Mặt hàng xuất khẩu giàu tiềm năng

Trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta hiện nay, có một mặt hàng mới/công nghệ cao mới xuất hiện mấy năm nay, nhưng đã nhanh chóng vượt lên đứng hàng thứ 2 trong các mặt hàng xuất khẩu - đó là điện thoại các loại và linh kiện.
 

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU ĐIỆN THOẠI CÁC LOẠI VÀ LINH KIỆN (triệu USD). Nguồn: TCTK
 
So với năm 2010, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong năm 2012 đã cao gấp trên 5,5 lần, bình quân 1 năm tăng tới 134,8%. Hai tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã tăng tới 67,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đó là những tốc độ tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng chung (năm 2012 cao gấp 1,6 lần năm 2010, bình quân 1 năm tăng 26,5%, 2 tháng 2013 tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước) và không có mặt hàng nào sánh kịp.

Đáng lưu ý, dù mới xuất hiện trong 3 năm nay, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đã nhanh chóng vượt lên đứng thứ 2 trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (năm 2010 chiếm 3,2%, năm 2011 chiếm 7,1%, năm 2912 chiếm 11,1%, 2 tháng 2013 chiếm 14,1%), chỉ sau hàng dệt may. Với đà này, chỉ trong năm nay hoặc sang năm, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện sẽ vượt qua mốc 20 tỷ USD, vượt lên trên kim ngạch xuất khẩu dệt may để đứng thứ nhất trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Quy mô lớn, tốc độ tăng nhanh và chuyển vị thế từ nhập siêu sang xuất siêu có sự đóng góp của mặt hàng này.

Đạt được kết quả trên một phần là do lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực này đạt quy mô khá và nhanh chóng đưa vào hoạt động. Trước kết quả sáng sủa này, nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư để hình thành doanh nghiệp mới với quy mô lớn.

Thị trường nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam đã nhanh chóng được mở rộng. Năm 2012 đã có 29 nước và vùng lãnh thổ nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch trên 10 triệu USD, trong đó có 23 thị trường đạt trên 100 triệu USD, chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam và chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam.

Các thị trường nhập khẩu điện thoại và linh kiện:

Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: 1,5 tỷ triệu USD, chiếm 11,8% kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam, chiếm 72,2% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

Đức: 1,164 tỷ USD, chiếm 9,2% kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam, chiếm 28,4% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

Anh: 948 triệu USD, chiếm 31,3% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam; Áo: 861 triệu USD (chiếm 80,8% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam; Nga: 771 triệu USD, chiếm 47,6% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

Pháp: 742 triệu USD, chiếm 34,3% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

Italia: 579 triệu USD, chiếm 30,9% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

Hong Kong: 530 triệu USD, chiếm 14,3% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

Tây Ban Nha: 470 triệu USD, chiếm 26,2% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

 Ấn Độ: 469 triệu USD, chiếm 26,3% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam;

Các thị trường nhập khẩu từ 300 triệu - 400 triệu USD gồm: Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Hà Lan, Indonesia, Australia, Thụy Điển…
 
Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng là một bộ phận của nền kinh tế trong nước, nên kết quả tăng trưởng cao của kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện nói riêng, cũng như của toàn bộ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài nói chung đã góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng cao của xuất khẩu, vào việc giảm nhập khẩu, góp phần chuyển vị thế từ nhập siêu sang xuất siêu.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là chúng ta một mặt cần đẩy mạnh xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước, mặt khác cần tranh thủ kỹ thuật- công nghệ hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến, giải quyết công ăn việc làm cho lao động và phát triển công nghiệp phụ trợ phù hợp để tận dụng sự phát triển này.
(Theo chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu: Quân và dân Khu Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tây Bắc là địa bàn chiến lược cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh. Nhân dân Tây Bắc có truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Khu Tây Bắc được thành lập ngày 17/7/1952, gồm bốn tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, với diện tích 44.300 km2, dân số 440 nghìn người.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại lịch sử, tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân cả nước; biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đồng...

Viettel khai trương Trung tâm dữ liệu có công suất tiêu thụ điện 30MW

Đây là Trung tâm dữ liệu (DC) thứ 14 của Viettel và là DC đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế công suất cao, với 60.000 máy chủ, 2.400 rack, 21.000m2 mặt sàn, tổng công suất điện 30MW.