Quà của mùa thu

Lào Cai hội tụ đầy đủ những gì khách du lịch luôn tìm kiếm như: Cảnh thiên nhiên tươi đẹp; khí hậu mát mẻ, trong lành; văn hóa bản địa đặc sắc và ẩm thực độc đáo. Đến Lào Cai du lịch vào mùa thu, có rất nhiều đặc sản cho bạn thưởng thức và mua về làm quà.

1. Cốm

Vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 khi những bông lúa nếp bắt đầu uốn câu, hạt thóc bắt đầu vào mẩy nhưng vẫn còn sữa non dầu hạt là mùa cốm bắt đầu. Cốm được làm từ những bông nếp chưa kịp chín vàng, vừa mới vào mẩy. Lúc này, lúa vẫn còn mùi thơm sữa và bà con cắt về nhà được rang trên chảo gang, sau đó giã bằng tay và sàng xảy tách vỏ trấu ra là được cốm. Cốm lúc này mới có mùi thơm và hương vị ngon đặc biệt nhất. Cốm sau khi giã xong được chế biến thành nhiều món ăn như: cơm cốm, cốm ép, mọc cốm. Trong đó cơm cốm phổ biến hơn cả vì chỉ cần giã tách vỏ trấu. Cơm cốm ngon là dùng tay nắm lại liên kết thành khối, khi buông tay nó lại tự bung ra. Vào mùa thu đến Lào Cai bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức cốm.

Hạt cốm to, xanh, vị ngọt dẻo không nơi nào sánh được

Cốm đâu cũng ngon nhưng cốm Bắc Hà, cốm Tả Van, cốm Hợp Thành mới là món thơm ngon nhất. Cốm ở những nơi này được làm từ bông lúa nếp giống truyền thống, qua bàn tay chế biến của các bà các mẹ để cho ra đời hương cốm tuyệt vời, dẻo thơm, xanh mướt. Mùa cốm ở Lào Cai chỉ kéo dài khoảng vài ba chợ phiên trước khi bước sang mùa gặt tháng mười. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ và phát huy mà còn góp phần giúp người dân cải thiện cuộc sống từ chính đặc sản quê hương.

2. GạoKhẩu rang (Gạo Khẩu hang) Bắc Hà

Khẩu rang là món ăn khá xa lạ đối với nhiều người nhưng nó lại là món ăn đặc biệt từ Bắc Hà, Lào Cai. Đây cũng là món đặc sản hiếm có khó tìm. Khẩu rang được làm bằng bông lúa nếp non nhưng già hơn cốm một chút. Lúa nếp khi chín được ⅔ thì cắt về rồi đêm tuốt, đồ chín và phía dưới vương mùi nắng nhẹ. Gạo xay xát từ thứ lúa này rất ngon. Vào những ngày mùa thu này, du khách lên Bắc Hà đều được thưởng thức món khẩu rang đặc biệt này. Ai ăn khẩu rang một lần đều nhớ mãi hương vị của nó, mùi thơm dịu mát, độ ngon ngọt của gạo non hòa quyện vào với nhau làm mê lòng bao thực khách.

Khẩu rang là loại cơm dẻo, có vị ngọt thanh cùng hương thơm tựa mùi cốm. Đây là món đặc sản rất thích hợp để bạn mua về làm quà. Hãy nhớ đến Lào Cai vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 để thưởng thức món ăn này nhé.

3. Hồng không hạt Bảo Hà

Giữa tháng 8 âm lịch là mùa hồng không hạt Bảo Hà chín rộ được người dân thu hái bán tại vườn hoặc đem về ngâm rồi mang ra chợ

Mỗi độ thu về, người dân Bảo Hà (huyện Bảo Yên) lại rộn ràng thu hoạch những quả hồng không hạt to tròn, bóng mẩy vừa độ già chín để ngâm cho kịp chuyển lên xe theo đơn đặt hàng của khách, đưa sản phẩm đặc sản của địa phương tỏa đi muôn nơi.  Từ lâu, hồng không hạt đã nức tiếng là trái ngon, là đặc sản của vùng đất Bảo Hà, ai đi đâu, về đâu, du khách từ nơi xa đến đều mua về làm quà biếu cho người thân, bạn bè. Từ năm 2017, sản phẩm hồng không hạt Bảo Hà đã có bao bì nhãn mác nên được thị trường ưa chuộng, có những ngày cao điểm, người dân Bảo Hà tiêu thụ được 15 - 20 tấn quả. Quả hồng không hạt Bảo Hà thường chín vào đúng lễ hội đền Bảo Hà cho đến Tết Trung thu hằng năm; là sản phẩm được nhiều du khách thập phương đến chiêm bái đền Bảo Hà chọn mua dâng lễ và mang về làm quà. Vào đầu vụ, giá bán hồng quả tại vườn là 20.000 đồng/kg; giữa vụ khoảng 12.000 - 15.000 đồng/kg.

