Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.


Nỗ lực thực hiện

Đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đồng thời  góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo... Cụ thể hóa chủ trương trên, tỉnh Lào Cai đã ban hành Đề án về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; Đề án về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2020-2025, trong đó có Dự án thành phần giải quyết việc làm cho lao động, tăng cường triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lao động tỉnh Lào Cai đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Giai đoạn 2012- 2022, toàn tỉnh có gần 700 lao động đã xuất cảnh đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ả Rập Xê Út,…

Ra mắt Văn phòng thông tin, tư vấn và hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài
tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai

Nhằm trang bị kiến thức, hiểu biết về pháp luật cho lao động đi làm việc ở nước ngoài, công tác tuyên truyền, tư vấn thông tin luôn được Lào Cai chú trọng từ khâu tuyển chọn, đào tạo, giáo dục chính trị, tư tưởng cho người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài với nhiều hoạt động như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức Hội chợ việc làm, hoạt động Sàn giao dịch việc làm và xuất khẩu lao động; khai trương Văn phòng thông tin, tư vấn và hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài (gọi tắt là MRC) tại Lào Cai (tháng 8/2022). Việc Khai trương và đưa Văn phòng MRC đi vào hoạt động tại Lào Cai sẽ giúp cung cấp các thông tin, dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kịp thời, chính xác, hiệu quả cho các đối tượng quan tâm đến lĩnh vực lao động ngoài nước.

Thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã hỗ trợ giúp người lao động hoàn thiện thủ tục hồ sơ xuất cảnh, như: cấp mới, cấp lại chứng minh nhân dân (nay là căn cước công dân), xác nhận lý lịch tư pháp, cấp hộ chiếu, visa cho người lao động; tăng cường công tác quản lý lao động của địa phương qua biên giới làm việc. Kết quả, từ năm 2017-2019, đã đưa 1.051 lao động của địa phương sang làm việc theo hợp đồng tại Công ty Hữu hạn khoa học kỹ thuật Huệ Hồng tại huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là bước chuyển mạnh mẽ trong công tác quản lý lao động ở địa phương qua biên giới làm việc trong thời gian qua.

Ngân hàng chính sách xã hội từ cấp tỉnh tới cấp huyện đã hướng dẫn, tạo thuận lợi để người lao động được vay vốn đi lao động ở nước ngoài với lãi xuất ưu đãi theo quy định. Giai đoạn 2016 đến tháng 4/2022, toàn tỉnh đã có 79 lao động được hỗ trợ với số tiền 316,4 triệu đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương; 290 lao động thuộc các huyện nghèo được Trung tâm Lao động ngoài nước và các doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ trực tiếp; có 652 lao động được vay với doanh số cho vay là 22.168 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Mặc dù công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu những giải pháp triển khai thực hiện quyết liệt, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cả về số lượng, chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 08/5/2012 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đưa  lao động đi làm việc ở nước ngoài, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; gắn chỉ tiêu đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ cấp xã, phường, thị trấn đến cấp huyện và tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách nhà nước về hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài.

Đấy mạnh công tác đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc công nghiệp cho người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Sàn giao dịch việc làm, tổ chức tốt các hoạt động thông tin tư vấn việc làm, thông tin thị trường việc làm trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tìm kiếm được việc làm trong nước và nước ngoài.

Đẩy mạnh hợp tác quản lý lao động qua biên giới với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt; tiếp tục triển khai thí điểm lao động của tỉnh qua biên giới làm việc tại doanh nghiệp Trung Quốc, bảo đảm chế độ người lao động theo quy định của pháp luật lao động ở mỗi quốc gia.  ưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, nhận thức của Nhân dân, người lao động về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu việc làm, thu nhập của người lao động, đặc biệt lao động khu vực biên giới, người dân tộc thiểu số, góp phần xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lào Cai

Sáng 28/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ do Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam trao tặng bếp ăn, nhà giáo dục thể chất cho Trường Mầm non Chợ Chậu

Chiều 28/3, tại Trường Mầm non Chợ Chậu, xã Lùng Vai (huyện Mường Khương), UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án bếp ăn một chiều và nhà giáo dục thể chất, ngoại khóa cho trẻ em.

Sử dụng tài liệu thực hiện Tiểu dự án 4, dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1472/UBND-NLN về việc sử dụng tài liệu thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...