Kỳ vọng kết nối du lịch Hà Giang - Lào Cai

Sở Du lịch Lào Cai phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang khảo sát, xây dựng sản phẩm kết nối du lịch Xín Mần (Hà Giang) - Si Ma Cai - Bắc Hà (Lào Cai). Việc kết nối phát triển du lịch 2 địa phương kỳ vọng mang đến những trải nghiệm đặc sắc về văn hóa, con người, phong cảnh mang bản sắc của vùng núi cao.

Sản phẩm du lịch kết nối Xín Mần - Si Ma Cai - Bắc Hà với những điểm đến ấn tượng giúp du khách có thêm hành trình trải nghiệm trọn vẹn.

Đầu tiên, du khách sẽ đặt chân đến thắng cảnh thác Tiên - đèo Gió, thuộc địa phận thôn Ngam Lâm, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần (Hà Giang). Thác nằm trên dòng suối Tả Ngán, bắt nguồn từ xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà (Lào Cai). Đến thôn Ngam Lâm, dòng nước thả mình qua vách núi cao khoảng 70 m, tạo thành dòng thác đôi trắng xóa. Nhờ những cánh rừng nguyên sinh, nước suối quanh năm không bao giờ cạn, dòng nước cũng không ồn ào, hung dữ mà nhẹ nhàng, mềm mại như mái tóc của thôn nữ vùng cao. Nước đổ từ thác tạo thành hồ nhỏ không quá sâu, nước trong vắt có thể nhìn rõ những viên sỏi dưới đáy. Du khách có thể đứng trên cầu bắc qua chân thác hoặc lội xuống dòng suối trong mát để ghi lại những khoảnh khắc đẹp khi đến thắng cảnh bậc nhất huyện Xín Mần.

Cách thác Tiên - đèo Gió không xa là di tích khảo cổ cấp quốc gia bãi đá cổ Xín Mần được các nhà khoa học của Việt Nam phát hiện năm 2004. Bãi đá cổ thuộc xã Nấm Dẩn gồm nhiều tảng đá lớn nằm dọc suối Nậm Khoòng, mỗi tảng đá lại có những hình thù khác nhau. Đa số các tảng đá được khắc hình và đục lỗ, với niên đại khoảng hơn 2000 năm. Với nhiều bí ẩn chưa được giải mã, du khách sẽ được chiêm nghiệm những tinh hoa văn hóa của con người thời tiền sử khi đến bãi đá cổ này.

Kết thúc ngày đầu tiên của hành trình, du khách sẽ trải nghiệm chợ đêm Cốc Pài với nhiều nét văn hóa mang đậm bản sắc của người Nùng, Mông, La Chí… Tại chợ đêm Cốc Pài, du khách được tham quan, tìm hiểu những nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực của 16 dân tộc trên địa bàn huyện Xín Mần. Cộng đồng dân cư nơi đây còn đưa du khách chạm tới nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với chương trình giao lưu văn nghệ cùng các nghệ nhân dân gian như hát lướn, múa ngựa giấy, múa gậy đồng xu, múa khèn...


Ngày thứ hai, du khách sẽ đến với thảo nguyên Suôi Thầu, thuộc xã Nàn Ma, huyện Xín Mần. Suôi Thầu cách thị trấn Cốc Pài khoảng 5 km và nằm ở độ cao trên 1.200 m so với mực nước biển. Thảo nguyên mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần hùng vỹ. Nơi đây đang là điểm đến thu hút du khách mê xê dịch với khung cảnh nên thơ, được ví như “thảo nguyên Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang”. Khí hậu ở thảo nguyên Suôi Thầu mát mẻ. Sáng sớm, du khách có thể săn biển mây bao phủ núi đồi. Chiều tà là khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp. Trên thảo nguyên, bà con người Mông thường trồng các loại cây lương thực như lúa, ngô... Khi cây lương thực đến mùa thu hoạch, bà con trồng hoa tam giác mạch, hoa cải... vừa cung cấp thực phẩm, vừa làm du lịch. Mặc dù đường lên Suôi Thầu còn khó khăn, nhưng đây là điểm đến được mong chờ nhất và khung cảnh nơi đây không phụ sự kỳ vọng của du khách.


