Khát vọng trở thành tỉnh phát triển của đất nước

Cách đây 72 năm, ngày 1/11/1950, tỉnh Lào Cai được giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp. Mốc son này mang giá trị lịch sử đặc biệt, hun đúc tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng và bảo vệ quê hương của Nhân dân các dân tộc Lào Cai trong suốt 7 thập niên qua. Với khí thế, quyết tâm mới, Nhân dân Lào Cai hôm nay cùng chung một khát khao phấn đấu đưa địa phương trở thành tỉnh phát triển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Sau 72 năm giải phóng, giờ đây Lào Cai đã mang một diện mạo mới.

Trong ảnh: Một góc thành phố Lào Cai (ảnh: Ngọc Bằng)

Nguồn động viên to lớn từ các bức thư của Bác

Những người trực tiếp tham gia cách mạng, góp phần giải phóng quê hương Lào Cai nay không còn nhiều, nhưng những tư liệu lịch sử vẫn sống mãi trong mỗi trái tim đồng bào các dân tộc Lào Cai. Tài liệu của Đảng bộ tỉnh ghi rõ, sau cách mạng tháng Tám thành công, ngày 18/10/1945, đoàn cán bộ Trung ương tăng cường lên đến Lào Cai mang theo bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Lào Cai, trong đó Bác viết: “Tất cả Nhân dân Lào Cai, không phân biệt trai gái, già trẻ, giàu nghèo, lương giáo, không phân biệt Mán, Mường, Mèo… cùng nhau hăng hái đứng lên phấn đấu để củng cố nền độc lập của Nhà nước và xây dựng nền hạnh phúc, tự do cho Nhân dân”. Bức thư của Bác đã trở thành nguồn động viên to lớn cho phong trào cách mạng trên địa bàn với các mốc son lịch sử như giải phóng thị xã Lào Cai lần thứ nhất vào tháng 11/1946; thành lập Đảng bộ tỉnh vào ngày 5/3/1947; quân và dân Lào Cai tham tham gia Chiến dịch Sông Thao năm 1949, Chiến dịch Lê Hồng Phong I đầu năm 1950. Giữa năm 1950, Trung ương Đảng quyết định mở Chiến dịch giải phóng biên giới (còn được gọi với tên Chiến dịch Lê Hồng Phong II), hướng tiến công chính là khu Việt Bắc với trọng tâm là các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn và Lạng Sơn. Trong khi đó, phía Tây Bắc với địa bàn chính là tỉnh Lào Cai có nhiệm vụ mở các cuộc tiến công, trận đánh mang tính nghi binh để thu hút sự chú ý, kiềm chế quân địch.

Bức thư Bác Hồ gửi đồng bào Lào Cai năm 1945.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, quân và dân Lào Cai hăng hái tham gia chiến dịch với các hoạt động như tăng cường cán bộ vào vùng địch chiếm đóng để vận động Nhân dân, lực lượng biệt động, quân du kích phối hợp mở các trận đánh phá hủy phương tiện, khí tài của địch, làm cho quân Pháp hoang mang, rối loạn tinh thần.

Không khí giải phóng Lào Cai năm 1950.

Ngày 12/9/1950, quân, dân Lào Cai tổ chức các trận đánh lớn trên địa bàn, tạo đà cho quân và dân khu Việt Bắc nổ súng mở chiến dịch tấn công địch lại cứ điểm Đông Khê vào ngày 16/9/1950. Tiếp đó, ngày 20/9/1950, quân và dân tỉnh Lào Cai cùng bộ đội chủ lực đánh địch và giải phóng Bắc Hà, tiếp đó là giải phóng huyện Si Ma Cai.

Bức thư Bác Hồ gửi đồng bào Lào Cai năm 1950, sau khi tỉnh nhà được giải phóng.

