Xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2012 tăng 21,3%

Theo số liệu của Bộ Công Thương vừa công bố, năm 2012, mặc dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn, nhu cầu nhập khẩu giảm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn tăng mạnh ở mức 21,3% và đạt 107% kế hoạch đặt ra.
(Ảnh minh họa: A.N)
 


Điểm đáng chú ý là số thị trường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà Việt Nam đạt mức xuất siêu đã tăng từ 5 thị trường năm 2010 lên 9 thị trường năm 2012.
Một số thị trường Việt Nam xuất siêu lớn gồm: Hồng Kông (Trung Quốc) (2,6 tỷ USD), Campuchia (2,3 tỷ USD), Nhật Bản (1,5 tỷ USD), Philippinnes (904 triệu USD), Australia (1,3 tỷ USD), Malaysia (1,2 tỷ USD), Indonesia (113 triệu USD)…
Đặc biệt, với thị trường Malaysia, Việt Nam đã chuyển từ nhập siêu hơn 1 tỷ USD năm 2011 sang xuất siêu năm 2012.
Điểm tích cực nữa là Việt Nam đã xuất khẩu được các sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao vào các thị trường khu vực. Đặc biệt là xuất khẩu linh kiện điện tử với tốc độ tăng trưởng trên 60%.
Hiện nay, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 15 đối tác thương mại nhưng chiếm tới 50,1% xuất khẩu của Việt Nam năm 2012 với kim ngạch 57,3 tỷ USD. Bên cạnh đó, châu Á – Thái Bình Dương là thị trường quan trọng của Việt Nam về nguồn cung cấp đầu vào cho nhiều ngành công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, nguồn vốn FDI.
Theo Bộ Công Thương, châu Á - Thái Bình Dương là thị trường truyền thống xuất khẩu của Việt Nam, do đó sự hiểu biết rõ về thị trường và quan hệ bạn hàng đã được thiết lập từ nhiều năm, nên các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn để tăng xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực này. Ngoài ra, sự gần gũi về địa lý, vận tải thuận lợi nhờ có nhiều tuyến hàng hải nhộn nhịp cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong khu vực./.
Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử" giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 và khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của...

Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Cục Điện ảnh sẽ tổ chức "Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" từ ngày 24-30/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việt Nam có các điều kiện và nền tảng để thực hiện việc này, các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần chủ động,...

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng...

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các...

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.