EU đạt thỏa thuận về mục tiêu quốc gia cắt giảm khí CO2

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về một đạo luật đặt ra các mục tiêu quốc gia giảm tổng lượng khí thải carbon vào cuối thập niên này trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp, giao thông vận tải.

Toàn cảnh nhà máy điện Belchatow gần Belchatow, Ba Lan, ngày 5/12/2018. (Ảnh: Reuters)

Cuối ngày 8/11, các nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu, đại diện cho 27 quốc gia thành viên EU, đã đạt được thỏa thuận về luật mang tên Quy chế Chia sẻ nỗ lực (ESR).

Luật này đề ra các mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí trong các lĩnh vực vận tải đường bộ, vận tải đường biển nội địa, hệ thống sưởi ấm của các tòa nhà, nông nghiệp, lắp đặt hệ thống điện công nghiệp quy mô nhỏ và quản lý chất thải.

Những lĩnh vực này tạo ra khoảng 60% trong tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của EU. ESR đề xuất giảm 40% lượng khí thải trong các lĩnh vực này so với năm 2005.

Cũng theo ESR, các quốc gia có thể trao đổi hạn ngạch giới hạn với các nước khác hoặc "cộng dồn" hạn ngạch nếu lượng khí thải trong một năm thấp hoặc "tạm ứng" của những năm sau nếu lượng khí thải quá cao.

Theo quy định, văn kiện này vẫn cần được EP và Hội đồng châu Âu phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

ESR nằm trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể của EU nhằm giảm 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030 so với các mức ghi nhận năm 1990 và đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Quy chế này được thiết kế nhằm bảo đảm tất cả các nước thành viên EU đều đóng góp một cách công bằng để đạt được mục tiêu nói trên.

Do đó, các quốc gia giàu hơn như Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Luxembourg và Thụy Điển cần cắt giảm 50% khí thải carbon, trong khi đối với Bulgaria, mục tiêu đặt ra là 10%.

Thỏa thuận mới nhất ngày 8/11 là một trong 3 thỏa thuận mà EU hy vọng sớm đạt được trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập.

Tháng trước, khối này đã đạt được thỏa thuận về luật cấm bán ô tô chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035 nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển sang sử dụng xe điện.

Dự kiến, trong ngày 10/11, EU sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về một đạo luật nhằm mở rộng các khu vực hấp thụ khí CO2 của châu Âu, như các khu rừng.

https://nhandan.vn/eu-dat-thoa-thuan-ve-muc-tieu-quoc-gia-cat-giam-khi-co2-post724045.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Châu Á tưng bừng đón Tết Nguyên đán 2023

Tháp Tokyo - biểu tượng tại thủ đô Nhật Bản được thắp sáng một mầu đỏ rực vào đêm giao thừa để chào mừng Tết Nguyên đán 2023. Thời điểm tòa tháp biểu tượng được thắp sáng, hơn 2.000 quả bóng bay cũng được thả lên bầu trời, gửi đi những lời chúc năm mới tới toàn thế giới. Cựu Thủ tướng...

Vì môi trường sống trong lành

Nhiều thành phố trên thế giới đẩy mạnh việc đưa xe công vụ chạy điện vào hoạt động nhằm tận dụng chính sách ưu đãi của các chính phủ. Xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành.

Cơ hội cho năng lượng tái tạo

Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay khiến nhiều quốc gia châu Âu rơi vào tình cảnh khốn đốn, song lại có tác dụng tích cực là thúc đẩy sản xuất năng lượng tái tạo. Các mô hình năng lượng sạch này giúp giảm phát thải CO2 ra môi trường.

Liên hợp quốc kêu gọi hành động vì hòa bình

Tại cuộc họp báo kết thúc năm 2022, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi thế giới chung tay biến 2023 thành năm hành động vì hòa bình, bằng cách tìm giải pháp thiết thực cho các vấn đề cấp bách toàn cầu.

Thương mại toàn cầu suy giảm trong nửa cuối năm 2022

Tổng giá trị thương mại toàn cầu năm 2022 ước đạt 32.000 tỷ USD, nhưng lạm phát cao đã xóa đi những thành tựu đạt được trong vài tháng gần đây. Đây là số liệu do Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) công bố.

Nợ toàn cầu năm 2021 ở mức 235.000 tỷ USD dù đã giảm mạnh nhất trong 7 thập kỷ

Mặc dù đã giảm mạnh nhất trong 70 năm sau khi tăng lên những mức cao kỷ lục vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nợ công và tư nhân toàn cầu năm ngoái vẫn ở mức 235.000 tỷ USD.