợp chặt chẽ nhằm tạo điều kiện tối đa cho hàng hóa của doanh nghiệp được thông quan nhanh nhất, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp.

https://baolaocai.vn/bai-viet/359659-tao-thuan-loi-trong-xuat--nhap-khau

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc tổ chức tại Lào Cai

Sáng 12/4, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất - nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

UBND tỉnh làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T

Chiều 27/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T về các dự án Tập đoàn đang đầu tư, triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh quảng bá rộng rãi và tiêu thụ nông sản hiệu quả.

Vận tải hàng hóa xuyên biên giới Việt-Trung tiếp tục sôi động

Số lượng chuyến tàu liên vận cũng như hàng hóa được vận chuyển giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao so cùng kỳ năm ngoái, cho thấy hoạt động vận tải hàng hóa xuyên biên giới giữa hai nước tiếp tục sôi động.