Thời điểm này, hướng tiến công chính là khu Việt Bắc được giải phóng, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Lê Hồng Phong II. Nhận định thời cơ đã tới, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo quân và dân trên địa bàn phối hợp với bộ đội chủ lực mở chiến dịch đồng bộ đánh địch, quyết tâm giải phóng quê hương. Ngày 25/10, quân và dân địa phương phối hợp với Trung đoàn 165 tấn công, triệt phá đồn Bản Phiệt, các đồn bốt ở khu vực Cam Đường. Đến ngày 29/10/1950, quân và dân Lào Cai đã làm chủ thị xã Lào Cai, khu vực Cam Đường sau khi mở rộng các trận đánh vào Phố Tèo, Phố Mới, sân bay Lào Cai tại Cốc Lếu. Ngày 1/11/1950, tỉnh Lào Cai được đánh dấu là giải phóng khi tàn quân địch tháo chạy hoàn toàn khỏi khu vực thị xã Lào Cai, khu Cam Đường, tạo điều kiện cho quân ta tiếp tục mở rộng tiến công giải phóng thị xã Sa Pa, Mường Khương, Bát Xát ngay sau đó. Ngày 27/11/1950, Bác Hồ gửi thư khen ngợi chiến sĩ, cán bộ Lào Cai đã tiến hành thắng lợi Chiến dịch Lê Hồng Phong II.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh cùng với cán bộ phụ nữ các dân tộc ở Lào Cai năm 1958.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trường Minh báo cáo tình hình của tỉnh với Bác và đoàn công tác trong chuyến thăm năm 1958.
Ngoài viết thư động viên, ngày 23 - 24/9/1958, Bác Hồ đã lên thăm, nói chuyện và căn dặn cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc Lào Cai nhiều vấn đề trọng đại.

Khát vọng trở thành tỉnh phát triển của cả nước

Tỉnh Lào Cai báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về quyết tâm xây dựng địa phương thành "Cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc".

Mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định quyết tâm “Phát huy sức mạnh toàn dân, đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hội nhập; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đưa Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du, miền núi phía Bắc”. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực, tập trung cao độ cho việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, bên cạnh xác định đúng tiềm năng, lợi thế là chỉ rõ “điểm nghẽn” để lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Kết quả là ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 của tỉnh đạt 5,33%, đứng thứ 27 trong cả nước. Từ đầu năm đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào Cai tiếp tục duy trì ở top khá, tạo đà để tỉnh phấn đấu GRDP năm 2022 đạt trên 10%. Thống kê sơ bộ, đến nay Lào Cai đã có 8 trong số 24 chỉ tiêu, mục tiêu đạt trên 90% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; 10 chỉ tiêu đạt từ 70 đến 90%, chỉ có 3 trong số 24 mục tiêu đang ở dưới 50%.

Diện mạo đô thị và nông thôn Lào Cai đang từng ngày thay da đổi thịt, không ngừng phát triển nơi "cửa ngõ" Tây Bắc Tổ quốc.

Trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Lào Cai tiếp tục xác định tầm nhìn, định hướng phát triển có tính chiến lược là trở thành cực tăng trưởng của vùng với vai trò trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam, các nước ASEAN với các tỉnh vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc, phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 và tỉnh phát triển của cả nước sau hơn 20 năm nữa. Trong đó, Lào Cai tiếp tục lấy các lĩnh vực du lịch - dịch vụ, kinh tế cửa khẩu, sản xuất công nghiệp chế biến sâu khoáng sản, sản xuất nông nghiệp làm trụ cột, hướng đột phá phát triển của nền kinh tế. Cụ thể, tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; củng cố vị trí trung tâm kết nối vùng; giữ vai trò hạt nhân du lịch của vùng; trong sản xuất công nghiệp, coi trọng thế mạnh chế biến sâu nguồn khoáng sản, đảm bảo cung cấp ổn định nguồn nguyên liệu cho chuỗi sản xuất công nghiệp quan trọng của cả nước; xây dựng kết cấu hạ tầng của nền kinh tế hiện đại và đồng bộ; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và phấn đấu đưa Lào Cai là trung tâm văn hóa - giáo dục của khu vực Tây Bắc.

Lào Cai đang tập trung khai thác tốt tiềm năng lợi thế để phát triển bứt phá.

Từ nguồn động viên, khích lệ trong các bức thư của Bác gửi những năm xưa, phát huy nền tảng phát triển sau gần 40 năm cùng đất nước đổi mới, hơn 30 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc Lào Cai đang tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt đến những mục tiêu mới cao hơn bằng khát vọng cháy bỏng.

Nội dung: Cao Cường

Trình bày: Thành Phú

https://baolaocai.vn/bai-viet/361744-khat-vong-tro-thanh-tinh-phat-trien-cua-dat-nuoc

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính...

Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngày 16/4, tại Trường THPT Số 1 huyện Văn Bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với thông điệp “Sách và Khát vọng phát triển”. Đây là năm thứ ba tỉnh Lào Cai triển khai hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).

Lào Cai: Những nỗ lực nâng hạng chỉ số PAPI năm 2023

Sau những nỗ lực và quyết tâm nâng hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năm 2023, tỉnh Lào Cai được công bố xếp thứ 33/61 tỉnh thành, tăng 19 bậc so với năm 2022.

Phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phú

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định số 788/QĐ-UBND phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.