Rời núi đá Hà Giang, điểm đến tiếp theo du khách sẽ được tham quan chợ Cán Cấu, huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Chợ Cán Cấu chỉ cách Xín Mần khoảng 20 km, cách thành phố Lào Cai gần 100 km. Nơi đây còn giữ được những nét văn hóa sinh hoạt truyền thống hàng trăm năm của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy. Chợ họp vào sáng thứ Bảy hằng tuần, ngay ven Tỉnh lộ 153 - con đường độc đạo nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn Si Ma Cai, bên những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp nối tiếp nhau bám vào sườn núi. Đến đây, du khách vừa được biết về phiên chợ nhiều màu sắc, vừa có dịp tìm hiểu về sinh hoạt đời thường của người dân vùng cao.

Nối tiếp hành trình, du khách sẽ được tham quan, khám phá dinh thự Hoàng A Tưởng xây dựng đầu thế kỷ XX. Đây là công trình mang đậm kiến trúc của 2 châu lục, thể hiện rõ sự giao thoa văn hóa Đông - Tây. Với bố cục hình chữ nhật liên hoàn và khép kín độc đáo, đã tròn 100 năm nhưng dinh Hoàng A Tưởng vẫn nổi bật giữa thị trấn Bắc Hà như minh chứng cho một giai đoạn lịch sử của vùng đất này.

Điểm đến tiếp theo cách thị trấn Bắc Hà gần 30 km. Bản Liền nằm trong địa phận rừng nguyên sinh trải dài, với rừng cọ, đồi chè, ruộng bậc thang uốn lượn, khí hậu trong lành. Những năm gần đây, xã Bản Liền thu hút nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu đời sống văn hóa đồng bào dân tộc Tày. Đặc biệt, Bản Liền là điểm đến thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm nông nghiệp, du lịch sinh thái khi nơi đây là xứ sở nổi tiếng với sản phẩm chè Shan tuyết, sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Lào Cai.


Sau 1 ngày trải nghiệm các điểm du lịch, du khách có thể thư giãn khi thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chợ đêm Bắc Hà, hoặc nghỉ ngơi và thức dậy vào buổi sáng sớm hôm sau để khám phá chợ phiên. Chợ phiên Bắc Hà được tổ chức vào Chủ nhật mỗi tuần và kết thúc vào 14 giờ cùng ngày. Chợ Bắc Hà được coi là phiên chợ có quy mô lớn nhất ở vùng cao, là điểm gặp gỡ, giao lưu của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Thái, Tày… Một trong những điều thú vị nhất khi du lịch chợ phiên Bắc Hà là khám phá ẩm thực vùng cao và những món đồ lưu niệm hấp dẫn.

Điểm đến cuối cùng trong hành trình là thung lũng hoa Bắc Hà, thuộc xã Thải Giàng Phố. Nơi đây được nhiều người biết đến là địa điểm trồng và trưng bày nhiều loài hoa đến từ khắp nơi trên đất nước. Ở đây có cả những loại hoa quý, hiếm được đem từ nước ngoài về, đã gieo trồng thành công tại Bắc Hà. Đến thung lũng hoa Bắc Hà, du khách sẽ được chìm đắm trong không gian rực rỡ màu sắc của các loài hoa, hít thở bầu không khí trong lành của núi rừng và kết thúc hành trình trọn vẹn khi đắm chìm trong các điệu nhảy của những thiếu nữ vùng cao, cùng nắm chặt tay quanh bếp lửa trại trong điệu múa xòe.

Hành trình trọn vẹn 3 ngày 4 đêm mở ra cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của một tour du lịch mới, nối liền 2 tỉnh Lào Cai - Hà Giang hứa hẹn tiềm năng, hấp dẫn.

https://baolaocai.vn/bai-viet/361363-ky-vong-ket-noi-du-lich-ha-giang--lao-cai

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.