Nâng tầm nhà nông trong sản xuất, kinh doanh

Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" lần đầu được phát động vào năm 1989. Qua 33 năm triển khai, phong trào đã trở thành cuộc thi đua sôi nổi, lan tỏa sâu rộng của giai cấp nông dân Việt Nam thời kỳ đổi mới, thu hút hàng triệu hội viên tham gia.

Ðây là động lực mạnh mẽ để khai thác tiềm năng, thế mạnh trong nông dân, nông thôn, đồng thời thúc đẩy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, đổi mới, sáng tạo của nông dân trong việc làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước.

Theo thống kê từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tính đến hết năm 2021, có 3,6 triệu hộ nông dân đã đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm hơn 51% tổng số hộ đăng ký tham gia phong trào. Giai đoạn 2017-2022, hằng năm, bình quân số hộ nông dân đăng ký xét danh hiệu tăng khoảng hơn 4%.

Kể từ khi ra đời đến nay, phong trào nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của nông dân, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của Hội Nông dân Việt Nam cũng như giai cấp nông dân đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Với sức lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ..., phong trào nhanh chóng trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế-xã hội nông thôn.

Trong những thời điểm đất nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, chịu ảnh hưởng từ sự suy thoái của kinh tế thế giới, phong trào là nguồn động viên quan trọng để nông dân phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo giữ vững an ninh lương thực quốc gia, thúc đẩy xuất khẩu nông sản, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị nông thôn.

Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn 2017-2022, giữa các vùng, miền, địa phương, kết quả phát triển phong trào vẫn chưa đồng đều.

Công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho nông dân nhìn chung chưa đi vào chiều sâu, chưa mang lại chuyển biến tích cực. Một số cấp Hội Nông dân chưa quan tâm, thiếu quyết liệt trong tìm kiếm giải pháp cụ thể, khiến kết quả chung của phong trào bị hạn chế.

Các tiêu chuẩn giúp nhau xóa đói, giảm nghèo khi bình xét danh hiệu thi đua ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng không nhỏ đến tính chất, nội dung phong trào.

Hội Nông dân Việt Nam cần chú trọng tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, chuyên canh hàng hóa tập trung, quy mô lớn, bảo đảm an toàn thực phẩm dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học-công nghệ tiên tiến.

Ðáng chú ý, việc xây dựng, tổ chức nhân rộng mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi còn lúng túng, thiếu nguồn lực, dẫn đến tình trạng nhiều nông hộ sản xuất, kinh doanh giỏi nhưng không được hỗ trợ kịp thời, không thể nâng tầm quy mô, buộc phải tiếp tục sản xuất theo phương thức cá thể, tự phát.

Vẫn còn một bộ phận nông dân chưa có tinh thần khắc phục khó khăn, chưa tích cực khai thác tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp của địa phương để vươn lên làm giàu chính đáng...

Những dự báo về tình hình dịch Covid-19 với các biến thể mới, vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, tiến trình chuyển đổi số toàn cầu, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững, việc tích tụ ruộng đất... đang từng ngày, từng giờ đặt ra yêu cầu tiếp tục đổi mới, tạo nhiều đột phá, nâng cao chất lượng và hiệu quả từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững đối với các cấp Hội trong thời gian tới.

Vì vậy, Hội Nông dân Việt Nam cần chú trọng tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, chuyên canh hàng hóa tập trung, quy mô lớn, bảo đảm an toàn thực phẩm dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học-công nghệ tiên tiến.

Nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh... cần được lấy làm thước đo và nội dung xuyên suốt trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh phong trào, đưa phong trào trở thành trọng tâm của chương trình xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Phát triển mạnh mẽ nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cần khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, tự lực, tự cường vươn lên của người nông dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển, đổi mới diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân.

Từ đó, vai trò, vị thế của Hội Nông dân Việt Nam sẽ ngày càng được củng cố vững chắc, làm điểm tựa cho hội viên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

INFOGRAPHICS: Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021- 2026

Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 vừa được kiện toàn sau kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 26/8/2024 có 26 thành viên gồm: Thủ tướng, 5 Phó Thủ tướng và 20 Bộ trưởng, trưởng ngành.

Tư tưởng và Di chúc của Người luôn đồng hành cùng dân tộc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử của cách mạng Việt Nam, mỗi thắng lợi, mỗi bước đi lên đều gắn liền với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện kế tục sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kiên quyết, kiên...

Du lịch bứt tốc, kỳ vọng đà phục hồi bất động sản nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, các chuyên gia cho biết bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang có nhiều điểm thuận lợi cả phía cung và phía cầu, cũng như giá bán. Kỳ vọng phân khúc này sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới.

Xuất khẩu nông sản trước những quy định mới của EU

Để hạn chế tần suất kiểm tra và thậm chí tạm dừng nhập khẩu đối với một số nông sản, thực phẩm vào thị trường EU, doanh nghiệp cần cập nhật, hiểu đúng và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật.

Hướng về lá cờ Tổ quốc để lan tỏa tinh thần dân tộc và tình yêu nước

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/1945-2/9/2024, Hội Liên hiệp Thanh niên, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông), nền tảng TikTok đồng hành cùng Schannel Network phát động Chiến dịch Ngày Quốc khánh (#NgayQuocKhanh) nhằm lan tỏa tinh thần dân tộc và...

Trung Quốc muốn nâng cấp quan hệ kinh tế-thương mại với Việt Nam

Những năm gần đây, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam phát triển nhanh chóng và hợp tác đầu tư đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch song phương vượt 200 tỷ USD trong 3 năm liên tiếp, đạt 145,07 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng...