Việt Nam có quỹ đạo tăng trưởng ấn tượng

Theo TTXVN, Trung tâm Perth USAsia của Australia vừa công bố báo cáo nêu ra một số yếu tố giúp Việt Nam ngày càng trở thành đối tác mong muốn của Australia cũng như nhiều quốc gia khác trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào đầu năm 2023 và chuẩn bị cho giai đoạn tăng cường hợp tác tiếp theo.

Theo báo cáo mang tên “Hợp tác với một Việt Nam chủ động: Chương trình nghị sự kinh tế thiết thực cho Australia”, yếu tố thứ nhất là nhờ quy mô kinh tế và cách thức phản ứng phù hợp đại dịch Covid-19 đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia năng động nhất Đông Nam Á. Việt Nam đã phục hồi sau suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra tương đối nhanh hơn so với các nước Đông Nam Á khác. Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam trong năm 2022 dự báo là 7%, cao hơn mức tăng trưởng trước đại dịch.

Yếu tố thứ hai là Việt Nam đang gặt hái được những thành quả từ những nỗ lực nhằm định vị lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Với môi trường chính trị ổn định, lao động được đào tạo tốt và còn tương đối rẻ, các chính sách đầu tư nước ngoài thuận lợi, Việt Nam đã trở thành một lựa chọn ưu tiên. Bên cạnh đó, chính sách tích cực hội nhập kinh tế và ngoại giao của Việt Nam, bao gồm việc tham gia vào các hiệp định khu vực quan trọng như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) làm tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Theo báo cáo, Việt Nam hiện được coi là một trong những quốc gia có nền chính trị ổn định nhất ở khu vực Đông Nam Á. Cùng với việc giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và duy trì trật tự xã hội, mục tiêu chính của Việt Nam là tăng trưởng kinh tế. Với mục tiêu này, Việt Nam không chỉ tham gia tích cực vào các nỗ lực thương mại đa phương mà còn đi đầu trong hội nhập thương mại khu vực.

Báo cáo đánh giá vai trò quốc tế của Việt Nam ngày càng tích cực và đạt được nhiều kết quả trong khuôn khổ ASEAN cũng như trong các diễn đàn khu vực và quốc tế trên phạm vi rộng hơn. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020 trong năm đại dịch và là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã đóng một vai trò tích cực vào thời điểm địa chính trị bất ổn, củng cố hình ảnh như một quốc gia có trách nhiệm trên trường quốc tế.

Về quan hệ Australia và Việt Nam, báo cáo nhận định Australia luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam. Thời gian tới là cơ hội để Australia tăng cường hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam đối phó với những thách thức mới nổi lên về năng lượng, gián đoạn chuỗi cung ứng và an ninh lương thực, tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chuyển đổi số, giáo dục...

https://nhandan.vn/viet-nam-co-quy-dao-tang-truong-an-tuong-post712455.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu: Quân và dân Khu Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tây Bắc là địa bàn chiến lược cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh. Nhân dân Tây Bắc có truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Khu Tây Bắc được thành lập ngày 17/7/1952, gồm bốn tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, với diện tích 44.300 km2, dân số 440 nghìn người.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại lịch sử, tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân cả nước; biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đồng...

Viettel khai trương Trung tâm dữ liệu có công suất tiêu thụ điện 30MW

Đây là Trung tâm dữ liệu (DC) thứ 14 của Viettel và là DC đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế công suất cao, với 60.000 máy chủ, 2.400 rack, 21.000m2 mặt sàn, tổng công suất điện 30MW.