Lào Cai đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP

Trong 2 năm 2024 - 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai xây dựng, nhân rộng và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, sản phẩm là đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Lào Cai đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP

Đến nay, đã có 08 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố với 205 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó có 10 sản phẩm 4 sao và 195 sản phẩm 3 sao) được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng. Các nhóm sản phẩm OCOP có 175 sản phẩm thực phẩm, 14 sản phẩm đồ uống, 06 sản phẩm dược liệu, 09 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 01 sản phẩm du lịch. Mới đây nhất vào tháng 4/2024, Bưu điện tỉnh đã khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu- thành phố Lào Cai. Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng OCOP được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP Lào Cai.

Các sản phẩm OCOP của Lào Cai cũng đã được giới thiệu, quảng bá qua các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, cụ thể như: Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc; Hội chợ OCOP Quảng Ninh; tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại thành phố Hồ Chí Minh; hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 19 trong khuôn khổ Festival bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam; tổ chức Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại TP. Hà Nội; tổ chức Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP tại Lào Cai; tham gia Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam tổ chức tại Hà Nội; Hội chợ – Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ lần X.

Thương mại điện tử cũng là một hình thức đang được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình ứng dụng trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đến nay toàn tỉnh đã có 86% chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại; 96% sản phẩm OCOP (196 sản phẩm) được đưa lên sàn thương mại điện tử, tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử. Hệ thống truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quản lý chuỗi nông sản an toàn, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia các hệ thống để minh bạch nguồn gốc sản phẩm, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử được tỉnh duy trì hiệu quả. Trong đó, hệ thống minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản với 104 doanh nghiệp/hợp tác xã với 328 dòng sản phẩm được minh bạch thông tin, rõ nguồn gốc xuất xứ; Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp với 201 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân và 350 sản phẩm tham hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại; Hệ thống phần mềm quản lý chuỗi cung ứng nông sản an toàn với 156 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận hỗ trợ công tác quản lý giám sát chất lượng các sản phẩm trong chuỗi bảo đảm an toàn thực phẩm.

Xôi 7 màu - một đặc sản nổi tiếng ở Lào Cai được nhiều du khách biết đến

Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đến nay càng có nhiều sản phẩm OCOP Lào Cai được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến như: Trà Ô Long; Bánh trưng đen; Tương ớt; gạo Séng Cù; Cốm Bắc Hà; xôi 7 màu, miến đao; lạc đỏ; cá hồi; thịt trâu sấy; thịt lợn đen hun khói mật ong; gạo nếp; Tinh dầu quế; …

Tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 240 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Do đó, kết nối giao thương và xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP; Hỗ trợ chuyển đổi số, quảng bá xúc tiến thương mại điện tử cho chủ thể có sản phẩm đạt sao OCOP sẽ ngày càng phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, địa phương,nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế...

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây...

Người đưa cốm Già Hạ vươn xa

Chị Bàn Thị Ngọn - thôn Già Hạ, xã Phúc Khánh đã mạnh dạn học hỏi, đầu tư sản xuất để đưa cốm truyền thống trở thành hàng hóa đặc trưng của địa phương. Chị còn liên kết cùng các hộ trồng lúa nếp, xây dựng thương hiệu Cốm Việt Đan, đạt chuẩn OCOP 3 sao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Giúp người dân thoát nghèo từ tre măng Bát độ

Chúng tôi tìm về thôn Ba Cầu để gặp đảng viên Sùng A Dê, hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB), Chủ nhiệm Tổ Hợp tác trồng tre măng Bát độ thôn Ba Cầu, xã Văn Chấn, là điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp

Xây dựng, quản lý, phát triển các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp, tỉnh Lào Cai đã tạo cơ sở quan trọng thúc đẩy sản xuất, định vị thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của các nông sản địa phương trên thị...

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A là một trong những xã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP nhất tỉnh Lào Cai. Sau sáp nhập với không gian rộng lớn, xã Mậu A càng có lợi thế hơn trong xây dựng các sản phẩm, góp phần nâng tầm nông sản địa phương; giúp người dân nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.