Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tham dự Toạ đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm”

Chiều 04/11/2022, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Tọa đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm”. Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tham dự và phát biểu.
anh tin bai

Các đại biểu tham gia thảo luận tại buổi Tọa đàm.

Thông tin tại buổi tọa đàm cho thấy, hiện nay, Việt Nam đang khai thác hệ thống 22 cảng hàng không, trong đó 10 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa. Hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc và 10 năm gần đây duy trì mức tăng trưởng hằng năm 18%.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Việc tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao thời gian qua đã và đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không.  Vì vậy, việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không là rất cần thiết.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cung cấp những thông tin về định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không tại Việt Nam và những vấn đề đặt ra; thảo luận về nhu cầu xây dựng hạ tầng hàng không; những chính sách khuyến khích xã hội đầu tư cảng hàng không hiện nay; đưa ra các giải pháp tìm nguồn lực đầu tư cảng hàng không và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cảng hàng không có sự tham gia của tư nhân và vai trò của chính quyền địa phương…

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh: Ngay từ năm 1991, khi Lào Cai tái lập tỉnh, chúng tôi đã nghĩ đến việc xây dựng sân bay nhưng sau 31 năm thì mới được Thủ tướng phê duyệt đầu tư sau 2 lần thay đổi địa điểm, với nhiều tác động, tư duy cũng thay đổi.

Để có vị trí xây dựng sân bay cũng không đơn giản. Vấn đề lựa chọn vị trí đưa vào quy hoạch từ Quy hoạch 236 cũng đã thay đổi nhiều lần nhưng thực sự khó khăn là khi lựa chọn nhà đầu tư.

Ở địa phương, hạ tầng luôn coi là vấn đề đột phá nhưng thực tế cho thấy thể chế mới mang tính đột phá, mang lại nguồn lực về hạ tầng.

Để trình được Thủ tướng, chúng tôi mất 4 năm, do còn vướng mắc về phương thức bay. Lần đầu tiên làm việc với VATM, chúng tôi nhận ra phương thức bay mới mang tính quyết định.

Khi chọn nhà đầu tư cũng rất khó khăn, với 5 mức nhưng với chúng tôi thì PPP là lựa chọn tốt nhất.

Các tỉnh đề xuất xây dựng đầu tư sân bay hầu hết đều có tiềm năng. Các nhà đầu tư nếu nghiên cứu thật kỹ chưa chắc đã dám đầu tư sân bay vì thực sự không đơn giản, nhiều khả năng thua lỗ.

Về Luật Đầu tư có cơ chế chia sẻ doanh thu, nhưng từ câu chuỵện của sân bay Sa Pa thì rõ ràng cần bổ sung những ưu đãi khi khai thác hoạt động đầu tư sân bay, cởi trói nhà đầu tư về thể chế.

Với mức đầu tư 4.000 tỷ thì Lào Cai bỏ ra 1.700 tỷ, còn lại là của nhà đầu tư. Khoản 4.000 tỷ không khó để đầu tư nhưng phải sau 45 năm mới thu hồi vốn.

Nếu có thể chế giúp nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh thông qua cơ chế mở thì rất tốt.

Ví dụ như Lào Cai, riêng hỗ trợ nhà đầu tư xe buýt đã bỏ ra 15 tỷ/năm thì với một khoản đầu tư lớn như sân bay thiết nghĩ cần có cơ chế hỗ trợ để chung tay, có trách nhiệm với nhà đầu tư.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Lê Anh Tuấn cho biết, huy động nguồn lực  xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm” nhằm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng hàng không theo phương thức đối tác công tư - PPP; trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để các địa phương xây dựng Đề án và tổ chức thực hiện thu hút nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Bộ Giao thông Vận tải rất mong các nhà đầu tư hiểu được cách thức, trình tự  thủ tục trong quá trình huy động nguồn vốn để thực hiện hiệu quả.

Thời gian qua, rất nhiều địa phương mong muốn và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư phát triển các cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách nhà nước cho lĩnh vực giao thông chỉ đáp ứng được khoảng 65,8% nhu cầu.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2030 theo quy hoạch khoảng 403.106 tỉ đồng, trong đó ACV cân đối được khoảng 265.150 tỉ đồng; Bộ Giao thông vận tải cân đối được 9.841 tỉ đồng nên số vốn cần huy động thêm vào khoảng 128.115 tỉ đồng.

https://laocai.gov.vn/tin-thoi-su/chu-tich-trinh-xuan-truong-tham-du-toa-dam-huy-dong-nguon-von-xa-hoi-dau-tu-cang-hang-khong-va-n-979125

Theo Kim Ngọc/laocai.gov.vn

Tin Liên Quan

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lào Cai

Sáng 28/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ do Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam trao tặng bếp ăn, nhà giáo dục thể chất cho Trường Mầm non Chợ Chậu

Chiều 28/3, tại Trường Mầm non Chợ Chậu, xã Lùng Vai (huyện Mường Khương), UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án bếp ăn một chiều và nhà giáo dục thể chất, ngoại khóa cho trẻ em.

Sử dụng tài liệu thực hiện Tiểu dự án 4, dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1472/UBND-NLN về việc sử dụng tài liệu thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...