Một số giải pháp phục hồi và phát triển du lịch tỉnh Lào Cai
Năm 2024 đánh dấu một năm vượt khó mới đối với tỉnh Lào Cai do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, tuy nhiên du lịch Lào Cai vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.Tính đến hết năm 2024, Lào Cai đón 8.413.425 lượt, trong đó: Khách du lịch nội địa: 7.549.190 lượt, khách quốc tế: 864.235 lượt, tăng 12,85% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt 28.051 tỷ đồng, tăng 23% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023 (22.885 tỷ đồng), đạt 103,13% so với kế hoạch năm 2024. Đặc biệt năm 2024, lượng khách quốc tế đến Lào Cai năm 2024 (hơn 820.000 lượt) phục hồi vượt mức năm 2019 (806.106 lượt), phục hồi so với thời điểm trước dịch covid. Sa Pa xếp thứ 5 các điểm đến thịnh hành nhất thế giới 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvior bình chọn.
Đứng trước những khó khăn, ngành Du lịch Lào Cai đã nhanh chóng đề ra những biện pháp khắc phục tối ưu, đồng thời triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Giải pháp về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch
Ngành du lịch đã triển khai hiệu quả Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 22/6/2023 của UBND tỉnh Lào Cai thông qua việc tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2247/QĐ-UBND ngày 05/9/2024 phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Lào Cai gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2030; Quyết định số 3262/QĐ-UBND ngày 06/12/2024 phê duyệt Đề án phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của tỉnh Lào Cai, khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trở thành khu du lịch quốc gia; Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 05/7/2024 của HĐND tỉnh về sửa đổi một số nội dung của Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 09/4/2021 của HĐND tỉnh Lào Cai.

Năm 2024, Lào Cai đón 8.413.425 lượt khách du lịch.
Giải pháp về xúc tiến, quảng bá du lịch
Năm 2024, ngành du lịch Lào Cai tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch bằng nhiều kênh, nhiều hình thức và nhiều thị trường để quảng bá hiệu quả cho du lịch tỉnh và góp phần phục hồi du lịch Lào Cai sau ảnh hưởng của dịch covid, bão yagi cũng như góp phần tăng trưởng du lịch tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Trước kia nội dung xúc tiến chủ yếu thực hiện bằng các loại ấn phẩm in ấn, nay sau khi thực hiện giải pháp đã đảm bảo đổi mới nội dung xúc tiến như xúc tiến bằng các công cụ và nền tảng số, xúc tiến bằng sự kiện, xúc tiến bằng sản phẩm, xúc tiến tại các thị trường xa, thị trường trọng điểm, thị trường nước ngoài và xúc tiến bằng tổ chức các hoạt động theo chuỗi, biến chuỗi hoạt động xúc tiến thành sự kiện thu hút chính quyền, cơ quan chuyên môn, Nhân dân, du khách và doanh nghiệp.
Ngoài ra, ngành du lịch tăng cường khai thác hiệu quả tiềm năng thiên nhiên, văn hóa hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như Giải Marathone vượt núi quốc tế VMM, Festival Thổ cẩm Lào Cai – Sắc màu văn hóa,... góp phần khẳng định uy tín và thương hiệu du lịch Lào Cai trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế, được du khách trong và ngoài nước lựa chọn là điểm đến du lịch.
Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch
Lào Cai thực hiện xây dựng đa dạng các hình thức, cấp độ liên kết (liên kết vùng; liên kết song phương, đa phương giữa các tỉnh; liên kết giữa các tuyến, điểm du lịch có chung sản phẩm; liên kết quốc tế); nội dung liên kết phong phú (liên kết xây dựng cơ chế chính sách; liên kết xây dựng sản phẩm du lịch; liên kết phát triển nguồn nhân lực du lịch; liên kết quảng bá thông tin, tuyên truyền du lịch).
Với lợi thế cửa khẩu quốc tế và vận tải đường sắt, ngành du lịch Lào Cai đã phối hợp với ngành đường sắt đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới - “Chuyến tàu hỏa Du Lịch Charter - Khám phá một vòng Việt Nam” dành cho khách Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đi du lịch Việt Nam. Ngày 21/11/2024, Sở Du lịch đã phối hợp với Công ty du lịch Quốc tế Hồng Hà (Lào Cai) tổ chức đón đoàn khách đầu tiên với 385 du khách đến từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đi Chuyến tàu hỏa Du lịch Charter khởi hành từ Ga Lào Cai để tham gia chương trình du lịch hành trình trải nghiệm “Khám phá một vòng Việt Nam” trong thời gian 13 ngày (từ ngày 21/11 đến 03/12/2024). Đây là chuyến tàu du lịch Charter đầu tiên khởi hành từ Ga Lào Cai đưa du khách trải nghiệm, khám phá các trung tâm du lịch lớn, các vùng đất xinh đẹp dọc đất nước Việt Nam như Sapa, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Bình Thuận,… và điểm đến cuối là Ga Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch sau cơn bão số 3 (Yagi).
Đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch
Lào Cai xác định các hạng mục du lịch cần đầu tư, hoàn thiện sớm như đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với thị xã Sa Pa, cảng hàng không Sa Pa,… để rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn cho du khách. Tập trung rà soát, đánh giá tính khả thi, tiến độ thi công của các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 4-5 sao, công trình du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Thúc đẩy nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch và điểm đến, kết hợp các giải pháp về giảm giá dịch vụ, song song với nâng cao chất lượng phục vụ. Về giá cả, trong ngắn hạn, có thể sử dụng các công cụ tiêu chuẩn như giảm thuế, phí, lệ phí - mặc dù việc giảm này có thể làm giảm thu ngân sách. Quan trọng là, kích cầu, giảm giá, truyền thông an toàn phải gắn với đảm bảo chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Hiện nay, tỉnh Lào Cai đã phối hợp với VNPT phát triển hệ thống du lịch thông minh bao gồm: Cổng du lịch thông minh, ứng dụng trên di động, bản đồ, wifi công cộng, hệ thống khai báo lưu trú, hệ thống phân tích dữ liệu du lịch được tích hợp với các công nghệ mới hiện nay như: Thực tại ảo, thực tại tăng cường, ảnh 360, trí tuệ nhân tạo AI, chatbot…
Việc ứng dụng công nghệ mở đang đem đến những trải nghiệm mới, thuận tiện cho du khách. Đồng thời giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước có thể thực hiện hoạt động quảng bá, giới thiệu thông tin, điểm đến du lịch cũng như quản lý thông tin khách du lịch một các dễ dàng, khoa học và tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, do những ưu thế công nghệ đặc thù là tương tác gần như ngay lập tức và không có giới hạn, hình thức truyền thông du lịch Lào Cai an toàn qua social media (mạng xã hội) như Facebook, Google, Twitter, Tik Tok… hay những “travel blogger, KOLs” - với lượng người theo dõi rất lớn trên Facebook, Instagram, Youtube cần đẩy mạnh thực hiện để lan tỏa thông tin du lịch ngắn gọn, hấp dẫn, hữu ích đến đúng đối tượng mục tiêu, với chi phí thấp, nhân lực ít và thực hiện được ngay.
Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, du lịch Lào Cai hướng đến mục tiêu đến năm 2030 là ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch quốc gia và quốc tế./.