Để Bảo Hà - Tân An trở thành đô thị động lực

Trong định hướng phát triển đô thị của tỉnh, đô thị Bảo Hà - Tân An nằm trong chuỗi đô thị dọc sông Hồng, đô thị đầu chuỗi là thành phố Lào Cai, tiếp theo là các đô thị Phố Lu, Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng), Bảo Hà (huyện Bảo Yên), Tân An (huyện Văn Bàn).

Đây là chuỗi đô thị trung tâm của tỉnh, nơi bố trí phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ logistics, được định hình là khu vực động lực quan trọng nhất thúc đẩy kinh tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, huyện Bảo Yên và huyện Văn Bàn đang triển khai các giải pháp quy hoạch và thu hút đầu tư.

Dự án kè bảo vệ cư dân khu vực đền Bảo Hà vừa được bàn giao và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Dự án nhằm chống sạt lở bờ tả sông Hồng, đoạn qua khu vực đền Bảo Hà, đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực, bảo vệ hạ tầng khu di tích lịch sử đền Bảo Hà và tạo cảnh quan cho khu vực đền. Đặc biệt, tuyến đường giao thông sau kè được thiết kế rộng 10,5 m thảm bê tông nhựa, vỉa hè khang trang đã tạo nên một không gian đô thị cho khu vực trung tâm xã Bảo Hà. Cùng với đó, tuyến đường kết nối Phố Mới (thành phố Lào Cai) - Bảo Hà (Tỉnh lộ 161) hoàn thành giúp người dân nơi đây được hưởng lợi khi tuyến giao thông này chạy dọc các thôn từ phía Bắc đến phía Nam của xã. Hai dự án này thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong đầu tư kết cấu hạ tầng cho khu vực Bảo Hà để nâng cao các tiêu chí đô thị.

Song song với việc triển khai các dự án này, huyện Bảo Yên gấp rút thi công các tuyến đường kết nối ngang, dọc để tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn nhằm khai thác tổng hợp lợi thế đất đai, phục vụ xây dựng dân sinh, dịch vụ du lịch tâm linh đền Bảo Hà. Ở khu vực xã Tân An, một dự án nhà ở liền kề với hơn 30 căn hộ đang được gấp rút hoàn thiện từng bước tạo nên một không gian đô thị đối xứng 2 bên bờ sông.

Bảo Hà - Tân An với trọng tâm là Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Bảo Hà đã luôn khẳng định là một trong những trung tâm du lịch văn hóa tâm linh của khu vực. Khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai được vận hành, nơi đây trở thành “cửa ngõ”, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Lào Cai và khu vực, là động lực phát triển cho các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 279 và trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. So với cách đây nhiều năm, có thể nhận thấy rõ sự thay đổi của khu vực Bảo Hà - Tân An từ chỗ chỉ phát triển chủ yếu theo trục Quốc lộ 279 thì nay có thêm các hướng phát triển mới với  “đường ngang, dãy dọc” mang dáng dấp phố thị hơn. Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Bảo Hà và Tân An đã phát huy lợi thế của mình để sớm đạt chuẩn nông thôn mới và đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, một số tiêu chí đã đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại V. Tuy nhiên, nhìn tổng thể Bảo Hà - Tân An vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có. Tại xã Bảo Hà, các dự án khu dân cư vẫn ngổn ngang, ngoại trừ người dân khu vực trung tâm có thu nhập khá nhờ kinh doanh dịch vụ du lịch tâm linh, tại một số thôn khác, đời sống người dân vẫn còn khó khăn. Tại xã Tân An, trục giao thông chính của xã ngày càng xuống cấp, ở trung tâm xã được quy hoạch là vùng lõi đô thị cách đây nhiều năm nhưng chưa triển khai đã ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế của người dân. Chủ tịch UBND xã Tân An - Trần Thị Liên cho biết: Xã rất mong các cơ quan liên quan thống nhất, sớm triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt để người dân không bị lỡ cơ hội phát triển.

Mới đây, huyện Bảo Yên đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Bảo Hà với mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành trung tâm du lịch tâm linh tầm cỡ khu vực và quốc gia, là đô thị cửa ngõ của tỉnh Lào Cai. Với khu vực Tân An, huyện Văn Bàn cũng đang xây dựng phương án quy hoạch đô thị đặt trong tổng thể chuỗi đô thị dọc sông Hồng.

Theo lãnh đạo huyện Bảo Yên và Văn Bàn, khó khăn hiện nay đối với phát triển đô thị Bảo Hà - Tân An là nguồn lực đầu tư còn thấp so với nhu cầu, nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương, nguồn vốn từ hình thức xã hội hóa còn thấp. Tiến độ thực hiện các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt còn chậm so với yêu cầu đề ra, gặp nhiều khó khăn chủ yếu do nguồn lực đầu tư còn hạn chế và các cơ chế, chính sách còn chồng chéo, chưa đồng bộ, thống nhất. Hiện hai địa phương đang tích cực phối hợp, đề nghị các sở, ngành của tỉnh tháo gỡ các điểm nghẽn để sớm hiện thực hóa mục tiêu đề ra, để nơi đây xứng tầm là đô thị động lực của khu vực trong tương lai.

https://baolaocai.vn/bai-viet/360545-de-bao-ha--tan-an-tro-thanh-do-thi-dong-luc

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.