Nậm Cang mùa lúa chín

Xã Nậm Cang thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thị xã khoảng 36 km. Từ thị xã Sa Pa, du khách đi theo đường tỉnh 152 là đến Nậm Cang. Tuyến đường này chạy dọc suối, dễ di chuyển với các phương tiện như ô tô và xe máy, dọc đường có những dòng thác nhỏ với cảnh sắc thơ mộng.

Theo tiếng địa phương, Nậm Cang có nghĩa là nước ở đầu nguồn. Nậm Cang cũng là nơi khởi nguồn của 3 con suối: Nậm Cang, Nậm Pá và Nậm Thang - Chuyên cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân vừa là nơi nước tưới cho các cánh đồng tươi tốt quanh năm. Những năm gần đây Nậm Cang dần thu hút du khách bởi thiên nhiên vẫn còn hoang sơ, cảnh núi rừng trùng điệp, những thửa ruộng bậc thang vàng óng và dòng suối trong lành.

Các thôn bản ngập tràn sắc vàng của lúa chín.

Ấn tượng đầu tiên khi du khách đặt chân đến miền đất hoang sơ này là những thửa ruộng bậc thang nằm tầng tầng lớp lớp dọc khắp thung lũng, bám chặt vào sườn đồi và xen lẫn vào những mỏm đá không biết có từ bao giờ. Thong dong trên những con đường mòn nhỏ hẹp là những ngôi nhà của người Dao, người Mông nép mình bên sườn núi, sườn đồi, rất giản dị, đã tồn tại gần trăm năm nay. Người dân ở đây sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và có thói quen lên rừng cũng như sinh hoạt bên những con suối. Đến với Nậm Cang, du khách được hòa mình vào cuộc sống của người dân nơi đây. Đó là hình ảnh người đàn ông làm nghề chạm bạc, làm nương; những em bé người Mông, Dao rong chơi ở những con suối lớn nhỏ. Sẽ thật thú vị khi bạn được theo chân bà con ở đây đi vào khám phá trong khu rừng sâu. Hầu như họ lên rừng để hái lá cây rừng để làm thuốc hay tìm kiếm thức ăn. Có một trải nghiệm đặc biệt khác cho du khách đó là xin ngủ lại qua đêm ở một nhà dân, họ sẵn sàng nấu cho bạn một bữa cơm mang đậm hương vị của núi rừng. Hoặc bạn cũng có thể dừng chân nghỉ ngơi ở những homestay dưới chân núi. Tuy không phải là những điểm cư trú hiện đại, đầy đủ tiện nghi nhưng bù lại bạn sẽ được sống trong một không gian đơn giản và gần gũi với thiên nhiên.

Người dân Nậm Cang thu hoạch lúa.

Mùa lúa chín ở Nậm Cang nở rộ nhất là vào khoảng tháng 8 đến tháng 9. Lúc này dường như cả bản làng thay màu áo mới, một sắc vàng đầy tươi tắn và căng tràn nhựa sống. Sắc vàng tràn ngập triền đồi, trải dài bất tận và nhấn nhá thêm sắc xanh của núi rừng. Một hình ảnh bình yên, nhẹ nhàng và đầy chất thơ. Dường như cả bản làng như bừng tỉnh sau những ngày hè nắng chói chang. Trong làn gió thu nhẹ nhàng là mùi hương thơm của lúa chín, của cỏ cây, núi rừng.

Hiện tại, lúa ở Nậm Cang đã chín vàng và đang thu hoạch. Các hộ gia đình ở đây tập trung cấy lúa cùng nhau, luân phiên cho từng nhà, rồi lại cùng nhau gặp lúa giúp nhà còn lại. Vì vậy, du khách có thể thấy lúa vàng và xanh đan xen. Người dân không gặt hết đồng loạt mà sẽ gặt dần khi lúa chín hết. Thời gian lúa đẹp có thể còn kéo dài đến đầu tháng 9.

Khung cảnh thơ mộng khi mùa lúa chín.

Khoảnh khắc ấn tượng nhất của du khách khi đến Nậm Cang có lẽ là được thả mình trên những cung đường đèo uốn lượn ở Nậm Cang, ngắm khung cảnh ruộng bậc thang chín vàng. Mùi lúa thơm nức, tiếng suối chảy dưới chân núi... tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên hài hòa, làm dịu tâm hồn của bất kỳ ai. Đến với Nậm Cang mùa lúa chín, ngoài được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên yên bình, du khách không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn hấp dẫn như thắng cố, lẩu cá hồi, thịt lợn cắp nách…

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tạo ra cơ hội để ngành Du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế này, du lịch Lào Cai đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách,...