Lào Cai: Phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng

Tính đến tháng 9/2022, tại Lào Cai đã có 1.153 tổ công nghệ số được thành lập với 4.940 thành viên tham gia. Các Tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang phát huy hiệu quả, tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số đến người dân trên địa bàn tỉnh.


Nhằm tăng cường công tác chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số toàn diện, Tổ công nghệ số cộng đồng được tỉnh Lào Cai triển khai thành lập từ tháng 5/2022 với mục tiêu mỗi thôn/tổ dân phố thành lập một Tổ công nghệ số cộng đồng, nòng cốt là trưởng thôn/tổ trưởng dân phố và cán bộ đoàn cơ sở.

Tổ công nghệ số cộng đồng do UBND cấp xã quyết định thành lập, là cầu nối của chính quyền địa phương để thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến với Nhân dân; trực tiếp truyền thông, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; từ đó, cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại thôn, tổ dân phố. Đến nay, huyện Bát Xát đã thành lập 198 tổ, thành phố Lào Cai 159 tổ, huyện Bắc Hà 158 tổ, huyện Mường Khương 157 tổ, huyện Bảo Thắng 132 tổ, thị xã Sa Pa 111 tổ. Một số địa phương trong tỉnh đã triển khai thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% thôn, tổ dân phố, đó là: thị xã Sa Pa; các huyện: Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương. Các tổ công nghệ số đã và đang tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và phổ cập kỹ năng số đến người dân.

Chuyên trang Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai với mục tiêu phổ cập kỹ năng số cộng đồng

Để triển khai có hiệu quả việc chuyển đổi số từ cơ sở và phát huy hiệu quả của tổ công nghệ số cộng đồng, góp phần đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống,  Chuyên trang Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai (http://chuyendoiso.laocai.gov.vn/) được xây dựng và vận hành từ tháng 6/2022 nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, nâng nhận thức, tạo đồng thuận, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp; góp phần làm cầu nối giữa các cấp chính quyền của tỉnh với người dân, doanh nghiệp trong việc thúc đẩy, phát triển hoạt động chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã ký kết hợp tác với một số địa phương trong tỉnh như huyện Bảo Yên, huyện Bảo Thắng, thành phố Lào Cai trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, giai đoạn 2022-2025. Trọng tâm là triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Trước hết là triển khai chương trình Chuyển đổi số cho các đơn vị cấp xã; triển khai thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng; đưa hàng hóa, sản phẩm OCOP của địa phương lên sàn thương mại điện tử; các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, biên lai điện tử;…

Các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số cũng được tích cực triển khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống truyền thanh cơ sở nhằm phổ cập kỹ năng số cộng đồng. Trong đó tuyên truyền, hướng dẫn triển khai sử dụng kênh truyền thông Chuyển đối số quốc gia trên Zalo. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho các xã/phường/thị trấn, nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng. Trọng tâm là phổ biến khóa học "Phổ cập kỹ năng số cộng đồng" trên Nền tảng học trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông đến các thành viên trong tổ, người dân để sử dụng. Tập trung vào 06 nội dung quan trọng để hướng dẫn người dân, bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán không dùng tiền mặt; Mua, bán trên các sàn thương mại điện tử Voso, Postmart,…; Cài đặt và sử dụng nền tảng số, các ứng dụng cần thiết cho doanh nghiệp, công dân triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản; Tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số trên hệ thống thông tin cơ sở, tuyên truyền cổ động trực quan. Mới đây nhất, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND thành phố Lào Cai tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh cho hơn 100 đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Chuyển đổi số cấp thành phố, cấp xã phường và các Hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố. Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, tại Lào Cai; giới thiệu tổng quan về sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn; hướng dẫn kỹ năng thực hiện quy trình kết nối, mua bán trên sàn thương mại điện tử, kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số, cách thức phát triển thương hiệu và và kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử; kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; kỹ năng thực hiện quy trình đóng gói kết nối tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn thương mại điện tử. Tính đến tháng 9/2022, tỷ lệ sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử đạt 91%. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tiếp tục tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản mùa vụ phấn đấu hết năm 2022 đưa 100% sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử.

Xác định mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh là phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã  hội số, Lào Cai quan tâm chuyển đổi số trong các lĩnh vực trọng điểm, địa bàn ưu tiên, đặc biệt là quan tâm chuyển đổi số từ cơ sở. Việc triển khai và phát huy hiệu quả của Tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số tại cơ sở, từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.