Thế giới trước mốc 8 tỷ dân

Dân số thế giới dự kiến chạm ngưỡng 8 tỷ người vào ngày 15/11 tới. Cột mốc này đánh dấu những nỗ lực và thành quả đáng tự hào mà thế giới đã đạt được trong nỗ lực chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống người dân, song cũng đặt ra thách thức lớn cho mục tiêu bảo đảm tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Ảnh minh họa: Người dân tham gia lớp học thể dục nhịp điệu tại Cartago, phía đông San Jose ngày 10/7/2012.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định, sự kiện dân số thế giới đạt mốc 8 tỷ người là một dịp để tôn vinh những tiến bộ về y tế khi ngày càng nhiều người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vaccine, thuốc trị bệnh… Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các quốc gia và tổ chức quốc tế trong thời gian qua đã đem lại nhiều thành tựu.

Tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em giảm đáng kể. Tuổi thọ trung bình của người dân kéo dài và dự kiến tăng lên 77,2 năm vào năm 2050. Mặc dù tốc độ tăng dân số hằng năm giảm, song nhờ tuổi thọ và số người trong độ tuổi sinh nở tăng, dân số thế giới dự kiến cán mốc khoảng 8,5 tỷ người vào năm 2030, 9,7 tỷ người năm 2050 và đạt mức cao nhất 10,4 tỷ người năm 2080.

Bên cạnh những thành tựu, mốc dân số 8 tỷ người cũng đặt ra nhiều thách thức về kinh tế, xã hội và môi trường, cũng như việc bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người dân. Theo Liên hợp quốc, một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng dân số toàn cầu là tuổi thọ tăng. Tỷ lệ người trên 65 tuổi dự kiến tăng từ 10% năm 2022 lên 16% vào năm 2050.

Tuy nhiên, mức sinh giảm mạnh, từ trung bình 5 con/phụ nữ năm 1950, xuống dự kiến chỉ còn 2,1 con/phụ nữ vào năm 2050. Tuổi thọ tăng trong khi mức sinh giảm đã dẫn đến xu hướng già hóa dân số. Gánh nặng dân số già không chỉ kéo theo tình trạng thiếu lao động, mà còn đặt ra bài toán khó về duy trì hệ thống lương hưu, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Tốc độ tăng dân số thế giới hiện không phân bổ đồng đều giữa các khu vực. Hơn 50% dân số tăng lên vào năm 2050 dự kiến tập trung tại 8 quốc gia là CHDC Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania. Theo Liên hợp quốc, khi dân số toàn cầu tăng từ 7 tỷ lên 8 tỷ người, khoảng 70% dân số tăng thêm sống ở các nước thu nhập thấp và trung bình thấp. Một số nhà phân tích cho rằng, tốc độ tăng dân số nhanh phần nào gây ảnh hưởng nỗ lực của các nước trong bảo đảm chất lượng cuộc sống, sức khỏe, giáo dục, việc làm… cho người dân.

Chào đón công dân thứ 8 tỷ của Trái đất là dịp đánh giá lại những thách thức mà nhân loại phải vượt qua để không ai bị bỏ lại phía sau. Thế giới đang đối mặt cuộc khủng hoảng đa tầng. Xung đột tại nhiều khu vực, những thảm họa khí hậu, sự thiếu hụt lòng tin, chia rẽ, bất đồng, đói nghèo, bất bình đẳng, nạn phân biệt đối xử và cơn bão giá năng lượng, lương thực khiến lộ trình tiến tới các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc ngày càng xa vời.

Tổng Giám đốc Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) Achim Steiner nhận định, hàng loạt cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử đe dọa đảo ngược sự tiến bộ của loài người cũng như kéo lùi các chỉ số phát triển con người.

Bên cạnh đó, sự gia tăng dân số nhanh chóng cũng tạo sức ép đối với môi trường. Theo Liên hợp quốc, trong giai đoạn 1970-2020, trong khi dân số thế giới tăng gấp đôi thì các quần thể động vật hoang dã toàn cầu giảm 2/3. Từ năm 1990 đến nay, khoảng 420 triệu ha rừng bị chuyển đổi mục đích sử dụng và diện tích rừng nguyên sinh trên toàn thế giới giảm hơn 80 triệu ha.

Vì vậy, con số 8 tỷ người không chỉ là lời nhắc nhở thế giới về nỗ lực xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho tất cả người dân, mà còn là trách nhiệm bảo vệ môi trường, hành tinh chung.

Giám đốc điều hành Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) Natalia Kanem (N.Ca-nem) từng khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng cột mốc 8 tỷ người vẫn là câu chuyện về thành công. 8 tỷ người không đơn thuần là một con số, mà chính là cơ hội. Khi tất cả người dân được hưởng cuộc sống khỏe mạnh, được trao quyền và cơ hội, nhân loại sẽ có chiếc chìa khóa vạn năng để khai phá tiềm năng của tất cả mọi người, từ đó giải quyết những thách thức đang đe dọa xã hội và các vấn đề toàn cầu khác.

https://nhandan.vn/the-gioi-truoc-moc-8-ty-dan-post724099.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Động lực thúc đẩy sự phát triển của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối lại các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines, ký tuyên bố chung về quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Ai Cập và khởi động quá trình đàm phán nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Thụy Sĩ. Mở rộng mạng lưới thỏa thuận hợp tác với các nước góp...

Châu Phi tăng tốc số hóa

Tốc độ số hóa chậm chạp đang ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại một số nước châu Phi. Theo các chuyên gia, châu lục này cần nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy phát triển. Tăng cường chuyển đổi số được coi như “chìa khóa” để khai thác...

Nga: Tổng thống tái đắc cử V. Putin nêu ưu tiên trong nhiệm kỳ mới

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới sau khi ông giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Tiếng nói đoàn kết từ Mỹ Latin và Caribe

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) vừa diễn ra tại Saint Vincent và Grenadines. Hội nghị là không gian đối thoại quan trọng, giúp củng cố mối quan hệ giữa các...

Nguy cơ khủng hoảng lương thực lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Các tổ chức quốc tế cảnh báo khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở vùng Sừng Lớn của châu Phi. Tuy nhiên, nỗi lo mất an ninh lương thực không chỉ hiện hữu ở châu Phi, mà còn là “bóng ma” ám ảnh nhiều nơi trên thế giới.