Tết Thanh minh của người Dao tuyển

Hằng năm, vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, gia đình người Dao tuyển nào cũng tổ chức ăn Tết Thanh minh. Đây là dịp tưởng nhớ đến tổ tiên của đồng bào Dao tuyển và cũng là dịp con cháu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đến công lao của tổ tiên đã phù hộ cho gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.
 

Tổ tiên “Piêu bu” trong quan niệm của người Dao thờ cúng trong phạm vi 4 đời, gồm: bố mẹ, ông bà, cụ, kỵ. Người Dao tuyển ở huyện Bảo Yên thờ cúng trong phạm vi 6 đời. Tổ tiên sau khi chết thì tập trung ở “Dương châu phủ” và là một “ma lành” phù hộ cho con cháu, nhưng cũng có thể phạt con cháu khi không được thờ cúng chu đáo.

Trong quan niệm của họ, tổ tiên thường hay trở về thăm con cháu là khoảng thời gian từ tờ mờ sáng đến lúc gà gáy, cho nên đồ lễ được chuẩn bị từ 3 - 4 giờ sáng. Mâm cúng đặt ở giữa nhà, trước bàn thờ có bát hương, 3 chén rượu, đèn, hương, giấy bản; đồ cúng gồm có gà, lợn, xôi ngũ sắc… Mâm cúng phải do đích thân chủ nhà bày, hoặc là con trai trưởng, phụ nữ tuyệt nhiên không được đến gần trong thời gian làm lễ cúng.

Tết Thanh minh, người Dao không làm bánh chưng gù, mà cúng xôi ngũ sắc, gồm các màu xanh, vàng, tím, màu đỏ và trắng. Họ quan niệm rằng, tháng 3 là tháng đồng bào làm nương trồng lúa, đang mùa sinh sôi, phát triển nên làm xôi cúng tổ tiên, để cầu mong tổ tiên phù hộ cho mùa màng được tươi tốt. Khi dâng gà cúng tổ tiên người Dao tuyển bao giờ cũng để nguyên con không chặt đĩa bày như các dân tộc khác.
 

Mâm cúng được dọn bày xong xuôi, người chủ gia đình đốt ba nén nhang (tượng trưng cho 3 con đường, là cầu nối giữa thế giới thần linh, tổ tiên với dương gian, khi thắp hương tổ tiên sẽ đi theo 3 đường hương khói đó về với gia đình), miệng đọc bài khấn với đại ý: “Thỉnh cầu tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu mạnh khỏe, không ốm đau bệnh tật, gặp nhiều may mắn, từ nay gia đình làm ăn, chăn nuôi phát triển, gà lợn đầy chuồng, thóc lúa đầy đồng…”.

Tết Thanh minh của người Dao tuyển là dịp giáo dục đạo đức, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, đồng thời gìn giữ bản sắc văn hóa tộc người. /.
(Theo báo điện tử Lào Cai)

Tin Liên Quan

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.