Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam bày bán tại Nga. Ảnh: dantri.com.vn

Đó là kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu công luận toàn Nga được Giám đốc Valery Fedorov (Va-lê-ri Phê-đô-rốp) công bố tại Diễn đàn các trường đại học “Nga-ASEAN” bên lền Diễn đàn kinh tế phương Đông VEF-2017, đang diễn ra tại thành phố Vladivostok (Vla-đi-va-xtốc), Nga.

Ông Fedorov cho biết các chuyên gia đã khảo sát ý kiến của người dân Nga về các nước ASEAN theo 5 tiêu chí về độ hấp dẫn: nền văn hóa vật thể, du lịch, văn hóa phi vật thể, mối quan hệ con người và chính sách. Kết quả cho thấy Việt Nam giành được 16/25 điểm, đứng đầu trong các nước ASEAN.

Ông Fedorov giải thích hiện nay trong các cửa hàng ở Nga, người dân có thể nhìn thấy hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Các bãi biển du lịch của Việt Nam cũng thu hút rất đông khách du lịch Nga; hệ thống nhà hàng ẩm thực Việt Nam cũng rất phổ biến tại Nga. Bên cạnh đó, thế hệ lớn tuổi vẫn còn nhớ rất rõ Việt Nam qua thương hiệu “Cao sao vàng” nổi tiếng, cùng sự giúp đỡ của Liên Xô trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Xếp sau Việt Nam là Thái Lan với 13 điểm, chủ yếu nhờ các tiêu chí du lịch, hàng hóa và ẩm thực. Các nước còn lại có số điểm tương đối thấp. Cụ thể, Singapore chỉ đứng thứ ba khi giành được 8 điểm, về thứ tư là Indonesia với 5 điểm. Tuy nhiên, không một quốc gia ASEAN nào, kể cả nước dẫn đầu là Việt Nam, hội tụ đủ năm tiêu chí hấp dẫn đối với người Nga, trong đó du lịch là thế mạnh hàng đầu thu hút người dân Nga.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông diễn ra trong hai ngày 6-7/9 tại Vladivostok thu hút sự tham dự của trên 3.500 người đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới./.