Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài

Thời gian qua, Lào Cai đã thường xuyên cập nhật và cung cấp thông tin về tình hình trong nước, trong tỉnh và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Quang cảnh hội đàm trực tuyến giữa Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Trung Quốc)
về hợp tác quản lý lao động qua biên giới tháng năm 2022

Tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng và sáng tạo

Thời gian qua, Lào Cai đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó tập trung thông tin về Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; Nghị quyết số 169/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026; các quy định về quyền, nghĩa vụ của công dân Việt Nam nói chung, người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng.

Đồng thời, Lào Cai đã đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện kế hoạch của tỉnh về triển khai Chỉ thị 19/2008/CT-TTg ngày 06/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động xuất, nhập cảnh của người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về các lĩnh vực như: Quốc tịch, cư trú, bảo hộ công dân, đi lại  cho người Việt Nam ở nước ngoài; chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của Nhà nước Việt Nam trong lĩnh vực thu hút chuyên gia trí thức, kiều bào; lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; các điều ước quốc tế có liên quan; khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng người Việt Nam, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân ở trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài. Tình hình người Việt Nam ở nước ngoài và những đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Để công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng hiệu quả, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; chú trọng tập trung biên soạn tài liệu ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu, được dịch ra tiếng nước ngoài (tiếng Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Pháp…); tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật  trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, các trang mạng xã hội; gắn kết chặt chẽ giữa phổ biến giáo dục pháp luật với công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật, công tác dân vận; lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật tại các hội nghị chuyên đề khác và trong việc triển khai các chương trình, đề án khác có liên quan và bằng các hình thức phù hợp khác đối với tình hình thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, để đưa thông tin kịp thời tới người Việt Nam ở nước ngoài, thời gian qua tỉnh Lào Cai đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai (http://doingoailaocai.vn) với 3 ngôn ngữ (Việt Nam, Trung Quốc, Anh), truyền tải kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, hội nhập quốc tế của địa phương, thu hút sự quan tâm và gây ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế về Lào Cai.

Hơn nữa, với Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai đã phát nhiều phim phóng sự tài liệu, phóng sự chính luận về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại, du lịch của tỉnh Lào Cai;… đây cũng là điểm sáng tạo trong hoạt động thông tin đối ngoại nói chung và tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác truyền thông tại khu vực cửa khẩu, biên giới.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả

Đối với cộng đồng người Lào Cai ở nước ngoài, tỉnh luôn coi đây là một bộ phận không tách rời của quê hương, luôn quan tâm đến đời sống công dân Lào Cai đang lao động, học tập, công tác tại nước ngoài, nỗ lực triển khai công tác bảo hộ công dân, bảo vệ quyền lợi, tính mạng, tài sản của bà con kiều bào; hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc.

Theo ông Đinh Văn Thơ, Phó giám đốc Sở Lao động – TBXH tỉnh, thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện chính sách, pháp luật hiện hành đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực lao động những năm qua đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người lao động ở địa phương. Cụ thể, thực hiện Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ớ nước ngoài theo hợp đồng, Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các địa phương trong tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp tuyến lao dộng của tỉnh Lào Cai đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tổ chức tuyên truyền, tuyển chọn lao động đi làm việc tại các thị trường, Nhật Bản, Cộng hòa liên bang Đức ...hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện hồ sơ đi làm việc tại Hàn Quốc. Theo đó, giai đoạn 2012-2021 đã có gần 700 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 180 lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, đã có 120 lao động đã xuất cành đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (tăng 66,7% so với củng kỳ năm 2021) tại các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Singapore… Đến hết 30/9/2022, toàn tỉnh hiện có  372 lao động đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và có trên 1.300 lao động qua biên giới làm việc.

Phần lớn người Lào Cai ở nước ngoài có cuộc sống ổn định và hòa nhập tốt với môi trường nước sở tại, có đóng góp đối với mối quan hệ giữa nước sở tại với Việt Nam nói chung, giữa các địa phương nơi bà con sinh sống với tỉnh Lào Cai nói riêng; là cầu nối giúp quảng bá hình ảnh Lào Cai, thu hút đầu tư, văn hóa, du lịch ra nước ngoài, kết nối doanh nghiệp kiều bào, doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong tỉnh.

Trong những năm tiếp theo để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác người Việt Nam ở ngước ngoài nói chung và phổ biến giáo dục pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng; theo đó, tỉnh Lào Cai tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và tư duy về công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại. Kịp thời thông tin về tình hình đất nước và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta; phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông đa dạng của cộng đồng.

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị về thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đưa  lao động đi làm việc ở nước ngoài, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; gắn chỉ tiêu đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ cấp xã, phường, thị trấn đến cấp huyện và tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách nhà nước về hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài.

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để dụ dỗ, lôi kéo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài bất hợp pháp; đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật Việt Nam và nước tiếp nhận lao động cho người lao dộng trên địa bàn tinh trước khi di làm việc ớ nước ngoài.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của nước sở tại, triển khai các biện pháp hỗ trợ công dân Lào Cai ở nước ngoài, nhất là ở những địa bàn khó khăn để công dân có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật và hội nhập thuận lợi vào xã hội sở tại./.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.