Khởi công Dự án thành phần 1 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Sáng 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.Dự lễ khởi công tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.
Dự buổi lễ, về phía các vị khách quốc tế có đồng chí Hà Vỹ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế.

Quang cảnh lễ khởi công.
Về phía tỉnh Lào Cai, tham dự buổi lễ có đồng chí Trịnh Việt Hùng – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí: Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Yên Bái qua các thời kỳ; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan; đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Hà Vỹ dự lễ khởi công dự án tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.
Lễ khởi công diễn ra trong không khí phấn khởi, hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2025) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là một trong những sự kiện chính trị - kinh tế quan trọng, nằm trong chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 79 công trình, dự án quy mô lớn trên phạm vi cả nước, với 10 điểm cầu trực tuyến kết nối toàn quốc, trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia, trong đó có điểm cầu Lào Cai.

Các đại biểu dự lễ khởi công.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 với số đại biểu tán thành áp đảo, thể hiện sự đồng thuận cao của cơ quan lập pháp đối với dự án hạ tầng trọng yếu quốc gia. Toàn tuyến chính dài khoảng 390,9 km, cùng các tuyến nhánh khoảng 27,9 km, đi qua 6 địa phương, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt khổ 1.435 mm, vận chuyển hỗn hợp giữa hành khách và hàng hóa, với tốc độ thiết kế trên tuyến chính lên tới 160 km/giờ cho các đoạn phù hợp.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có vị trí chiến lược quan trọng khi kết nối trực tiếp Lào Cai – cửa ngõ giao thương quốc tế với Trung Quốc và các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc Việt Nam. Sau khi hoàn thành, tuyến không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa của người dân mà còn góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ, giảm chi phí logistics, cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh và tạo cú hích mới cho phát triển dịch vụ, du lịch, công nghiệp hỗ trợ tại các địa phương.
Đồng thời, dự án là một trong những công trình trọng điểm nằm trong các chương trình đẩy mạnh đầu tư công giai đoạn 2025–2030, góp phần thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia. Theo các chuyên gia, tuyến đường sắt này sẽ trở thành trục động lực cho phát triển kinh tế bền vững, tạo chuỗi giá trị gia tăng mới trong lưu thông hàng hóa nội địa và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại Lễ khởi công.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh: Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa đối với các địa phương có tuyến đi qua, mà còn góp phần quan trọng hiện thực hóa các mục tiêu lớn đã được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Dự án được triển khai trên nền tảng hợp tác chặt chẽ, tin cậy giữa Việt Nam và Trung Quốc, phù hợp với nhận thức chung của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần tăng cường quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược”.
Dự án thành phần 1 tập trung xây dựng hệ thống đường bộ kết nối từ hạ tầng giao thông hiện hữu đến 21 ga dọc tuyến trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố, tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai Dự án thành phần 2 – tuyến đường sắt chính. Việc ưu tiên phát triển đường sắt cũng thể hiện rõ định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết Net Zero và mục tiêu “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cam kết, ngay sau lễ khởi công, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai dự án với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ, phấn đấu sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước và khu vực.
Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Hà Vỹ - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam bày tỏ vinh dự được tham dự sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác phát triển giữa hai nước.

Đồng chí Hà Vỹ - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Đại sứ Hà Vỹ khẳng định, tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là dự án hợp tác trọng điểm, nhận được sự quan tâm và coi trọng đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc và Việt Nam. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng hai bên, phía Trung Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác lập quy hoạch, nghiên cứu tiền khả thi; hiện dự án đang được triển khai nghiên cứu khả thi một cách tích cực, vững chắc và có trật tự, tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai thuận lợi các bước tiếp theo. Đồng thời, việc triển khai dự án đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ góp phần tăng cường kết nối hạ tầng, nâng cao năng lực vận tải xuyên biên giới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, giúp chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất của hai nước gắn kết chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại Lễ khởi công.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, việc đầu tư dự án thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với vùng Tây Bắc và vai trò chiến lược của tỉnh Lào Cai trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, kết nối giao thương trong nước và quốc tế. Dự án góp phần hình thành trục giao thông chiến lược hành lang Đông – Tây, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững; đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh, tăng cường hội nhập quốc tế và khẳng định vai trò cửa ngõ của Lào Cai trong kết nối khu vực và thế giới. Tỉnh Lào Cai cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương dọc tuyến để bảo đảm giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư, cũng như huy động các nguồn lực nhằm góp phần sớm đưa toàn bộ tuyến vào vận hành.
Các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Phối cảnh Ga Lào Cai - Phương án 1.
Phối cảnh Ga Lào Cai - Phương án 2.
Lễ khởi công Dự án Thành phần 1 – Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một cột mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành theo kế hoạch, trở thành biểu tượng của sự phát triển đột phá, kết nối vùng Bắc Bộ với các trung tâm kinh tế đối ngoại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:

Đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân dự lễ khởi công.

Các đại biểu thăm gian trưng bày phối cảnh tổng thể dự án và các nhà ga trên tuyến.
Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi công.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị để đảm bảo tiến độ đề ra.