Hòa Mạc phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Là một trong những xã đầu tiên cán đích nông thôn mới của huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, Hòa Mạc đang tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, đến nay, diện mạo xã Hòa Mạc ngày càng thay da đổi thịt. Các tuyến đường bê tông vào các thôn, liên thôn được trải dài, sạch sẽ. Những ngôi nhà xây kiên cố ngày một nhiều, hạ tầng phục vụ sản xuất được đầu tư bài bản, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển ngày càng toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, thu nhập của bình quân đầu người trên địa bàn xã là 42,2 triệu/người/năm.

Sau khi về đích nông thôn mới, xã Hòa Mạc đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặt mục tiêu là một trong 5 xã của huyện Văn Bàn hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trong gia đoạn 2022 - 2025.

Khai thác tốt những tiềm năng, phát triển kinh tế địa phương.

Với trọng tâm là nâng cao thu nhập cho người dân, bởi khi đời sống vật chất của người dân được ổn định thì họ mới tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao, qua đó, tác động tích cực đến các tiêu chí khác. Nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Hòa Mạc đã tích cực tuyên truyền, vận động cho người dân tăng gia sản xuất, khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh của địa phương phát triển nông lâm nghiệp như trồng rừng lấy gỗ, trồng măng các loại, tăng cường sản xuất vụ 3, tái chăn nuôi lợn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn.

Người dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Việc xác định người dân là chủ thể được hưởng lợi từ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, do đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hòa Mạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, giúp người dân hiểu được ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh đó, xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, phân công gắn với trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân đảm nhận từng chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đến nay, xã Hòa Mạc đã đạt được 7/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Theo mục tiêu cụ thể, Hòa Mạc sẽ hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Để làm được điều này, xã Hòa Mạc tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; chương trình OCOP trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể trong việc tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân nhận thức đúng về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh". Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Huy động, tận dụng tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực để thực hiện chương trình, gắn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với Chương trình giảm nghèo bền vững. Chủ động áp dụng linh hoạt cơ chế chính sách (bao gồm cả các chính sách đặc thù) huy động vốn cho phù hợp với từng thời kỳ, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao./.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024

Ngày 24/4 , tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, công chức và người dân thuộc các huyện, thành phố, thị xã về Luật Đất đai năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2024

Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2024, phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 23/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.