Khởi công tuyến đường nối quan trọng khu vực miền núi phía Bắc

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 147 km sẽ được khởi công xây dựng. Đây được coi là tuyến đường bộ rất quan trọng với sự phát triển kinh tế của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai.
Tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai là tuyến đường bộ rất quan trọng với sự phát triển kinh tế của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 - tỉnh Lai Châu đến Khánh Yên, tỉnh Lào Cai (Km00+000 - Km18+500) sẽ chính thức được triển khai xây dựng vào sáng mai (19/9).

Gói thấu XL01 cũng là một trong 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Theo thiết kế, tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6 m, bề rộng nền đường 9 m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9 m (có làn phụ leo dốc); bề rộng nền 10 m.

Theo phương án được duyệt, gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng, được thi công trong 30 tháng. 

Tăng kết nối giao thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc

Ban QLDA2 cho biết hiện nay, ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ), chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi. 

Vì vậy, việc lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía bắc, trong đó có Lai Châu với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn, làm giảm khả năng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch,...

Ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ) và chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Riêng với Lai Châu, hiện, việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua 2 tuyến quốc lộ chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV-V miền núi.

Trong đó, QL32 hiện tại đã xuống cấp và thường xuyên bị ách tắc, khả năng thông hành kém. QL4D thường xảy ra tình trạng sương mù, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt về mùa đông thường xuyên xảy ra tình trạng băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nghiêm trọng. 

Do đó, Ban QLDA 2 cho rằng: Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản tại vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng. 

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Theo chinhphu.vn

Tin Liên Quan

Lào Cai tổng kết 5 năm thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Sáng 26/12/2025, tại Trung tâm Văn hóa xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021 – 2025.

Giữ nhịp tăng trưởng trong năm đặc biệt: Du lịch Lào Cai cán mốc 10,5 triệu lượt khách

Năm 2025 được xem là giai đoạn nhiều thách thức với du lịch Lào Cai khi vừa thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, vừa chịu ảnh hưởng của thiên tai. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch vẫn đạt 10,5 triệu lượt khách, tổng thu khoảng 46.000 tỷ đồng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới từ năm 2026.

Tăng cường quảng bá văn hóa đối ngoại, khẳng định vị thế Lào Cai trong hội nhập quốc tế

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái (trước hợp nhất) đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều hoạt động quảng bá văn hóa đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, từng bước tạo dấu ấn rõ nét, góp phần giới thiệu hình ảnh, bản sắc văn hóa và con người địa phương tới bạn bè quốc tế;...

Hành trình kiến tạo quê hương từ xây dựng đời sống văn hoá

5 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tạo ra bước chuyển rõ rệt ở Lào Cai: chuẩn mực hơn, kỷ cương hơn và gắn kết hơn từ mỗi gia đình đến toàn bộ không gian dân cư.

Thể thao thành tích cao Lào Cai: Bước đột phá từ không gian phát triển mới sau sáp nhập

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa chiến lược trong tổ chức không gian phát triển kinh tế – xã hội, mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực, trong đó có thể thao thành tích cao. Từ sự hợp nhất này, một không gian phát triển rộng lớn hơn đã được...

Lào Cai: Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân

Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của hạ tầng, nền tảng hay công nghệ mới. Ở chiều sâu hơn, đó là quá trình chuyển đổi năng lực của con người, đặc biệt là người dân – chủ thể trung tâm của phát triển. Với Lào Cai, một tỉnh miền núi, biên giới, còn nhiều khó khăn, nhận thức này đã được cụ...