"Vó ngựa cao nguyên" sẵn sàng cuộc đua

"Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng chào đón du khách". Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà về Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 16 sẽ diễn ra vòng loại vào ngày 3/6.
anh 5.jpg
Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà hằng năm luôn được đông đảo người dân và du khách mong chờ.

Trong khuôn khổ Festival “Cao nguyên trắng” Bắc Hà mùa hè năm 2023, diễn ra từ ngày 3 - 11/6, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 16 là sự kiện được mong chờ nhất. Thời gian qua, các nài ngựa đã tích cực chăm sóc ngựa đua và luyện tập.

Giải đua năm nay quy tụ hơn 100 nài ngựa. Các nài ngựa nam, nữ đến từ các huyện trong tỉnh Lào Cai và một số nài ngựa đến từ Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên…

Giải được tổ chức vòng loại từ 9 giờ ngày 3/6, cự ly thi đấu 1.900 m. Các nài ngựa xuất sắc sẽ bước vào vòng chung kết, được tổ chức từ 9 giờ ngày 10/6, cự ly thi đấu 1.500 m. Tại vòng chung kết, các nài ngựa sẽ tranh giải Nhất, Nhì, Ba, các hạng mục cá nhân, đồng đội.

Vòng loại và vòng chung kết được tổ chức cách nhau 1 tuần, tạo cơ hội để các nài ngựa có thêm thời gian luyện tập, chuẩn bị sức khỏe và tinh thần trước khi bước vào vòng chung kết. Đồng thời, tổ chức vào các ngày cuối tuần, thuận lợi cho người dân và du khách theo dõi và cổ vũ.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà

1 tháng trước khi giải đua ngựa diễn ra, khắp các thôn, bản của huyện Bắc Hà, nhiều người đã gác lại việc nhà nông, miệt mài luyện tập. Những ngày này, chị Vàng Thị Hồng và chồng là anh Lâm Văn Nam, ở thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải không cho ngựa đi thồ hàng.

Anh Lâm Văn Nam cho biết: Ngày thường, tôi vẫn dùng ngựa để thồ hàng và nông sản. Đến mùa đua ngựa, tôi dành cho ngựa chế độ dinh dưỡng đặc biệt, khẩu phần ăn nhiều tinh bột hơn.

Chị Vàng Thị Hồng và chồng là Lâm Văn Nam, ở thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải chăm sóc ngựa trước giải đua..jpg
Chị Vàng Thị Hồng và chồng là anh Lâm Văn Nam chăm sóc ngựa theo chế độ đặc biệt.

Tại giải đua ngựa năm nay, xã Na Hối tham gia đông nhất. Là địa phương luôn giành thứ hạng cao trong các mùa giải trước, giải năm nay, Na Hối quyết tâm giữ vững thành tích. Hằng ngày, từ 6 giờ đến 8 giờ và khoảng 15 đến 16 giờ, các nài ngựa của xã Na Hối thường đưa ngựa ra sân vận động trung tâm huyện tập luyện.

Anh Vàng Văn Thức, ở xã Na Hối, một trong những nài ngựa có kinh nghiệm nhiều năm thi đấu, mùa giải này tiếp tục đăng ký tham gia. Ở các mùa giải trước, anh Thức đều lọt vào vòng chung kết, từng đoạt giải Nhất, Nhì, Ba. Thời gian này, anh dành cho ngựa đua của mình chế độ chăm sóc đặc biệt, đồng thời tích cực tập luyện mỗi ngày.

Anh Vàng Văn Thức cho biết: Tôi cho ngựa tập tại sân vận động để ngựa quen với đường đua, đồng thời tăng tính bền bỉ, dẻo dai khi thi đấu.

Anh Vàng Văn Thức (bên phải ảnh) sẵn sàng tham gia giải đua..jpg
Anh Vàng Văn Thức (phải ảnh) tập luyện sẵn sàng giải đua ngựa.

Sáng 3/6, ngay trước giờ vòng loại diễn ra, huyện Bắc Hà sẽ tổ chức nghi thức cầu may cho các đoàn tham gia. Các hoạt động sẽ được tái hiện nghi thức dưới dạng tóm lược cho du khách tham quan, trải nghiệm tìm hiểu thêm giá trị, ý nghĩa của giải đua ngựa.

Sau đó là màn diễu hành “Vũ điệu ngựa trên cao nguyên” gắn với ý nghĩa ca ngợi quá trình gắn bó của loài ngựa đối với thăng trầm cuộc sống của cộng đồng các dân tộc huyện Bắc Hà trong lao động, trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc và trong hành trình nâng tầm giải đua ngựa trở thành di sản văn hóa phi vật thể.

Ngoài điểm nhấn là giải đua ngựa, Festival “Cao nguyên trắng” Bắc Hà mùa hè năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn cho du khách tại các xã trọng điểm về du lịch, tạo cơ hội để du khách khám phá, tìm hiểu những điều mới mẻ tại Bắc Hà. Với sự chuẩn bị chu đáo từ Ban Tổ chức cùng quyết tâm của các nài ngựa, tin tưởng rằng giải sẽ diễn ra thành công, đáp ứng kỳ vọng của du khách.

c6c5de2b99ee47b01eff.jpg
Du thuyền trên sông Chảy, khám phá hang Tiên cũng là địa chỉ hứa hẹn thu hút du khách trong khuôn khổ Festival. (Ảnh: Nguyễn Bảo Long)

Bắc Hà hiện có 65 nhà hàng, gần 100 cơ sở lưu trú, với tổng số gần 1.000 phòng, đáp ứng cho khoảng 3.000 - 4.000 khách. Trong đó có 8 khách sạn từ 1 - 2 sao, 34 nhà nghỉ và 54 cơ sở homestay tập trung ở ven thị trấn và các xã: Na Hối, Bản Phố, Tà Chải, Thải Giàng Phố, Bản Liền. Hầu hết các cơ sở lưu trú đã đầu tư nâng cấp và chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng đón khách.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.