Ý nghĩa nhân văn trong hành trình du lịch

Ở Lào Cai hiện chưa có đơn vị lữ hành tổ chức tour du lịch kết hợp thiện nguyện. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế ở địa phương, nhiều người yêu du lịch, có tấm lòng nhân ái đã kết hợp 2 hoạt động trên. Điều đó không chỉ thôi thúc sự phát triển của ngành du lịch, mà sau mỗi hành trình, du khách còn kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền của đất nước xích lại gần nhau.

Chị Trần Thị Thanh Vân, hiện sống tại Hà Nội là nhân vật có đóng góp nhiều cho các hoạt động thiện nguyện tại Lào Cai, đặc biệt là các xã vùng cao, vùng khó khăn trên địa bàn huyện Bát Xát. Chị Vân tâm sự: Tôi thích đi du lịch miền núi, bởi cảnh đẹp nguyên sơ, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Tôi đã nhiều lần đến Lào Cai và thấy nơi này mùa nào khung cảnh cũng tuyệt đẹp. Tuy nhiên, ở những nơi tôi đi qua, cuộc sống của người dân, đặc biệt là các cháu nhỏ còn nhiều khó khăn. Vậy nên mỗi lần đi du lịch tại Lào Cai, tôi đều kết hợp tổ chức hoạt động thiện nguyện.

Mỗi chuyến du lịch, chị Vân còn phối hợp, kêu gọi bạn bè tham gia. Tại Lào Cai, chị Vân đã phối hợp với các đơn vị chức năng và địa phương hỗ trợ xây điểm trường, làm bếp ủ trấu cho học sinh bán trú, tặng quà và tư vấn sức khỏe sinh sản cho học sinh vùng cao. Gần đây nhất, chị cùng những người bạn đã tổ chức thành công đêm hội Trung thu cho học sinh mầm non và tiểu học tại xã Y Tý; hỗ trợ Trường THCS Dền Thàng (Bát Xát) mở câu lạc bộ thêu thổ cẩm. Chị Vân cho biết thêm: Lào Cai có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên văn hóa rất đa dạng. Trong mỗi chuyến du lịch, tôi đều kết nối những người bạn có cùng sở thích. Họ trao quà cho người dân và học sinh, sau đó trải nghiệm cuộc sống, văn hóa của đồng bào và chiêm ngưỡng vẻ đẹp ở những nơi họ đến.


Bàn Văn Hòa là YouTuber, quê ở Lạng Sơn. Du lịch với Hòa là đam mê. Anh đã một mình đi phượt xuyên Việt và bạn đồng hành của Hòa chỉ là chiếc xe máy. “Đi du lịch bằng xe máy rất cơ động. Mình vừa đi khám phá, vừa giúp đỡ được mọi người trong các hành trình. Mình có thể dừng xe bất cứ khi nào có người cần giúp đỡ. Trong mỗi chuyến đi, mình gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, những hành động nhỏ cũng khiến người dân cảm động, bản thân mình cũng thấy chuyến đi có ý nghĩa hơn”, Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, Hòa cũng kết hợp ghi hình lại những mảnh đời mình gặp trong các chuyến đi để đăng tải trên kênh Youtube cá nhân và kêu gọi các “Mạnh Thường Quân” giúp đỡ. Anh quay lại cảnh đẹp ở những nơi đi qua để giới thiệu tới những người theo dõi kênh Youtube của anh.


Lào Cai cũng là một điểm đến trong hành trình khám phá du lịch vòng quanh đất nước của Hòa. Anh cho biết thêm: Lào Cai có rất nhiều địa điểm đẹp, núi non hùng vĩ, những cung đường uốn lượn, những bản làng nguyên sơ và con người thân thiện, hiếu khách. Tuy nhiên, trên hành trình, tôi cũng gặp nhiều mảnh đời còn khó khăn. Dọc đường đi tôi đã mua bánh kẹo cho các em nhỏ, sách vở cho học sinh và một số nông cụ cho người dân. Thời gian tới, tôi mong làm nhiều việc ý nghĩa hơn nữa; kết nối những người có cùng đam mê du lịch thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Đặc biệt, tại giải chạy Vietnam Mountain Marathon được tổ chức hằng năm tại Sa Pa luôn có sự tham gia của nhiều vận động viên là các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng. Ngoài việc tham gia để thúc đẩy phong trào thể thao, khám phá cảnh đẹp trên các cung đường chạy, các nghệ sỹ còn tham gia gây quỹ thiện nguyện. Giải Vietnam Mountain Marathon năm 2022, ca sỹ Đức Tuấn tham gia trong màu áo Operation Smile. Nam ca sỹ chia sẻ: Việc chinh phục những cung đường cực khó tại Sa Pa luôn mang đến niềm kiêu hãnh không nhỏ cho mỗi vận động viên. Là đại sứ của Operation Smile, Tuấn rất mong thông qua giải này sẽ nhận được sự quan tâm, cổ vũ và hưởng ứng đóng góp từ  nhiều nhà hảo tâm để Operation Smile thực hiện được nhiều cuộc phẫu thuật hơn nữa thay đổi cuộc đời của những trẻ bất hạnh.


Ca sỹ Đức Tuấn tham Giải Vietnam Mountain Marathon để gây quỹ từ thiện. 

Ngoài các chuyến du lịch kết hợp làm từ thiện do cá nhân tự thực hiện, thì hành trình của một chương trình du lịch từ thiện, ban tổ chức sẽ phải đi tiền trạm để tìm ra điểm trường hoặc thôn, bản có đủ tiêu chí, như trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu kinh phí tổ chức ăn ở bán trú cho học sinh; ngôi làng có nhiều người dân có hoàn cảnh đặc biệt, ngày lễ, tết không có điều kiện tổ chức. Các địa điểm phải đảm bảo được phương thức di chuyển an toàn cho người và quà tặng; được cơ quan chức năng cho phép tổ chức chương trình… Các hoạt động diễn ra thường là trao quà, tổ chức các hoạt động vừa học vừa chơi tại một điểm trường khó khăn và kết hợp khám phá, thưởng ngoạn vẻ đẹp, phong cảnh thiên nhiên vùng miền, tìm hiểu văn hóa địa phương.

Đã nhiều lần trở thành cầu nối giữa những nhà hảo tâm có đam mê du lịch với các hoàn cảnh cần được giúp đỡ tại địa phương, anh Hoàng Công Kiều, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bát Xát đúc rút được nhiều kinh nghiệm, anh chia sẻ: Tôi cũng là người yêu du lịch và thường được bạn bè liên hệ, nhờ kết nối. Yếu tố quan trọng nhất với một chương trình từ thiện là tìm được điểm trường tổ chức phù hợp, bên cạnh đó điểm đến cũng cần phù hợp với các tiêu chí du lịch mà các bạn yêu cầu. Tổ chức được một chuyến du lịch kết hợp thiện nguyện không dễ, nhưng mang lại lợi ích cho cộng đồng và được lan tỏa tới nhiều người.


Đi du lịch làm thiện nguyện mặc dù chưa thực sự phát triển và trở thành tour chuyên nghiệp tại Lào Cai, nhưng với ý nghĩa nhân văn từ hoạt động này bước đầu nhận được sự ủng hộ và quan tâm của cộng đồng, đồng thời cũng tạo thêm nhiều ý nghĩa, tính hấp dẫn của du lịch.

https://baolaocai.vn/bai-viet/360745-y-nghia-nhan-van-trong-hanh-trinh-du-lich

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.