Lào Cai thu hút đầu tư để phát triển bền vững

Với những lợi thế về du lịch, công nghiệp khai khoáng và kinh tế cửa khẩu, nhiều nỗ lực trong chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, Lào Cai đang là địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư trên cả nước.

Lào Cai có vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng, đóng vai trò trung tâm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và miền Tây Nam, Trung Quốc; có hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên quốc tế gồm: Đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy…và tương lai gần có đường hàng không; Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai với tổng diện tích gần 16 nghìn ha có cơ sở hạ tầng, dịch vụ tương đối đầy đủ và là 1 trong 8 Khu Kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Chính phủ đầu tư; Khu du lịch quốc gia Sa Pa với bản sắc văn hóa phong phú, cảnh quan hùng vĩ, thời tiết mát mẻ quanh năm; nhiều địa bàn có độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển, có gần 5.000 ha có khí hậu ôn đới thuận lợi phát triển sản phẩm trái vụ; ngoài ra Lào Cai có thế mạnh trong phát triển công nghiệp do có nhiều loại khoáng sản với trữ lượng lớn như apatit, sắt, đồng… cùng với hệ thống các nhà máy luyện kim, sản xuất hóa chất quy mô lớn, hiện đại.

Khu nhà ở thương mại hiện đại nhất Lào Cai, một trong những dự án được tập đoàn Bitexco đầu tư tại Lào Cai.    Ảnh TL.

Với mục tiêu sớm xây dựng thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại I, Sa Pa trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành trung tâm logistic của cả nước và Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Trung du miền núi phía Bắc theo định hướng của Trung ương, Chính phủ. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Lào Cai đã thực hiện và đạt được một số tiền đề quan trọng. Các Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được phê duyệt, đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng thành phố Lào Cai trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế, là trung tâm kinh tế, thương mại, đối ngoại và hợp tác quốc tế; xây dựng thị xã Sa Pa và đô thị Sa Pa là đô thị du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Hàng loạt các dự án lớn đang được nghiên cứu, lập quy hoạch và triển khai như: Dự án cảng hàng không Sa Pa; dự án đường nối Cao tốc Hà Nội – Lào Cai với Sa Pa; dự án nâng cấp quốc lộ 279 nối Lào Cai với Lai Châu, Hà Giang; đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; trung tâm logictics tại Khu kinh tế cửa khẩu và các dự án phát triển đô thị, du lịch tại thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa, huyện Bát Xát và huyện Bắc Hà... Tốc độ tăng trưởng GRDP của Lào Cai luôn duy trì trên 10%; GRDP bình quân vươn lên ngang bằng với mức bình quân chung của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Những kết quả trên tạo động lực phát triển không chỉ cho riêng Lào Cai mà cho cả vùng Tây Bắc, tạo liên kết vùng ngày càng chặt chẽ và mở rộng.

Với phương châm “Giúp cho doanh nghiệp cũng là giúp mình”, thời gian qua tỉnh Lào Cai đã tiến hành rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, khơi thông các kênh đầu tư trong và ngoài nước để đón các dự án, dòng vốn đầu tư dịch chuyển, tập trung vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, tạo thêm việc làm mới cho lao động địa phương, đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, Lào Cai đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ hướng đến môi trường đầu tư thân thiện, an toàn, công khai, minh bạch; xây dựng các chính sách, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp, để huy động tối đa nguồn vốn trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.

Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, đến năm 2030, Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của cả nước, thể hiện một số mục tiêu phát triển cho giai đoạn 2021-2025. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt trên 10%/năm GRDP bình quân đầu người đạt 126 triệu đồng/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2025 đạt 15.500 nghìn tỷ đồng. Tổng lượng khách du lịch đến địa bàn năm 2025 đạt 10 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 44.500 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 260.000 tỷ đồng. Tổng giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 9 tỷ USD.

Hà Phương

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.