Lào Cai tăng tốc chuẩn bị cho tuyến đường sắt chiến lược nối liền Tây Bắc với cảng biển Hải Phòng
Chiều 11/4/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai (UBND) họp báo công bố thông tin Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ông Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo công bố thông tin Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Với tổng mức đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025. Đoạn qua tỉnh Lào Cai dài khoảng 65km, đi qua thành phố Lào Cai và ba huyện trọng điểm: Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn. Dự án đang được tỉnh Lào Cai quyết liệt triển khai nhằm bảo đảm mặt bằng đúng tiến độ bàn giao. Dự kiến tuyến đường sắt sẽ khởi công vào tháng 12/2025.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Lào Cai, không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông mà còn là cú huých chiến lược đưa Lào Cai bứt phá về kinh tế, đô thị hóa và hội nhập khu vực.

Mạng lưới đường sắt khu vực phía Bắc.
Tuyến vận tải trục ngang chiến lược
Tuyến đường sắt này có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành trục vận tải Đông - Tây nối liền vùng Tây Bắc với đồng bằng sông Hồng và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Quan trọng hơn, nó mở ra cánh cửa kết nối trực tiếp với khu vực Tây Nam (Trung Quốc), nơi có hơn 500 triệu dân và từ đó kết nối với hệ thống đường sắt Á - Âu.

Ông Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi họp báo.
Theo ông Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được triển khai có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông – Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam. Dự án triển khai sẽ tạo không gian và mở ra cơ hội lớn để Lào Cai cũng như các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, đẩy nhanh quá trình phát triển”.
Chỉ tính riêng trên địa bàn Lào Cai, dự án sẽ xây dựng hai nhà ga (Lào Cai, Bảo Thắng) và hai trạm tác nghiệp kỹ thuật (Sa Pa, Văn Bàn), với tổng diện tích chiếm dụng hơn 170ha. Tỉnh đã lập kế hoạch thực hiện 20 dự án tái định cư, di dời khoảng 950 hộ dân và 91 cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp - động thái được xem là bước chuẩn bị quan trọng để hình thành các khu đô thị, công nghiệp mới hiện đại, đồng bộ.

Tổng quan chung về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Điều này không chỉ tạo quỹ đất phát triển đô thị mà còn tạo cơ hội tái cấu trúc lại không gian sản xuất và sinh hoạt theo hướng hiệu quả hơn. Với tuyến đường sắt làm trục giao thông xương sống, các khu vực tái định cư và cụm công nghiệp mới sẽ được quy hoạch thông minh, tạo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng sống và thu hút đầu tư.
Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng dự án vẫn đối mặt với không ít thách thức. Việc điều chỉnh hướng tuyến, thay đổi vị trí ga Bảo Thắng khiến công tác đo đạc, kiểm đếm và thống kê bị gián đoạn. Ngoài ra, vướng mắc về quy hoạch đô thị và nông thôn do quá trình sáp nhập đơn vị hành chính cũng gây khó khăn cho việc lập và phê duyệt các khu tái định cư.
Tại họp báo, các phóng viên đã nêu các câu hỏi liên quan đến vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm như: chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân thuộc diện di dời trong quá trình giải phóng mặt bằng; việc tổ chức tái định cư, bảo đảm đất sản xuất cho các hộ dân, nhất là với bà con đồng bào dân tộc thiểu số,…
Trả lời các vấn đề quan tâm của phóng viên, ông Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong quá trình triển khai, tỉnh tiếp tục tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với quan điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, người dân tiếp tục gắn bó, phát triển trên mảnh đất Lào Cai.
Trong bối cảnh đó, Lào Cai tiếp tục kiến nghị Bộ, ngành Trung ương và Ban Quản lý Dự án Đường sắt khẩn trương tháo gỡ. Đồng thời, tỉnh chủ động rà soát, điều chỉnh các dự án có liên quan để tránh chồng lấn, lãng phí và bảo đảm sự đồng bộ trong phát triển.
Không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mang kỳ vọng trở thành hành lang phát triển mới của vùng Tây Bắc, thể hiện vai trò trung tâm liên kết vùng của Lào Cai. Khi đi vào vận hành, tuyến đường sẽ tạo ra chuỗi giá trị logistics, dịch vụ, du lịch và thương mại mới dọc theo hành lang Đông – Tây, biến khu vực này trở thành cực tăng trưởng năng động của cả vùng trung du và miền núi Bắc Bộ./.