4. Bưởi múc

Bưởi Múc đã được Cục Sỡ hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tháng 3/2017

Bưởi Múc là loại bưởi đặc sản ngon nổi tiếng của xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Thôn Múc - xã Thái Niên được biết đến là cái nôi của đặc sản bưởi Múc. Giống bưởi Múc đặc sản có vỏ mỏng, mọng nước, ngọt dịu. Người dân thôn Múc nhiều năm nỗ lực chăm sóc giống bưởi quý này. Mỗi cây bưởi Múc đến mùa đều sai trĩu quả, quả to từ 0,7 - 1,5kg mọng nước, cùi mỏng, vị ngọt thanh mát rất hợp để ăn giải khát và bổ sung vitamin C. Do đặc điểm đặc biệt về đất, nguồn nước tại thôn Múc, nên bưởi Múc có vị đặm ngọt nhưng vẫn thanh mát rất khác. Bưởi Múc thu hoạch từ tháng 8 âm lịch tới tháng 12 Âm lịch hàng năm nên nếu tới Lào Cai du lịch đừng quên mua loại đặc sản này về làm quà nhé. Bưởi Múc là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Lào Cai. Giá: từ 20.000 – 40.000 đồng/quả.

5. Bánh trung thu Hương thơm Bát Xát

Những chiếc bánh trung thu Hương Thơm đã rất quen thuộc với người dân Lào Cai

Những ai ở Lào Cai chắc không còn xa lạ với bánh trung thu Hương Thơm (Bát Xát). Chính thức có mặt tại Lào Cai từ năm 2009, bánh trung thu Hương Thơm (Bát Xát) là thương hiệu tên ghép của anh Thơm và em gái Hương. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp bánh trung thu truyền thống và được nhiều người dân trong tỉnh tin tưởng và lựa chọn. Bánh trung thu tại đây được sản xuất tại chỗ với nguyên liệu tự nhiên không sử dụng hóa chất bảo quản và đã được cấp giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm. Thương hiệu bánh trung thu truyền thống Hương Thơm có chỗ đứng trên thị trường một phần cũng bởi giá bình dân, với 25.000 đồng/chiếc tại xưởng. Người tiêu dùng Lào Cai có thể dễ dàng mua bánh trung thu vị truyền thống Hương Thơm ở hầu hết cửa hàng tạp hóa, siêu thị trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Thực hiện quy hoạch tổng thể vùng trồng dược liệu tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa

Đó là mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch Triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Lào Cai.

Bánh chưng cốm của người Thái

Vùng đất Thẳm Dương (Văn Bàn) không chỉ nổi tiếng với giống nếp đệ nhất “nữ hoàng” Khảu Tan Đón, còn có món bánh chưng cốm đang được cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào dân tộc Thái nơi đây xây dựng trở thành thương hiệu riêng.

Làng làm bánh chưng Ún Tà vào tết

Đến làng Ún Tà, xã Cốc San (thành phố Lào Cai) những ngày tháng Chạp. Từ đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng máy cắt ống cây nứa, tiếng lách cách chẻ ống lam, đặc biệt là mùi gạo nếp thơm nức của những mẻ bánh chưng vừa luộc sẵn sàng phục vụ khách hàng chuẩn bị đón tết.

Dúa chỏ - Món quà vặt của vùng cao

Cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 10 km, xã Hoàng Thu Phố có 5 thôn, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, quần thể cây chè di sản và bất cứ du khách nào đến Hoàng Thu Phố cũng được người dân mời thưởng thức món “dúa chỏ” (bánh nếp đường)...

Tạo sự đột phá về phát triển kinh tế cửa khẩu

Việc mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát...

Bản Hồ mùa cốm mới

Khi tiết thu se lạnh, những ruộng lúa nếp bắt đầu chắc hạt, người dân xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) háo hức bước vào vụ cốm mới. Những hạt cốm màu xanh ngọc, dẻo thơm càng cuốn hút du khách đến với vùng đất này.