Tết sum vầy giữa phố mùa xuân

Những ngày này, giữa bầu không khí hối hả của tháng cuối cùng trong năm âm lịch, cũng là thời điểm giáp tết cổ truyền của dân tộc, ở thành phố Lào Cai không khí tết đã rộn ràng. Như một nét đẹp văn hóa đã được duy trì trong những năm qua, nhiều tổ liên gia tưng bừng tổ chức bữa cơm tất niên đầm ấm thể hiện sự đoàn kết, gắn bó của những cư dân trong cùng khu phố.

Tổ liên gia phố Ngọc Hồi, thuộc tổ 30, phường Kim Tân nằm cách bờ sông Hồng không xa, cũng là con phố ngắn nối giữa đường Ngô Quyền và đường Lê Đại Hành. Nơi đây, từ lâu đã là nơi sinh sống của hơn chục hộ dân đến từ nhiều vùng quê khác nhau, đa phần là những gia đình cán bộ hưu trí, cán bộ đang công tác ở các cơ quan trong tỉnh, có cả những gia đình công nhân, lao động.

Nhân dân Tổ liên gia phố Ngọc Hồi, phường Kim Tân tổ chức bữa cơm tất niên vui vẻ trước thềm năm mới.

Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu tháng 11, tại gia đình ông Ngô Tùng Nhương, Tổ trưởng Tổ liên gia phố Ngọc Hồi, đại diện các gia đình đều có mặt đông đủ để tham gia cuộc họp tổng kết một năm của khu phố, đồng thời bàn chuyện tổ chức bữa cơm tất niên thật vui vẻ và đầm ấm chào đón xuân sang. Tùy điều kiện của từng gia đình, có người ủng hộ 1 triệu đồng, 2 triệu đồng, hoặc 5 trăm nghìn đồng vào quỹ Tổ để liên hoan. Tổ liên gia cũng xây dựng một khoản quỹ riêng để thăm hỏi những gia đình có người ốm đau, đám hiếu, đám hỉ trong suốt một năm.

Sắp đến tết nguyên đán cổ truyền Quý Mão năm 2023, chọn ngày cuối tuần nắng ấm, Tổ liên gia phố Ngọc Hồi tưng bừng tổ chức bữa cơm tất niên. Tùy từng năm, phố chọn món ăn chính đổi khẩu vị, nhưng không thể thiếu những món ăn mang hương vị ngày tết như thịt gà, bánh chưng, hành muối, giò xào,… Người lớn tưng bừng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới, lũ trẻ cũng thật vui vì được hòa cùng bầu không khí tưng bừng, náo nức.

Bữa cơm tất niên thể hiện sự đoàn kết của các gia đình trong cùng khu phố.

Ông Ngô Tùng Nhương, Tổ trưởng Tổ liên gia phố Ngọc Hồi chia sẻ: Các cụ bảo “Bán anh em xa, mua làng giềng gần”, ở đâu cũng vậy, điều quan trọng nhất là tình làng nghĩa xóm. Vì vậy, từ 4 năm qua, năm nào gần tết nguyên đán, Tổ liên gia phố Ngọc Hồi cũng cùng nhau tổ chức bữa cơm cuối năm đầm ấm. Qua đó, các gia đình trong phố có dịp gặp gỡ, chuyện trò, gần gũi nhau hơn, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn.

Cách phố Ngọc Hồi, phường Kim Tân không xa là phố Trần Đăng Ninh, thuộc Tổ dân phố số 33, phường Cốc Lếu. Mấy ngày qua, bất kỳ ai đi trên phố cũng không khỏi ngỡ ngàng vì hai bên đường được trang trí đường điện thắp sáng và cờ hoa rực rỡ, làm cho không khí đón tết thêm rộn ràng. Tại Tổ liên gia số 3 (thuộc tổ 33), 15 hộ dân trong khu phố cũng tưng bừng mổ lợn làm bữa cơm tất niên thật vui vẻ.

