Trải nghiệm du lịch bản làng ở Sa Pa

Có dịp du lịch ở Sa Pa, bạn đừng quên ghé thăm các bản làng ở Sa Pa như bản Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn, Lao Chải, Sín Chải để được ngắm bức tranh Tây Bắc hùng vĩ, thơ mộng và hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng cao nơi đây.

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của đất trời Tây Bắc, của những thửa ruộng bậc thang mà chấm phá giữa núi rừng là những bản làng cùng nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số Sa Pa. Tất cả đã tạo nên một nét quyến rũ lạ kỳ có thể chinh phục bất kỳ trái tim du khách nào ghé qua. Xin giới thiệu một số bản làng không thể bỏ qua khi bạn đến với Sa Pa.

Bản Cát Cát thu hút nhiều du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

1. Bản Cát Cát

Cát Cát là bản làng đẹp ở Sa Pa, cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 2 km. Cát Cát là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông với những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời. Giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ hùng vĩ của mảnh đất Sa Pa, bản Cát Cát mộc mạc hiện lên đầy cuốn hút. Từ những con đường nhỏ quanh co, thác nước tung bọt trắng xóa đế những ngôi nhà cổ kính với nghề thủ công. Nét yên bình choáng ngợp của bản Cát Cát được nhiều du khách ưu ái mệnh danh nơi đây là "ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc".

Để phục vụ du lịch, bản làng này bắt đầu chuyên nghiệp hóa nhiều dịch vụ như homestay lưu trú, các quán café, hệ thống cửa hàng quà lưu niệm, cửa hàng cho thuê trang phục truyền thống,… phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách khi đến đây. Đến thăm bản Cát Cát, du khách sẽ được dịp tìm hiểu nếp sống sinh hoạt mộc mạc, giản dị của người dân địa phương, ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp và khám phá nhiều điều thú vị. Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia trải nghiệm trồng lúa, thu hoạch ngô, dệt vải và làm đồ nông cụ. Ở Cát Cát, du khách sẽ được thưởng thức món gà đen hầm rau cải mèo khá ngon. Vì thế khi thăm bản, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm hấp dẫn khó quên.

2. Bản Tả Van

Đến với Sa Pa xinh đẹp, du khách hãy dành ít thời gian khám phá bản Tả Van. Đây cũng là bản làng đẹp nằm cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 10 km. So với một Cát Cát nhộn nhịp thì Tả Van lại bình yên, nhẹ nhàng hơn. Nơi đây không có quá nhiều du khách ghé đến nhưng cảnh đẹp chắc hẳn khiến ai từng chiêm ngưỡng phải nhớ mãi. Bản làng này nằm dưới chân núi thuộc thung lũng Mường Hoa, chủ yếu tập trung đồng bào Giáy và một số dân tộc ít người khác.

Một Tả Van Mang đậm dấu ấn Tây Bắc khi mùa lúa chín.

Khung cảnh Tả Van đẹp mơ màng, nên thơ khiến bao người mê đắm. Mỗi khi nhắc về bản làng Tả Van, ta lại nhớ đến những ruộng bậc thang đẹp ngất ngây trong mùa đổ ải lấp lánh như tấm gương khổng lồ phản chiếu cảnh vật hay những ngày cấy mạ non xanh mướt và cả mùa lúa chín vàng ươm rực rỡ cả vùng đất. Đồng thời, du khách còn được ngắm nhìn những hình ảnh lao động cần cù, siêng năng của người dân bản địa giữa thửa ruộng mênh mông. Đến với bản Tả Van, du khách sẽ có cơ hội để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống hàng ngày của người Giáy. Mảnh đất yên bình với những ngôi nhà san sát nằm dọc theo thung lũng Mường Hoa xinh đẹp. Sự yên bình nơi đây thật đúng theo câu tục ngữ “đất lành chim đậu” khi mỗi mùa xuân về, hàng ngàn con chim én lại quy tụ về đây dưới mái hiên từng ngôi nhà làm tổ, sinh sôi và nảy nở. Đến với bản Tả Van du khách sẽ được thưởng thức rau hái ngoài nương, cá tát dưới áo, gà và lợn do chính chủ nhà nuôi. Con người ở Tả Van thân thiện, dễ mến và hiếu khách.

