Báo chí góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch

Thông qua báo chí, truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được quảng bá, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu du lịch Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Quảng bá du lịch Lào Cai ra thế giới

Năm 2024, Du lịch Lào Cai đón 8.413.425 lượt khách, trong đó khách du lịch nội địa: 7.549.190 lượt, khách quốc tế: 864.235 lượt, tăng 12,85% so với  năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt 28.051 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2023 (22.885 tỷ đồng). Đặc biệt năm 2024, lượng khách quốc tế đến Lào Cai năm 2024 hơn 820.000 lượt, phục hồi vượt mức năm 2019 (806.106 lượt), phục hồi so với thời điểm trước dịch covid. Sa Pa xếp thứ 5 các điểm đến thịnh hành nhất thế giới 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvior bình chọn. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai đón được 4.044.833 lượt khách (trong đó: khách quốc tế 357.994 lượt, khách nội địa 3.686.838 lượt) bằng 40% so với kế hoạch năm 2025 (10.000.000 lượt), tăng 46% so với lũy kế cùng kỳ năm 2024 (2.767.834 lượt). 

4 tháng đầu năm 2025, du lịch Lào Cai đón hơn 4 triệu lượt khách.

Đóng góp vào việc hút khách quốc tế đến Lào Cai bên cạnh sự cố gắng của doanh nghiệp du lịch còn có sự đóng góp không nhỏ của báo chí, truyền thông trong việc quảng bá, tư vấn và định hướng cho du khách về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ… du lịch. Đối với doanh nghiệp, báo chí là cầu nối chia sẻ những vướng mắc, khó khăn sau khi “mở cửa” đón du khách sau đại dịch Covid-19, qua đó cơ quan quản lý kịp thời xây dựng, đề xuất các chính sách hỗ trợ ngành du lịch phục hồi, phát triển. Bên cạnh đó, báo chí còn tạo ra diễn đàn để các chuyên gia, doanh nghiệp hiến kế các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… qua đó đóng góp thiết thực vào quá trình hoạch định chiến lược phát triển du lịch.

Báo chí đã trở thành công cụ hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Lào Cai đến với du khách trong nước và quốc tế; là điểm đến an toàn, thân thiện. Lào Cai là một trong số những tỉnh có tốc độ phục hồi du lịch khá cao sau đại dịch Covid-19, càng khẳng định thêm vai trò của báo chí, truyền thông đóng góp vào sự phục hồi và phát triển bền vững của du lịch”.

Thực tế cho thấy, báo chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành du lịch trên con đường phát triển. Các thông tin đăng tải trên báo chí đã góp phần tăng trưởng doanh thu du lịch, tạo việc làm cho người dân. Mặt khác, một số bài báo đã mạnh dạn nêu ra những khuyết điểm, yếu kém của các điểm du lịch và gợi mở một số giải pháp khắc phục. Ví dụ như những mặt trái của lễ hội như mê tín dị đoan, chèo kéo du khách, vệ sinh môi trường không đảm bảo…

Du khách trong quá trình đặt tour, có thể còn nghi ngờ chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng. Song với sự giới thiệu, quảng bá từ phía các cơ quan báo chí, du khách sẽ yên tâm, tin tưởng hơn và đồng thời nhận thấy những khác biệt của các sản phẩm.

Trong thời gian tới, để hoạt động thu hút du khách hiệu quả hơn nữa, doanh nghiệp thực sự cần sự phối hợp của các cơ quan báo chí trong việc lan tỏa thông điệp du lịch, trở thành “cầu nối” giữa doanh nghiệp du lịch với khách hàng, góp phần đưa lĩnh vực du lịch cất cánh”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí và du lịch

Để tiếp tục phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xúc tiến, quảng bá du lịch Lào Cai đến với du khách, thời gian tới đòi hỏi các cơ quan báo chí phải đổi mới nội dung, ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội để truyền tải thông điệp du lịch một cách sinh động, dễ hiểu và hấp dẫn.

Thúc đẩy chuyển đổi số báo chí, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược "Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Trong đó đặt mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; Làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; Đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

Báo chí và du lịch đều không nằm ngoài dòng chảy của chuyển đổi số. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của du lịch và báo chí trong Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 đi qua. Việc ngành du lịch liên kết chặt chẽ với báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, sẽ tạo điều kiện thuận lợi du lịch tăng cường kết nối số và phát triển du lịch thông minh.

Báo Lào Cai xếp hạng Xuất sắc về mức độ trưởng thành chuyển đổi số năm 2024.

Trong những năm gần đây, du lịch Lào Cai đã bắt đầu bước vào quá trình chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ du khách tốt hơn. Các chính sách của tỉnh như đề án “Phát triển du lịch thông minh” đã thúc đẩy việc số hóa dữ liệu điểm đến, xây dựng nền tảng nền tảng trực tuyến như website, ứng dụng di động “Du lịch Lào Cai” và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến. Đặc biệt, các doanh nghiệp như khách sạn Silk Path, Hôtel de la Couppoule, Lady Hill, Châu Long, Topas ecologe, Victoria, Villa de Mont,… đã sớm ứng dụng công nghệ trong quản lý, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và hoạt động hiệu quả hơn.

Thực tiễn triển khai cho thấy, việc số hóa các dịch vụ như đặt phòng, thanh toán không tiền mặt và cung cấp thông tin du lịch trực tuyến đã tạo thuận lợi cho du khách, giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, còn nhiều thách thức như nguồn nhân lực chưa đáp ứng đủ yêu cầu công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ hoàn toàn, và các doanh nghiệp nhỏ vẫn còn hạn chế về nhận thức và khả năng đầu tư công nghệ.

Trong tương lai, Lào Cai cần đẩy mạnh hợp tác liên ngành, nâng cao năng lực công nghệ cho nhân viên, mở rộng ứng dụng các nền tảng số và đồng bộ dữ liệu du lịch. Việc này sẽ giúp tỉnh phát huy tối đa tiềm năng, đưa du lịch Lào Cai trở thành điểm đến thông minh, an toàn và hấp dẫn hơn trong cộng đồng quốc tế./.

Xuân Huệ

Tin Liên Quan

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày và chuỗi hoạt động văn hóa chào năm mới. Đây là sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên - con người Mù Cang Chải.

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Từ tháng 7/2025, xã Bản Xèo mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Bản Xèo, Mường Vi, Pa Cheo. Xã Bản Xèo mới không chỉ có diện tích rộng mà còn hội tụ tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của 3 xã cũ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bản Xèo xác định phát triển du lịch là một trong những...

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn...

Định vị thương hiệu đua ngựa Bắc Hà

Trong cái se lạnh của những ngày đầu đông, không khí tại sân vận động xã Bắc Hà lại rộn ràng, náo nhiệt với tiếng vó ngựa, tiếng cổ vũ của khán giả.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón...

Đoàn công tác các tỉnh Tây Bắc mở rộng xúc tiến du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Từ ngày 30/11 - 3/12/2025, đoàn công tác các tỉnh Tây Bắc mở rộng do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã tham gia chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch tại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).