Con lợn đen hơn 30 kg thịt săn chắc, thơm ngon được ông Nguyễn Trung Thơi, Tổ trưởng Tổ liên gia số 3 và mấy thanh niên trong phố nhiệt tình lên tận xã vùng cao vất vả lắm mới bắt về được chẳng mấy chốc đã được chế biến thành nhiều món ăn ngon bày lên mâm cỗ. Trong khi cánh đàn ông mổ lợn, các chị trong phố cũng không ai bảo ai, từ sáng sớm đã tất bật đi chợ mua rau, gia vị, vào bếp xào xào, nấu nấu. Gần trưa, mùi thơm của nem rán, thịt mỡ, dưa, hành, của những món ăn ngon lan tỏa khắp khu phố.

Tổ liên gia số 3, phố Trần Đăng Ninh, phường Cốc Lếu duy trì bữa cơm tất niên ấm áp tạo nên nét văn hóa đẹp mỗi độ xuân về.

Theo anh Đỗ Ngọc Hiếu, chủ nhà hàng Lương Sơn Quán, cư dân của Tổ liên gia số 3, phố Trần Đăng Ninh, điều quan trọng nhất không chỉ là món ăn ngon, mà là không khí mổ lợn tết khiến bà con trong phố không khỏi bâng khuâng, xúc động nhớ đến những cái tết của một thời gian khó ngày xưa. Các em nhỏ trong phố cũng thêm những trải nghiệm đáng nhớ về ngày tết ở phố phường nơi mình sinh sống, mai này dù đi đâu cũng không quên ý nghĩa ngày tết cổ truyền của dân tộc. Vì thế gia đình anh không chỉ đóng góp tiền liên hoan mà còn dành không gian quán làm nơi tổ chức bữa cơm tất niên cho cả khu phố.

Cũng trên phố Trần Đăng Ninh, không chỉ Tổ liên gia số 3 mà còn một số tổ liên gia khác cũng tổ chức bữa cơm tất niên tổng kết năm cũ, chào đón năm mới 2023. Ông Nguyễn Quang Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố số 33, phường Cốc Lếu phấn khởi:  Tuy các hộ dân trong khu phố đến từ nhiều miền quê khác nhau, mỗi người một công việc, nhưng luôn đoàn kết, gắn bó. Càng gần tết nguyên đán phố phường càng thêm đông vui. Vui nhất là năm nay bà con Tổ dân phố số 33 cùng nhau đóng góp được hơn 80 triệu đồng lắp trên 1.000 mét đường dây điện chiếu sáng và cờ đỏ trang trí dọc hai bên đường Trần Đăng Ninh. Trong bầu không khí đó, có tổ liên gia mổ lợn ăn tết, có tổ liên gia cùng nhau nấu bánh chưng, hoạt động nào cũng vui tươi, ấm áp nghĩa tình. Tết ở phố mà đầm ấm, vui vẻ chẳng khác gì tết ở miền quê.

Trong những ngày cuối cùng của năm âm lịch 2022, chuẩn bị chào đón năm mới Quý Mão 2023, câu chuyện nhỏ về bữa cơm tất niên ở Tổ liên gia phố Ngọc Hồi, phường Kim Tân hay ở phố Trần Đăng Ninh, phường Cốc Lếu góp phần làm cho bầu không khí tết cổ truyền ở thành phố biên cương Lào Cai càng thêm rộn ràng. Thành phố biên giới ngày càng khang trang, hiện đại, giữa cái nhộn nhịp, sôi động của phố phường - vùng quê hương thứ hai của hàng ngàn gia đình đến từ nhiều vùng quê khác nhau, những nét văn hóa đẹp về ngày tết cổ truyền vẫn được giữ gìn từ mùa xuân này qua mùa xuân khác.

https://baolaocai.vn/bai-viet/363984-tet-sum-vay-giua-pho-mua-xuan

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.

Lào Cai: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.