Nhạc sỹ Hoàng Tùng và ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ Lào Cai”

“Tuổi trẻ Lào Cai hôm nay, vững bước đi lên trên con đường dài, hòa cùng nhịp tim rung lên cùng khát khao hy vọng. Tuổi trẻ Lào Cai hôm nay, vì một ngày mai ước mơ, vì một tương lai sáng tươi...”. Những lời trong bài hát “Khát vọng tuổi trẻ Lào Cai” được vang lên trong những ngày tháng 3 thể hiện niềm tự hào và cũng là quyết tâm dựng xây quê hương của tuổi trẻ. 
Anh Hoàng Tùng dành thời gian ngoài giờ làm việc để thỏa mãn đam mê âm nhạc.

“Khát vọng tuổi trẻ Lào Cai” có lẽ là ca khúc được hát nhiều nhất trong những bài hát viết về thanh niên Lào Cai. Ít ai biết người sáng tác ca khúc này là anh Bùi Hoàng Tùng, nguyên Phó Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, một người trẻ tuổi yêu âm nhạc, đam mê kinh doanh và ẩm thực dân tộc.

Ngày cuối tuần, tại góc nhỏ của quán ăn do mình làm chủ, anh Hoàng Tùng ôm đàn ghi ta, ngân nga những bài hát mà mình sáng tác. “Ngoài giờ làm việc tại công ty hoặc khi quán vắng khách, tôi lại tìm đến âm nhạc. Âm nhạc giúp tôi vơi đi những áp lực trong công việc, ngược lại, công việc lại cho tôi có cảm xúc để sáng tác”, anh chia sẻ.

Anh Bùi Hoàng Tùng hiện làm việc tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Tiến, ngoài ra, anh còn mở một nhà hàng nhỏ để thỏa mãn đam mê với ẩm thực của dân tộc Mường. Quán cũng là nơi anh có thể giao lưu với bạn bè, chia sẻ những đam mê của mình. Anh bảo: Khi còn là Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, trong một chuyến công tác, giao lưu với đoàn viên, thanh niên của huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chúng tôi hát rất nhiều bài hát về thanh niên, tuổi trẻ, thế nhưng, tôi nhận thấy Lào Cai có rất ít bài hát dành cho thanh niên. Vậy là ngay sau khi kết thúc buổi giao lưu, bài hát “Khát vọng tuổi trẻ Lào Cai” đã ra đời.

Ý tưởng viết một bài hát dành riêng cho tuổi trẻ Lào Cai được anh nung nấu từ lâu nên khi quyết định đặt bút sáng tác, từng lời hát, giai điệu xuất hiện trong anh rất tự nhiên. Anh Hoàng Tùng cho biết: Tôi chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ để viết lời và tự phối khí. Tuy nhiên, cảm xúc để viết nên bài hát này là cả một quá trình dài tích lũy và nuôi ý tưởng trong thời gian tham gia các hoạt động đoàn. Tôi trau chuốt từng câu hát, để người nghe thấy được ý chí, khát vọng của thế hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập.

Bài hát Khát vọng tuổi trẻ Lào Cai. Sáng tác: Bùi Hoàng Tùng

Sau khi hoàn thiện lời và phối khí, anh gửi bài hát cho các ca sỹ của Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh hát mẫu. Bài hát nhận được sự khen ngợi từ các ca sỹ bởi lời ca gần gũi, thân thuộc, giai điệu nhẹ nhàng nhưng thể hiện được tinh thần, nhiệt huyết của sức trẻ trong thời đại mới. Khi nghe được bài hát, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Giàng Quốc Hưng đã nhanh chóng cho đoàn viên, thanh niên tập và bài hát lần đầu được biểu diễn trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/2018. Tiếp đó, bài hát được đăng tải trên fanpage của Tỉnh đoàn Lào Cai và lan tỏa đến nhiều bạn trẻ trong tỉnh.

Gắn bó với công tác đoàn từ năm 2012, thời gian này, cùng các đoàn viên, thanh niên tham gia nhiều hoạt động hướng về cơ sở như xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa, đổ bê tông sân trường học, tổ chức trung thu cho trẻ em vùng cao... đã giúp anh Bùi Hoàng Tùng sáng tác được nhiều ca khúc hay, đồng thời nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn. Ngoài ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ Lào Cai”, trước đó anh đã viết nhiều bài hát về quê hương, tình yêu đối với văn hóa tại những nơi anh đã đi qua. 

“Tuổi xuân là cho đi, tuổi xuân nguyện hiến dâng cho quê hương thân yêu…”, đó là thông điệp mà anh Bùi Hoàng Tùng gửi gắm đến tuổi trẻ Lào Cai. Tuổi trẻ hãy năng động, nhiệt huyết, phấn đấu hết mình vì tương lai quê hương sáng tươi.

https://baolaocai.vn/bai-viet/365867-nhac-sy-hoang-tung-va-ca-khuc-khat-vong-tuoi-tre-lao-cai

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.

Lào Cai: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Người Tày xã bản Hồ giữ nghề truyền thông

Nghề dệt vải, nhuộm chàm truyền thống của người Tày xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) đang được lưu giữ, bảo tồn và phát huy. Đây không chỉ là nghề truyền thống, mang lại thu nhập cho người dân mà còn là nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Lào Cai: Bảo tồn lễ hội, phong tục tập quán xã hội tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch

Năm 2024, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu: Lập 03 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị ít nhất 01 lễ hội gắn với phát triển du lịch.

Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024

Từ ngày 15/4 đến hết ngày 19/4/2024, Lào Cai phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai. Trong đó, ngày 15/4 là ngày phát động đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.

Nét đẹp văn hóa của chợ tình Sa Pa

Không chỉ có tiềm năng từ thiên nhiên ban tặng, Sa Pa còn giàu về văn hóa, lối sống, phong tục và con người. Điển hình trong đó không thể không nhắc đến chợ tình Sa Pa.