Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng đi bền vững

Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa (Nghị quyết 10/NQ-TU ngày 26/8/2021), Lào Cai phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 3.500 ha nông nghiệp hữu cơ và chuyển đổi 14.000 ha từ sản xuất thông thường sang sản xuất hữu cơ. Trong bối cảnh giá cả phân bón vô cơ đang tăng vọt như hiện nay thì sản xuất hữu cơ hiện được coi là giải pháp tối ưu.

Hợp tác xã chè Bản Liền, huyện Bắc Hà là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Lào Cai. Với hơn 400 ha chè được công nhận hữu cơ, 310 hộ dân tham gia liên kết sản xuất, sản phẩm chè Bản Liền được cấp 3 chứng nhận chất lượng của Mỹ và Châu Âu. Từ khi tham gia vào thị trường đặc biệt khó tính này, bình quân mỗi năm, Bản Liền xuất bán gần 1.000 tấn chè các loại, doanh thu hàng chục tỷ đồng.

Sản xuất chè hữu cơ giúp cho nông dân có thu nhập cao hơn so với trước đây.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Vàng Thị Diềm, xã viên Hợp tác xã chè Bản Liền cho biết: “Trước đây, thỉnh thoảng gia đình cũng mua phân về bón cho chè, tuy vậy, chất lượng chè không ngon, thương lái không thích mua. Từ khi tham gia vào Hợp tác xã chè Bản Liền thì chúng tôi không bón bất cứ loại phân gì cả, hàng năm chỉ đốn, làm cỏ rồi thu hái. Cách sản xuất, chăm sóc này cũng khác hẳn trước đây chúng tôi vẫn làm, nhưng bù lại chi phí sản xuất thấp, chất lượng sản phẩm tốt hơn, chè thu hái về đến đâu được Hợp tác xã thu mua hết”.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Quang Thận - Giám đốc Hợp tác xã chè Bản Liền phân tích: “Việc sản xuất chè hữu cơ không chỉ thuận lợi cho bà con nông dân mà ngay doanh nghiệp cũng rất thuận lợi trong việc kiểm soát từ khâu trồng, chăm sóc và thu hái. Hơn nữa, việc sản xuất hữu cơ cũng góp phần bảo vệ đất, tránh bạc màu để sản xuất lâu dài. Với chè hữu cơ thì chúng tôi có thể làm ra rất nhiều sản phẩm từ chè tươi, lá trà, quả trà… sản phẩm thì vào được các thị trường Mỹ và Châu Âu, giá trị nâng lên rất nhiều. Nhờ đó, chúng tôi tạo được đầu ra ổn định, bàn con an tâm sản xuất, doanh nghiệp duy trì được hoạt động…”.

Cùng với mô hình sản xuất chè hữu cơ, hiện nay tỉnh Lào Cai còn có hơn 3.000 ha quế được chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ quốc tế. Điển hình là ở Bản Lắp, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà hiện có tới 600 trong tổng số 800 ha quế đang sản xuất theo mô hình hữu cơ. Sản phẩm từ cây quế ở đây đã xuất khẩu được sang thị trường Châu Âu.

“Lúc đầu triển khai thì ít người tham gia, khi thấy hiệu quả kinh tế cũng như lợi ích lâu dài như bảo vệ đất, bảo vệ môi trường…dần dần nhiều người xin vào trong tổ, nhóm sản xuất quế hữu cơ. Bây giờ thì hầu hết bà con trong thôn đã áp dụng mô hình sản xuất này, giá trị cây quế nhờ đó cũng được nâng lên nhiều so với trước đây…”, ông Triệu A Sơn, Trưởng thôn Bản Lắp cho biết thêm.

Tỉnh Lào Cai hiện có trên 3.000ha quế hữu cơ.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, tỉnh Lào Cai hiện có 04 doanh nghiệp, 01 Hợp tác xã với khoảng 2.500 hộ gia đình tham gia sản xuất hữu cơ. Trong đó, tập trung vào một số sản phẩm chủ lực như: Chè, rau, hoa quả, quế... Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ có khoảng từ 1,5% trong tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp sản xuất theo hướng hữu cơ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Tiến Sỹ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp sẽ tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và đặt hàng để đưa ra các tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp. Trong đó, chủ yếu là hướng tới xuất khẩu, đây là mục tiêu then chốt. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cùng với cơ quan chức năng sẽ phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân, nhất là nông dân vùng sâu, vùng xa nắm được các quy trình sản xuất hữu cơ. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuẩn thủ các quy định trong sản xuất hữu cơ để sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo quy định”.

Mới đây, khi làm việc với tỉnh Lào Cai các chuyên gia về xúc tiến thương mại đã đưa ra giải pháp giúp Lào Cai quy hoạch vùng sản xuất, chứng nhận hữu cơ. Những động thái tích cực này giúp địa phương hướng tới mục tiêu sản xuất nông nghiệp không hóa chất, bảo đảm phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân cũng như doanh nghiệp.

Việc xây dựng lộ trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đảm bảo phù hợp điều kiện sản xuất của từng địa phương, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kế hoạch phát triển của ngành nông nghiệp và lĩnh vực có liên quan, thu hút được các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh và phụ trợ, dịch vụ cho nông nghiệp hữu cơ, đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với “Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 của Chính phủ”. Từ đó phát huy và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương phù hợp với nhu cầu của thị trường, đảm bảo an ninh lương thực, đời sống của người dân; thu hút được các thành phần kinh tế như doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, nhóm hộ sản xuất sản phẩm hữu cơ tham gia sản xuất, kinh doanh và phụ trợ, dịch vụ cho nông nghiệp hữu cơ./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.