3. Bản Lao Chải

Lao Chải là một làng của đồng bào dân tộc Mông đen, nằm cách 7-8 km về phía Đông Nam của thị xã Sa Pa, du khách có thể đến với bản Lao Chải từ Sa Pa mà không tốn quá nhiều thời gian cho việc di chuyển. Bản Lao Chải là một thung lũng nằm lọt thỏm trong dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Bao quanh bản là những nương ruộng bậc thang kéo dài đến tận nhà của những cư dân ở Lao Chải. Người Mông đen ở đây chủ yếu làm nghề trồng trọt, dệt vải chăn nuôi. Hiện nay, du lịch Lao Chải đã dần phát triển với sự xuất hiện của nhiều homestay để du khách nghỉ lại. Bạn có thể chọn một địa chỉ lưu trú thật bình dân để hòa mình vào cuộc sống của người Mông đen tại bản. Đặc biệt, tọa độ du lịch này còn là nơi có nhiều món ngon đặc sản Sa Pa như lợn cắp nách, rượu ngô, xôi ngũ sắc,… cực hấp dẫn. Đó sẽ là trải nghiệm ẩm thực địa phương đáng nhớ. 

4. Bản Tả Phìn

Nhắc đến những bản làng đẹp ở Sa Pa mà quên bản Tả Phìn thì thật là một thiếu sót to lớn. Đây là bản làng của người dân tộc Dao đỏ - lưu giữ những giá trị cổ kính bậc nhất của miền đất Sa Pa. Từ trung tâm thị xã Sa Pa đến bản chỉ khoảng 14 km, du khách có thể đến đây bằng xe máy để tiện cho việc khám phá. 

Đến với bản du lịch Tả Phìn, bạn có thể thăm những ngôi nhà của người dân tộc Dao đỏ, tìm hiểu về những phong tục truyền thống riêng của người Dao như: Lễ cưới truyền thống, lễ cấp sắc 3 đèn, 7 đèn hay 12 đèn; tìm hiểu về nghề làm trống truyền thống; hay cùng bà con lên nương hái lá thuốc và tìm hiểu phương thức chế biến thuốc tắm lá nổi tiếng của người Dao đỏ. Tri thức bản địa hàng trăm năm sẽ khiến bạn ngỡ ngàng và hoàn toàn tin tưởng vào từng món ăn, chén nước hay thuốc dân gian mà họ gửi gắm, chăm sóc cho du khách. Tới Tả Phìn bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những phụ nữ mặc trang phục truyền thống ngồi ngoài hiên nhà tay cầm những cuộn chỉ vải khéo léo xe sợi, hay đưa đường kim mũi chỉ nhanh thoăn thoắt. Đặc sản của người Dao đỏ tả Phìn còn là bài thuốc tắm lá vô cùng tốt cho sức khỏe. 

 

Cuộc sống bình yên ở các bản làng Sa Pa.

5. Bản Sín Chải

Nếu bạn muốn tìm một bản làng đẹp nằm gần thị xã Sa Pa, hãy đến Sín Chải. Bản Sín Chải cách trung tâm thị trấn tầm 4 km, là nơi khá nguyên sơ và vắng lặng. Bản Sín Chải cũng như những bản làng vùng cao Tây Bắc khác đều được thiên nhiên bao bọc, hòa hợp cùng bầu không khí trong lành nên trở thành điểm du lịch mới thú vị thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Sín Chải là bản làng của những thửa ruộng bậc thang. Bản như được bao bọc trong lòng của dãy núi Hoàng Liên Sơn và mang một vẻ đẹp mộc mạc, nên thơ với những thửa ruộng bậc thang đã có tuổi đời hàng trăm năm. Những thửa ruộng bậc thang có những nét đẹp riêng theo mùa. Tháng 3 tháng 4 mùa nước đổ,  tháng 5 tháng 6 mẹ lên non, tháng 7 tháng 8 lúa lên đòng, tháng 9 tới tháng 10 mùa lúa chín. Du khách đến bản chỉ cần chạy ùa ra ruộng là có ngay những bức ảnh đẹp mê đắm lòng người.

Vẻ đẹp hoang sơ ở Sín Chải.

Các bản làng ở Sa Pa luôn gây xao xuyến với cảnh sắc êm đềm, yên bình giữa những nét hoang dại của chốn núi đồi Tây Bắc. Trong hành trình về với vùng rẻo cao Sa Pa, bạn đừng bỏ qua cơ hội được dừng chân nán lại nơi các bản làng yên bình này nhé.

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.