Lào Cai: Phấn đấu đón 5 triệu lượt khách trong năm 2021

Năm 2020, tổng lượng khách đến Lào Cai ước đạt 2,2 triệu lượt khách (giảm 57,9% so với cùng kỳ 2019, đạt 86% kế hoạch năm điều chỉnh). Trong đó, khách quốc tế đạt 100.840 lượt khách (giảm 87,5% so với cùng kỳ 2019); khách nội địa đạt trên 2 triệu lượt (giảm 52% so với cùng kỳ 2019). Tổng thu du lịch đạt 6.370 tỷ, (giảm 66,8% so với cùng kỳ).

Các vận động viên tham gia Giải chạy vượt núi Fansipan

Do việc phải tạm dừng các hoạt động du lịch, tập trung chuyển sang các hoạt động tư vấn thông tin, quảng bá trực tuyến và việc không đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nên lượng khách đến Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch cũng giảm mạnh. Tại các Nhà du lịch Sa Pa, Nhà du lịch Bắc Hà và Quầy thông tin du lịch Lào Cai đón khoảng 39.431 lượt khách (đạt 21.5% kế hoạch), trong đó khách Việt Nam ước đạt 30.931 lượt, khách quốc tế ước đạt 8.500 lượt.

Có thể nói, du lịch là một trong những ngành phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid. Năm 2020, kế hoạch của du lịch Lào Cai là đón 5,5 triệu lượt khách, doanh thu 22.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch bệnh, chỉ tiêu đón khách du lịch điều chỉnh còn 2,5 triệu lượt khách.

Để phục hồi ngành du lịch sau đại dịch CVID-19, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn như: Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cho các địa phương, các cơ sở dịch vụ du lịch thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, tăng cường việc chỉnh trang, củng cố cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực tại chỗ trong điều kiện các hoạt động dịch vụ chững lại do dịch bệnh. Các doanh nghiệp đã đưa ra các gói kích cầu (“Mùa Hè Sa Pa 2020”, Chương trình Famtrip và toạ đàm “Kích cầu du lịch Tây Bắc”) với chi phí phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến, cung cấp các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn.

 

Tái hiện chợ tình Sa Pa

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch trực tuyến trên các trang thông tin và mạng xã hội, Lào Cai cũng tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thông qua các chương trình kích cầu du lịch, tổ chức đoàn famtrip, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, đưa vào thử nghiệm các sản phẩm du lịch mới, tăng cường liên kết với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông tổ chức 02 đoàn famtrip đến Lào Cai. Phối hợp tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch Lào Cai tại các Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16, Hội chợ các sản phẩm OCCOP toàn quốc, Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Sa Pa...

Các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch thể thao đã tạo được sức hút lớn đối với du khách. Tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, giải Maraton vượt núi quốc tế lần thứ 8 thu hút hơn 2.200 vận động viên trong nước và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; giải chạy leo núi chinh phục Fansipan nhằm hưởng ứng chương trình hành động quốc gia về du lịch và kỷ niệm 10 cắm cờ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội trên đỉnh Fansipan cũng đã thu hút trên 200 vận động viên trong và ngoài nước; Lễ hội hoa hồng và rượu vang tổ chức tại Nhà du lịch Sa Pa cũng tạo nên sức hấp dẫn đông đảo du khách đến Sa Pa. Lễ hội mùa xuân “Ngày hội Cao nguyên trắng”, lễ hội mùa đông “Vũ điệu Cao nguyên trắng” là các sản phẩm du lịch sẽ được duy trì tổ chức thường niên tại Bắc Hà.

Một trong những sản phẩm du lịch mới được đưa vào thử nghiệm trong những tháng cuối năm tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa và đã tạo nên được sức hút rất lớn đối với du khách, đó là chương trình tái hiện “Chợ tình Sa Pa”. Sau chương trình thử nghiệm thành công, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến của chuyên gia, nghệ nhân và người dân để tiếp tục hoàn thiện và đưa sản phẩm vào hoạt động thường xuyên.

Song song với các hoạt động trên, Lào Cai đang khẩn trương hoàn thiện để đưa vào sử dụng Bộ công cụ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai và triển khai Chiến lược quảng bá thương hiệu Fansipan trong năm 2021.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020 cho thấy du lịch Lào Cai ngày càng được hoàn thiện với nhiều giải pháp phát triển đa dạng, được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Theo mục tiêu phấn đấu năm 2021, Lào Cai phấn đấu đạt 5 triệu lượt khách trong đó lượt khách quốc tế đạt 400.000 lượt, khách nội địa đạt 4,6 triệu; doanh thu dự kiến 16.008 tỷ đồng trong đó doanh thu từ khách quốc tế đạt 2.760 tỷ, từ khách nội địa đạt 13.248 tỷ.

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Lào Cai bảo tồn lễ hội truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai xác định truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số là tài nguyên quý giá, là nét đặc trưng, sản phẩm đặc thù của địa phương cần được giữ gìn, bảo tồn; đồng thời cần được khai thác hợp lý để phát huy các giá trị tốt đẹp và phát triển thành các sản phẩm du lịch của...

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày và chuỗi hoạt động văn hóa chào năm mới. Đây là sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên - con người Mù Cang Chải.

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Từ tháng 7/2025, xã Bản Xèo mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Bản Xèo, Mường Vi, Pa Cheo. Xã Bản Xèo mới không chỉ có diện tích rộng mà còn hội tụ tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của 3 xã cũ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bản Xèo xác định phát triển du lịch là một trong những...

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn...

Định vị thương hiệu đua ngựa Bắc Hà

Trong cái se lạnh của những ngày đầu đông, không khí tại sân vận động xã Bắc Hà lại rộn ràng, náo nhiệt với tiếng vó ngựa, tiếng cổ vũ của khán giả.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón...