Thông tin đối ngoại: Khai mở tiềm năng – Cầu nối hội nhập
Lào Cai, mảnh đất biên cương Tây Bắc, không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ và bản sắc văn hóa phong phú mà còn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng và đối ngoại. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, công tác thông tin đối ngoại đã trở thành công cụ đắc lực xây dựng và quảng bá hình ảnh Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Cổng Thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai.
Lào Cai nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, được xem là "cửa ngõ" giao thương quan trọng giữa Việt Nam, các nước ASEAN, và Trung Quốc. Nhận thức được vị trí này, tỉnh đã đầu tư mạnh mẽ vào công tác thông tin đối ngoại với sự chỉ đạo sát sao từ các cấp lãnh đạo. Năm 2024, Lào Cai đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại. Trong đó, nổi bật là Quyết định số 32/2024/QĐ-UBND về quy chế phối hợp quản lý các cụm thông tin đối ngoại; những chương trình, Kế hoạch 81/KH-UBND, Kế hoạch số 271/KH-UBND đã giúp địa phương phát huy tối đa tiềm năng, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Hệ thống báo chí và truyền thông của Lào Cai đã phát triển đồng bộ với đầy đủ các loại hình báo in, báo phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Năm 2024, gần 63.000 tin, bài đã được đăng tải, trong đó hơn 97% mang tính tích cực, quảng bá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2024, Lào Cai triển khai hợp tác với khoảng 30 cơ quan báo chí Trung ương phục vụ công tác tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh, phản bác các thông tin sai sự thật về Lào Cai. Tiêu biểu: Hợp tác Hợp tác với Thông tấn xã Việt Nam sản xuất, phát sóng, tuyên truyền 244 tin bài quảng bá về Lào Cai; hợp tác Ban Truyền hình đối ngoại (VTV4) Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng các phóng sự, phóng sự tài liệu: “Lào Cai - đánh thức tiềm năng du lịch Văn Bàn”; “Si Ma Cai – hùng vĩ miền biên ải”; “Nét đẹp chợ phiên vùng cao”; “Gìn giữ làn điệu Khắp Nôm”; “Người trẻ vùng cao lan tỏa văn hóa dân tộc”; hợp tác Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (thuộc Cục Thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông sản xuất 20 bài viết tiếng Việt và tiếng Anh truyền thông về tiềm năng lợi thế trong phát triển kinh tế, du lịch, nét độc đáo về bản sắc văn hóa của tỉnh Lào Cai, đăng tải trên Cổng thông tin đối ngoại Việt Nam (địa chỉ https://vietnam.vn) và Cổng thông tin ASEAN Việt Nam (địa chỉ https://aseanvietnam.vn) và các cơ quan báo, tạp chí với hàng nghìn tin, bài, ảnh tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh, phản bác các thông tin sai sự thật về Lào Cai.
Đặc biệt, việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác truyền thông giữa Lào Cai và châu Hồng Hà giai đoạn 2024-2030 đã tạo nền tảng vững chắc cho việc quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, du lịch, thương mại song phương.

Quảng bá Lào Cai tại sự kiện Diễn đàn lưu vực sông Hồng năm 2024 tại thành phố Mông Tự, Trung Quốc.
Lào Cai hợp tác với châu Hồng Hà (Trung Quốc) thông qua chuỗi sự kiện tại “Festival Sông Hồng”. Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua hai Quốc gia” hay chương trình giao lưu nghệ thuật với Đại sứ quán Ấn Độ đã mang đến những giá trị lan tỏa to lớn . Đặc biệt, sự kiện Yoga quốc tế diễn ra trên đỉnh Fansipan tại Sa Pa không chỉ thu hút du khách mà còn đưa hình ảnh Sa Pa – Lào Cai đến gần hơn với cộng đồng quốc tế.
Công tác đào tạo cán bộ thông tin đối ngoại được chú trọng. Lào Cai đã tổ chức các hội nghị tập huấn cho gần 550 cán bộ, công chức, viên chức về truyền thông chính sách, chuyển đổi số báo chí và kỹ năng hội nhập quốc tế góp phần tạo nên lực lượng nhân sự đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Các sở, ban, ngành, địa phương, biên phòng đã tổ chức hơn 1.800 buổi tuyên truyền tại khu vực biên giới, thu hút 65.570 lượt người tham gia.
Qua giao lưu văn hóa, thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại. Năm 2024, hoạt động thông quan tại các cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu diễn ra thuận lợi, đạt giá trị xuất nhập khẩu 3.625 triệu USD, tăng 67,86% so với cùng kỳ. Các hoạt động xúc tiến đầu tư ở Tokyo (Nhật Bản) và Lào Cai đã tổ chức thành công, ký kết 5 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Nhật Bản.
Công tác thông tin đối ngoại đã trở thành nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển Lào Cai. Bằng những nỗ lực không ngừng, Lào Cai đã và đang xây dựng hình ảnh một tỉnh biên giới năng động, hội nhập và giàu bản sắc, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước./.