Khối Arab hành động chống biến đổi khí hậu

Diễn đàn khí hậu Arab lần thứ nhất đã khai mạc tại Ai Cập với khẩu hiệu “Cùng nhau tăng cường sự đóng góp của xã hội vào hành động vì khí hậu”. Là một trong những khu vực dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhất trên thế giới do hậu quả của các hiện tượng thời tiết cực đoan, các nước Arab đặt ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực giảm thiểu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Saudi Arabia đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo. (Ảnh Pacific Green Technologies Inc)

Diễn đàn khí hậu Arab do Liên đoàn Arab (AL) và mạng lưới các tổ chức phi chính phủ Arab tổ chức có sự phối hợp với Bộ Môi trường Ai Cập, Chương trình phát triển vùng Vịnh Arab (AGFUND) và Hội đồng Arab vì Tuổi thơ và Phát triển (ACFCD). Với mục đích góp phần hỗ trợ các hành động quốc tế và khu vực để chống biến đổi khí hậu, sự kiện này là một phần trong quá trình chuẩn bị của Ai Cập cho Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 18/11 tới tại thành phố Sharm El-Sheikh, bên bờ Biển Đỏ.

Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmine Fouad (Y.Phu-át) nhấn mạnh tầm quan trọng của diễn đàn trong việc hỗ trợ những nỗ lực của các nước Arab nhằm giải quyết tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Người đứng đầu ngành môi trường Ai Cập cũng chỉ ra rằng, việc quan tâm các vấn đề môi trường không còn là xa lạ, mà đã trở thành nhu cầu cấp thiết đối với cuộc sống con người trên hành tinh. Theo bà Fouad, hiện nay thế giới thật sự cần phải triển khai những nỗ lực phối hợp ở tầm quốc tế, khu vực và quốc gia để giải quyết vấn đề toàn cầu là biến đổi khí hậu, nhằm tạo điều kiện phát triển tốt hơn cho các thế hệ sau.

Các quốc gia Arab phát thải không quá 5% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, tuy nhiên, khu vực này đang phải hứng chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu như nhiệt độ tăng và các mối đe dọa đối với các bờ biển Arab, cũng như gia tăng tỷ lệ khô hạn, sa mạc hóa và khan hiếm nước. Trợ lý Tổng Thư ký AL Haifa Abu-Ghazaleh (H.A.Ga-da-lê) khẳng định, vấn đề biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu của AL và tổ chức này luôn chú ý đến việc thảo luận về những tác động của biến đổi khí hậu đối với các xã hội Arab.

Hoàng tử Abdulaziz bin Talal Al-Saud (Áp-đu-la-dít Bin Ta-lan An Xa-út) của Saudi Arabia nhấn mạnh, việc đối mặt với những thách thức về khí hậu và phát triển các kế hoạch, giải pháp trước khi tình hình xấu đi không phải là một lựa chọn, mà là một trách nhiệm lịch sử đòi hỏi sự liên minh. Trong hành động góp phần vào nỗ lực chung nhằm chống biến đổi khí hậu, Saudi Arabia đã công bố năm dự án mới sản xuất điện từ năng lượng tái tạo. Cơ quan thu mua năng lượng Saudi Arabia cho biết, những dự án này là giai đoạn 4 trong khuôn khổ Chương trình năng lượng tái tạo quốc gia do Bộ Năng lượng nước này triển khai.

Cụ thể, năm dự án năng lượng tái tạo mới gồm ba dự án năng lượng gió và hai dự án năng lượng mặt trời, với tổng công suất 3.300 megawatt. Việc triển khai năm dự án này của Saudi Arabia là một bước đi nhằm thực hiện mục tiêu nâng tỷ trọng sử dụng năng lượng tái tạo lên mức 50% trong cơ cấu năng lượng của nước này vào năm 2030.

Các nước châu Phi, trong đó có nhiều quốc gia thuộc AL, không phải là tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, song là một trong những nơi phải gánh chịu những tác động nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. Ủy viên phụ trách kinh tế nông thôn và nông nghiệp của Ủy ban Liên minh châu Phi Josefa Sacko (G.Xắc-cô) cho biết, châu Phi rất tin tưởng vào vai trò Chủ tịch COP27 của Ai Cập nhằm thúc đẩy lợi ích của lục địa này liên quan các vấn đề khí hậu. Ai Cập đang tích cực chuẩn bị tổ chức COP27 và mong muốn xây dựng các mô hình thành công về khí hậu, đồng thời thúc đẩy nỗ lực biến các cam kết về khí hậu thành hành động cụ thể. Quốc gia Bắc Phi này đã nhiều lần khẳng định sẽ nói lên nguyện vọng của châu Phi liên quan đến hồ sơ khí hậu tại COP27.

https://nhandan.vn/khoi-arab-hanh-dong-chong-bien-doi-khi-hau-post718931.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...