Lấy ý kiến xây dựng Bảo tàng tỉnh Lào Cai thành một "Bảo tàng sống"

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội thảo Đề xuất nội dung trưng bày phản ánh bản sắc văn hóa, lịch sử tại Bảo tàng tỉnh Lào Cai. Hội thảo được UBND tỉnh tổ chức ngày 19/4 tại Bảo tàng tỉnh.

Chủ trì Hội thảo có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chủ trì hội thảo có PGS.TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; các đồng chí: Đinh Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Dương Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, các chuyên gia Trung ương và địa phương có sự am hiểu trong lĩnh vực về lịch sử, văn hóa, tự nhiên, đa dạng sinh học Lào Cai…

baotang1.jpg
Quang cảnh Hội thảo.

Công trình Bảo tàng tỉnh Lào Cai được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2016 với gần 8.000 m2 sàn cùng với định hướng quy hoạch bổ sung không gian trưng bày ngoài trời rộng. Hạt nhân của bảo tàng là trưng bày thường xuyên nhằm giới thiệu khái quát về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa của các dân tộc trong tỉnh cho Nhân dân cũng như du khách trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng tỉnh Lào Cai chưa hoàn thành, chưa trở thành điểm tham quan, nghiên cứu trong tuyến du lịch của Lào Cai.

Hội thảo tập trung thảo luận 4 chủ đề chính gồm: Khảo cổ học Lào Cai; Lịch sử xã hội Lào Cai; Thiên nhiên đa dạng, danh thắng; Bản sắc văn hóa các dân tộc Lào Cai.

Hội thảo đã tổ chức lấy ý kiến, lắng nghe các tham luận của các chuyên gia, người am hiểu chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan của Viện Khảo cổ học, Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bảo tàng tỉnh Yên Bái, tỉnh Lào Cai, Hội Văn học và Nghệ thuật tỉnh...

baotang3.JPG
baotang2.jpg
Các chuyên gia chia sẻ ý kiến tại Hội thảo.

Các ý kiến tham gia tại Hội thảo góp phần quan trọng trong việc lựa chọn những câu chuyện, những giá trị từ tự nhiên, khảo cổ, lịch sử, văn hoá Lào Cai thể hiện trong không gian trưng bày thường xuyên nhằm tạo ra bản sắc riêng/sự khác biệt của Bảo tàng tỉnh Lào Cai.

 

Hội thảo được tổ chức nhằm xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho ý tưởng, nội dung chính phản ảnh bản sắc lịch sử, văn hóa Lào Cai trong Bảo tàng tỉnh; hướng tới mục tiêu phát triển Bảo tàng tỉnh là niềm tự hào cho người dân trong tỉnh; là điểm đến du lịch hấp dẫn để tỉnh mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

baotangchutich.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Hội thảo là diễn đàn cung cấp nhiều thông tin mới, quý báu, gợi mở cho tỉnh Lào Cai trong việc thực hiện nhiều nội dung, góp phần xây dựng một bảo tàng đa dạng, bản sắc và ấn tượng; tạo sự thu hút, hấp dẫn đối với người dân trong tỉnh cũng như khách du lịch trong và ngoài nước trong tương lai.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc trưng bày Bảo tàng tỉnh không phải là câu chuyện đơn giản, không chỉ là thiết kế kiến trúc, xây dựng đơn thuần của các kỹ sư, mà còn là không gian để trưng bày thể hiện chiều dài lịch sử, thiên nhiên, bản sắc văn hóa của tỉnh Lào Cai. UBND tỉnh Lào Cai đã giao nhiệm vụ cho Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các cuộc hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia trong nhiều lĩnh vực; tổ chức tham quan, khảo sát không gian trưng bày của một số bảo tàng các tỉnh, thành phố trong cả nước để học tập, nghiên cứu áp dụng tại địa phương.

"Việc trưng bày tại bảo tàng cần phải có sự đóng góp của các chuyên gia nhằm đảm bảo phù hợp, hướng tới sản phẩm cuối cùng là có được một “Bảo tàng sống” - tất cả các hoạt động tại bảo tàng đều sống động, nhộn nhịp, thu hút được đông đảo du khách và Nhân dân trong tỉnh đến tham quan quan, học tập, nghiên cứu" - Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh.

https://baolaocai.vn/lay-y-kien-xay-dung-bao-tang-tinh-lao-cai-thanh-mot-bao-tang-song-post367437.html

Theo Trương Thúy Phượng/LCĐT

Tin Liên Quan

Nhóm múa nổi tiếng của Ấn Độ sẽ biểu diễn tại huyện Bắc Hà vào 30/3/2024

Theo thông tin từ Sở Văn hoá và Thể thao, nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra (Ấn Độ) sẽ có buổi giao lưu nghệ thuật tại tại sân khấu chợ đêm Bắc Hà vào ngày 30/3/2024, thời gian từ 19h30'- 22h00'.

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi thanh niên là rường cột của nước nhà. Di chúc cuối cùng để lại, Người cũng căn dặn: "Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục, đào tạo cho họ, đào tạo thành những...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Sa Pa

Chiều 26/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Sa Pa.

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Thời gian gần đây, nhiều người dân Lào Cai hào hứng với môn thể thao mới - pickleball. Đây là môn thể thao có sự kết hợp giữa nhiều môn khác nhau, luật chơi gần giống quần vợt và cầu lông, vợt thi đấu lại gần giống bóng bàn. Đây là môn thể thao mới xuất hiện tại Việt Nam cũng như Lào Cai nhưng đang dần...

Lào Cai: Sản lượng dứa thu hoạch khoảng 40.000 tấn năm 2024

Diện tích dứa toàn tỉnh đến nay đạt 2.210ha, dự kiến sản lượng thu hoạch của cả năm khoảng 40.000 tấn. Cây dứa hiện đang là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Lào Cai, giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.