Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên

Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Hàn Quốc ngày 9/10 bày tỏ quan ngại sau khi quân đội nước này thông báo, Triều Tiên vừa phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này.

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo kiểu mới từ tàu ngầm tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN và Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (Yun Sấc Yên) đã được thông báo về sự việc này ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng, trong khi NSC lập tức tổ chức một cuộc họp. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, quân đội nước này sẽ củng cố hơn nữa thế trận phòng thủ thông qua các cuộc tập trận chung với Mỹ, cũng như hợp tác an ninh giữa Seoul, Washington và Tokyo.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, sau khi Seoul và Washington kết thúc cuộc tập trận hải quân. Ðây là vụ phóng thứ 7 của Triều Tiên trong vòng chưa đầy hai tuần. Giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết, các vụ phóng này được thực hiện từ khu vực Munchon thuộc tỉnh Gangwon của Triều Tiên vào lúc 1 giờ 48 phút và 1 giờ 58 phút sáng 9/10 (giờ địa phương).

Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn lời giới chức Nhật Bản cho biết, cả hai tên lửa của Triều Tiên đều rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này, sau khi bay quãng đường khoảng 350km, với độ cao tối đa là 100km. Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino (T.I-nô) bày tỏ quan ngại về các vụ phóng này của Triều Tiên. Quan chức này cho biết hiện chưa có báo cáo nào về thiệt hại đối với các tàu, thuyền cùng máy bay. Tokyo đang phân tích liệu đây có phải là các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm hay không.

Về phía Mỹ, Bộ Tư lệnh Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương xác nhận đã biết vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác. Quân đội Mỹ khẳng định, các cam kết của nước này trong việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn không thay đổi.

https://nhandan.vn/cang-thang-gia-tang-tren-ban-dao-trieu-tien-post719042.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.